Chữ thập đỏ huyện Cẩm Khê (Phú Thọ): Ấm áp những ngôi nhà Chữ thập đỏ

Phạm Hà Mi
Từ sự hỗ trợ của cộng đồng, những ngôi nhà Chữ thập đỏ (CTĐ) vừa giúp người nghèo có chốn để an cư, vừa là nguồn động viên lớn để họ vượt qua khó khăn, tự tin vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, đủ đầy hơn. Hội CTĐ huyện Cẩm Khê thời gian qua đã tích cực kêu gọi, vận động nhiều tổ chức, cá nhân cùng chung tay, góp sức xây, sửa nhà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Giữa những ngày mưa rào tháng 6, chúng tôi đến thăm gia đình ông Phạm Văn Định và bà Nguyễn Thị Mùi ở khu Đền Thượng, xã Tam Sơn, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ. Trong ngôi nhà nhỏ, đồ đạc khá đơn sơ nhưng nhờ vào bàn tay khéo léo sắp xếp của bà Mùi khiến chúng tôi cảm nhận được sự sạch sẽ, ấm cúng và giản dị. Ông Phạm Văn Định và vợ là bà Nguyễn Thị Mùi chủ nhân của ngôi nhà mới này, ông bà có với nhau 2 người con, một người đã vào Thành phố Hồ Chí Minh đi làm thuê, ít liên lạc với gia đình. Còn người con trai lớn không may mắc chứng bệnh tâm thần, vợ anh bị bệnh tim bẩm sinh, không thể lao động nặng nên mọi việc lớn nhỏ lại đến tay bố mẹ già lo liệu.

cam-khe-trao-nha-1661412250.jpeg
Các nhà hảo tâm bàn giao “Nhà tình thương” cho gia đình ông Phạm Văn Định ở khu Đền Thượng, xã Tam Sơn, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ

Nhiều năm qua, vì khó khăn mà gia đình ông Định chưa thể sửa lại ngôi nhà đã xuống cấp từ lâu. Có được một ngôi nhà kiên cố đối với gia đình ông vẫn là một giấc mơ nhưng rồi bất ngờ hóa thành hiện thực. Tháng 9/2021, Hội CTĐ huyện Cẩm Khê phối hợp với chính quyền địa phương đã kết nối, vận động nhóm thiện nguyện "Children are Innocent” hỗ trợ 155 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà cấp 4 rộng 85m2
“Với tôi, ngôi nhà này không chỉ che mưa, che nắng mà còn là nguồn động viên lớn giúp tôi thêm động lực để vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống”, bà Mùi nghẹn ngào chia sẻ.
Cũng có hoàn cảnh khó khăn như gia đình ông Định bà Mùi, nhiều năm qua gia đình anh Nguyễn Văn Huỳnh ở khu Tiền Phong, xã Chương Xá, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ cũng phải sống trong ngôi nhà dột nát, thiếu an toàn, có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào. Dù biết nguy hiểm nhưng bệnh tật và nghèo đói đeo bám khiến vợ chồng anh Huỳnh không dám nghĩ đến một ngôi nhà kiên cố. Biết được hoàn cảnh này, tháng 3/2022, Hội CTĐ huyện Cẩm Khê đã hỗ trợ 10 triệu đồng và vận động thêm Hội Nông dân huyện Cẩm Khê 20 triệu đồng, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc huyện 20 triệu đồng nhằm hỗ trợ gia đình anh Huỳnh làm nhà mới. Số tiền còn lại do gia đình và anh em dòng họ giúp đỡ.
Đến nay, khi ngôi nhà 100m2 đã được đưa vào sử dụng, cả gia đình anh Huỳnh vẫn có lúc không thể tin ngôi nhà mới là có thật, gia chủ chia sẻ: Tôi chưa bao giờ nghĩ có thể xây nhà mới bởi sức khỏe của tôi không tốt, thu nhập cả 2 vợ chồng đều không ổn định. Khi nhận được tiền hỗ trợ xây nhà, gia đình tôi rất vui mừng và biết ơn Hội CTĐ và các đơn vị mạnh thường quân đã giúp đỡ gia đình tôi có được một ngôi nhà khang trang.
Đó là hai trong nhiều trường hợp may mắn được các cấp Hội CTĐ trong huyện phối hợp cùng các tổ chức, đơn vị hỗ trợ xây dựng nhà ở qua các chương trình nhân đạo. Để có nguồn lực thực hiện, các cấp Hội CTĐ đã tích cực vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài địa bàn giúp đỡ sửa chữa, xây nhà mới cho các đối tượng là người nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ nguồn lực vận động được, các cấp Hội rà soát, lựa chọn các đối tượng để giúp đỡ, cùng với đó là kết nối, vận động nguồn lực ngày càng nhiều hơn.

 Hà Thu