Chống nạn tin giả, Facebook cho người dùng tự chấm điểm độ tin cậy cho các tờ báo

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Facebook sẽ thực hiện một thay đổi đặc biệt chưa từng có, đó là dựa chính vào lượng người dùng thường xuyên lên tới 2 tỷ người để xác định đâu là nguồn thông tin đáng tin cậy.

Theo tuyên bố mới nhất của ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg, mạng xã hội lớn nhất hành tinh sẽ sớm đưa vào sử dụng hệ thống chấm điểm độ tin cậy các nguồn tin trên News Feed của người dùng.

Như vậy, Facebook sẽ trao cho chính người dùng quyền thanh lọc mạng xã hội vốn đang lan truyền nhiều thông tin giả mạo, sai sự thật hiện nay. Bên cạnh đó, Facebook vẫn sẽ duy trì đội ngũ chuyên gia đánh giá tin tức như bình thường.

Người sáng lập của Facebook, Mark Zuckerberg cũng nói rằng ông không "thoải mái" trong việc lựa chọn đâu là nguồn tin đáng tin cậy nhất "trong một thế giới chia rẽ hiện nay", ông viết trên trang cá nhân của mình vào cuối tuần vừa qua.

Công ty này đang tiếp tục thực hiện các cuộc lấy ý kiến để đưa ra một bảng xếp hạng lòng tin khách quan nhất. "Những tờ báo được nhiều người tin tưởng" sẽ có một lượng hỗ trợ lớn để tăng độ phủ sóng, trong khi những tờ báo có mức đánh giá thấp sẽ bị ảnh hưởng, công ty này cho hay.

Những thay đổi cũng sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của các tờ báo địa phương, những người đã gặp nhiều khó khăn khi độc giả chuyển nhiều từ báo in sang báo điện tử.

Thùy Linh