Chọn dừng xe chờ đèn đỏ dưới bóng râm có thể bị xử phạt 

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Miền Bắc đang ở trong những ngày nắng nóng gay gắt khiến người tham gia giao thông mỗi khi gặp đèn đỏ sẽ lựa chọn những nơi có bóng râm dừng đỗ để tránh nắng, hành động này khiến họ vô tình vi phạm luật giao thông đường bộ. Tình trạng này diễn ra khá phổ biến nhất là tại các đô thị và các khu dân cư đông đúc. 

mat-tien-oan-chi-vi-dung-xe-cho-den-do-duoi-bong-ram-1-1656247490.jpg

Theo quy định hiện hành, tại các giao lộ có bố trí đèn tín hiệu, các phương tiện khi gặp đèn đỏ phải dừng trước vạch kẻ số 1.12 (vạch trắng ngang đường, có kích thước bề rộng 40cm).

Hành vi điều khiển ô tô, xe máy chọn dừng đèn đỏ ở những nơi có bóng râm nhưng cách xa vạch kẻ này có thể bị xử phạt hành chính theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP vì lỗi "dừng đỗ xe không đúng nơi quy định" hoặc "dừng xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông".

Quy định về vạch dừng đèn đỏ

Cụ thể, tại các ngã tư có đặt đèn tín hiệu giao thông hoặc có người điều khiển giao thông sẽ có vạch dừng xe (vạch 7.1) theo QCVN 41:2019/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư số 54/2019/TT-BGTVT.

Theo đó, vạch 7.1 dùng để xác định vị trí dừng xe để chờ tín hiệu cho phép đi tiếp. Cụ thể, vạch dùng để xác định vị trí người điều khiển phương tiện phải dừng lại khi có tín hiệu đèn đỏ hoặc khi có biển số R.122.

Như vậy, khi có tín hiệu đèn đỏ hoặc có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông thì người điều khiển phương tiện giao thông phải dừng lại trước vạch dừng xe số 7.1.

Mức xử phạt đối với các phương tiện tham gia giao thông

Trường hợp nơi có bóng râm cũng là nơi có vạch dừng xe và người điều khiển phương tiện giao thông dừng ngay tại đó thì vẫn đúng quy định. Tuy nhiên, trường hợp vạch dừng và nơi có bóng râm cách xa nhau, người điều khiển phương tiện giao thông vẫn chọn dừng ngay tại nơi có bóng râm thì có thể bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Cụ thể:

Đối với ô tô, các trường hợp "Dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng; dừng xe, đỗ xe không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường; dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m,..." sẽ bị phạt từ 400-600 nghìn đồng (theo khoản 2, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP). Còn theo khoản 4, Điều 5, Nghị định này, khi dừng xe, đỗ xe tại các vị trí: "Bên trái đường một chiều hoặc bên trái (theo hướng lưu thông) của đường đôi; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng; đỗ hoặc dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông;..." sẽ bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng.

Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông; tụ tập từ 03 xe trở lên ở lòng đường, trong hầm đường bộ; đỗ, để xe ở lòng đường đô thị, hè phố trái quy định của pháp luật. Phạt tiền từ 200.000 - 300.000 đồng (theo điểm đ khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, mức phạt cho hành vi nêu trên từ 80.000 đồng - 100.000 đồng (theo điểm k khoản 1 Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

PL