Chính thức thu hồi gần 1 triệu thuê bao chưa chuẩn hoá thông tin

Đặng Thu Hằng
Các nhà mạng chính thức thu hồi, khóa 2 chiều với 985.000 số điện thoại di động chưa chuẩn hóa thông tin, thu hồi về kho số.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã thành lập 8 đoàn thanh tra để thanh tra toàn diện trên cả nước. Đợt thanh tra sẽ kéo dài đến 5/6, tập trung vào các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đăng ký sử dụng sim số lượng lớn và có dấu hiệu bất thường, mua bán sim chia sẻ thông tin cá nhân của người dùng để đăng ký khống sim rác.

Trước đó, cơ quan quản lý đã thực hiện đợt cao điểm xử lý các thuê bao di động có thông tin không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tới ngày 15/4 (sau 15 ngày kể từ ngày các doanh nghiệp chính thức khóa 1 chiều 1,67 triệu thuê bao), đã có hơn 520.000 thuê bao đi chuẩn hóa lại.

img-5760-1684208963.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Tuy nhiên, vẫn có hơn 985.000 thuê bao (25,79%) chưa thực hiện chuẩn hoá theo thông báo đã bị thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông, thu hồi số thuê bao. Với các số đã bị thu hồi này, các doanh nghiệp viễn thông sẽ thu về kho số của mình và thực hiện việc cung cấp cho các cá nhân, tổ chức khác có nhu cầu theo quy định (điểm h khoản 8 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP).

Tới ngày 16/4, các doanh nghiệp đã chính thức dừng hoạt động 2 chiều với 1,15 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa sau khi bị khóa một chiều theo quy định. Để mở khóa, người dùng phải mang theo giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, hộ chiếu... đến trực tiếp các điểm giao dịch của các nhà mạng để thực hiện chuẩn hóa và mở khóa liên lạc lại.

Việc khóa thuê bao 2 chiều, tiến tới thu hồi những thuê bao không chuẩn hóa thông tin là hành động quyết liệt được Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông và các nhà mạng viễn thông tại Việt Nam thực hiện để đảm bảo tất cả các thuê bao đều có thông tin đúng quy định.

Trong thời gian tới, cùng với việc tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp tiếp tục thực hiện công tác đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chuẩn hoá thông tin thuê bao, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tập trung thanh tra diện rộng công tác quản lý thông tin thuê bao của các doanh nghiệp viễn thông di động (đang triển khai từ tháng 4-6/2023), xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nhất là với tập thuê bao đang sử dụng, sở hữu nhiều SIM /giấy tờ (>=10 SIM/giấy tờ)).

Đồng thời, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến nghị người sử dụng dịch vụ nâng cao ý thức, không sử dụng, tiếp tay cho việc mua bán các SIM không đúng quy định trên thị trường, đồng thời khi phát hiện SIM di động đang sử dụng có thông tin không đúng với thông tin của bản thân (thông qua việc gửi tin nhắn TTTB gửi 1414 – hoàn toàn miễn phí) thì chủ động liên hệ với số điện thoại chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp di động để cập nhật nhằm bảo đảm quyền lợi của chính bản thân mình và góp phần hạn chế tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác

T.H.