Chính sách đặc thù hỗ trợ, chăm sóc toàn diện cho người có công tại Hà Nội

Nguyễn Diệp Linh
Từ năm 2023, các Trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công tại Hà Nội sẽ thực hiện chính sách đặc thù riêng của TP Hà Nội về người có công được quy định tại Nghị quyết số 24/2022/NQ-HĐND ngày 8/12/2022. Theo đó, người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn Hà Nội được đi điều dưỡng mỗi năm 1 lần và nhận hỗ trợ tiền khám sức khỏe 1.000.000 đồng.

Năm nay, Trung tâm điều dưỡng người có công số II Hà Nội chọn chủ đề “Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng cho người có công”. Ảnh M.MiênNăm nay, Trung tâm điều dưỡng người có công số II Hà Nội chọn chủ đề “Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng cho người có công”. Ảnh M.Miên

Đa dạng hoạt động trải nghiệm

Những ngày tháng 7, tại Trung tâm điều dưỡng người có công số II tại Hà Nội (phường Biên Giang, quận Hà Đông, Hà Nội) là một không khí nhộn nhịp khác biệt so với thường ngày. Bởi ngày12/7 vừa qua, Trung tâm bắt đầu đón đoàn gồm 155 đại biểu là người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ tại huyện Mỹ Đức đến điều dưỡng.

Theo lịch trình đợt điều dưỡng, các đại biểu sẽ được tham gia các hoạt động tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, trải nghiệm tuyến đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh. Cùng với đó, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước TP Hà Nội tư vấn pháp luật miễn phí, phối hợp với Trung tâm dạy nghề cắt tóc miễn phí, phối hợp với công ty CP đầu tư y khoa và sinh học Việt Nam khám và tư vấn sức khỏe cho người có công.

Bên cạnh hoạt động trải nghiệm, Trung tâm điều dưỡng người có công số II Hà Nội tổ chức các hoạt động thể thao, giải trí như: Cầu lông, bóng bàn, bi a, bóng chuyền, cờ tướng, hát karaoke, báo đọc hàng ngày… Hoạt động thể thao được tổ chức theo quy mô cuộc thi nhỏ và trao thưởng nhằm khích lệ tinh thần thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe cho những cựu binh, thân nhân liệt sĩ.

Điểm đặc biệt năm nay, Trung tâm điều dưỡng người có công số II Hà Nội chọn chủ đề “Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng cho người có công”. Thông qua các hoạt động xông hơi, tắm sục, massage, ngâm chân thuốc bắc, tập phục hồi chức năng tại khu vật lý trị liệu,….

Người có công tham gia điều dưỡng được chăm sóc sức khỏe qua hoạt động ngâm chân thuốc bắc. Ảnh M.Miên

Người có công tham gia điều dưỡng được chăm sóc sức khỏe qua hoạt động ngâm chân thuốc bắc. Ảnh M.Miên

Chia sẻ về lý do chọn chủ đề về chăm sóc sức khỏe năm 2023, ông Nguyễn Văn Triệu, Giám đốc Trung tâm điều dưỡng người có công số II Hà Nội cho biết: Sau thời gian dài ảnh hưởng dịch Covid-19, hiện nay sức khỏe của các cựu binh tuổi cao, sức yếu nên Trung tâm đặt nhiệm vụ công tác năm 2023 thiên về chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng cho người có công.

Năm 2023, Trung tâm điều dưỡng người có công số II Hà Nội được giao điều dưỡng người có công với cách mạng của 7 quận, huyện, thị xã: Cầu Giấy, Long Biên, Sơn Tây, Nam Từ Liêm, Mỹ Đức, Thạch Thất, Đan Phượng với 3.510 chỉ tiêu điều dưỡng (trong đó 2.000 chỉ tiêu nguồn kinh phí Trung ương và 1.510 chỉ tiêu nguồn kinh phí TP Hà Nội).

Người có công thụ hưởng chính sách đặc thù

Trước đây, mỗi năm Trung tâm điều dưỡng người có công số II Hà Nội được giao chỉ tiêu khoảng 1.800 người. Theo quy định của Trung ương tổ chức luân phiên 2 năm 1 lần đi điều dưỡng cho các đối tượng người có công và thân nhân liệt sĩ.

Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2023, chính sách đặc thù của Hà Nội tại Nghị quyết số 24/2022/NQ-HĐND quy định, người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn Hà Nội được đi điều dưỡng mỗi năm 1 lần.

Ngoài việc bố trí kinh phí điều dưỡng, chính sách đặc thù còn mở rộng hỗ trợ tiền khám sức khỏe 1.000.000 đồng/người/năm. Số tiền hỗ trợ khám sức khỏe sẽ được phía Trung tâm trao tận tay đến người có công, nhân nhân liệt sĩ bên cạnh món quà điều dưỡng theo từng đợt, đảm bảo an toàn, đầy đủ.

Được thụ hưởng chính sách đặc thù riêng của TP Hà Nội, cựu binh Nguyễn Viết Quý (xã Phù Lưu Tế, Mỹ Đức, Hà Nội), Trưởng đoàn đại biểu Mỹ Đức phấn khởi chia sẻ: Tháng 4/2022, tôi tham gia đợt điều dưỡng tại Trung tâm điều dưỡng người có công số II Hà Nội và đến tháng 7/2023 là lần thứ hai tôi trở lại Trung tâm. Tôi đánh giá rất cao sự quan tâm của Đảng, chính sách TP Hà Nội đã có sự động viên, khích lệ, chăm sóc ân cần, chu đáo đến các đại biểu là người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ. Năm nay, mỗi đại biểu còn được hỗ trợ tiền khám sức khỏe 1.000.000 đồng/người/năm, điều này giúp chúng tôi có thêm kinh phí mua thuốc thang, chăm sóc sức khỏe”.

Theo ông Nguyễn Văn Triệu, sau khi đoàn đại biểu Mỹ Đức kết thúc điều dưỡng, Trung tâm điều dưỡng người có công số II Hà Nội tiếp tục đón đoàn địa biểu Đan Phượng, dự kiến số lượng 130 đại biểu.

Người có công huyện Mỹ Đức tham gia trải nghiệm tuyến đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh. Ảnh M.Miên

Người có công huyện Mỹ Đức tham gia trải nghiệm tuyến đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh. Ảnh M.Miên

Năm nay, Trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công Hà Nội (quận Hà Đông, Hà Nội) được giao điều dưỡng 3.700 người có công của 2 nguồn TP và Trung ương.

Từ chính sách đặc thù của Hà Nội, phía Trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công Hà Nội đã xây dựng quy trình đón tiếp mỗi đợt 7 ngày, lịch hoạt động cụ thể tới từng giờ. Cuối đợt điều dưỡng, Trung tâm tổ chức họp tổng kết nhằm đánh giá những việc đã làm được và tiếp thu rút kinh nghiệm từ ý kiến của người có công để công tác phục vụ điều dưỡng người có công của đơn vị ngày càng tốt hơn.

Từ chính sách đặc thù hỗ trợ người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ theo Nghị quyết số 24/2022/NQ-HĐND ngày 8/12/2022 của HĐND TP Hà Nội đã góp phần chăm sóc toàn diện đời sống, sức khỏe của người có công và thân nhân liệt sĩ, nâng cao nghiệp vụ công tác điều dưỡng ngày càng chuyên nghiệp.

Mộc Miên