Chìm phà tại Iraq, rất nhiều người thiệt mạng

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Một vụ tai nạn chìm phà xảy ra trên sông Tigris gần thành phố Mosul, Iraq khiến hơn 70 người thiệt mạng.

Theo Reuter, vụ tai nạn chìm phà ở Iraq xảy ra khi nhiều người dân đổ về địa điểm du lịch Ghabat để ăn mừng Nowruz, ngày lễ năm mới của người Kurd và ngày bắt đầu mùa xuân tại các nhà hàng và công viên giải trí cách đó không xa.

chim-pha
Sông Tigris, nơi xảy ra vụ chìm phà khiến nhiều người chết. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Bộ nội vụ Iraq - Thiếu tướng Saad Maan thông báo, tổng số người thiệt mạng trong thảm kịch chìm phà trên sông Tigris ngày 21/3 đã lên tới hơn 70 người. Hầu hết các nạn nhân trên phà là phụ nữ và trẻ em, họ đều không biết bơi.

Về nguyên nhân, ông Hussam Khalil, người đứng đầu cơ quan phòng vệ dân sự tỉnh Nineveh, tiết lộ với hãng tin AP rằng phà bị chìm do sự cố kỹ thuật. Trong khi AFP dẫn lời một quan chức an ninh khác của Iraq cho hay "chiếc phà bị chìm vì chở quá tải, hơn 100 người".

chim_pha_2
Người dân và người nhà nạn nhân chờ đợi trên bờ sông Tigris sau vụ tai nạn chìm phà. Ảnh: AP

Liên quan đến vụ việc, Falah al-Taii, giám đốc sở y tế Nineveh, cho biết số nạn nhân được đưa đến khoa pháp y và các bệnh viện ở Mosul là hơn 60 người, phần lớn là phụ nữ và trẻ em. "Cho đến hiện tại, rất nhiều ông bố bà mẹ đang tìm kiếm con cái của họ", ông nói thêm.

Thủ tướng Iraq Adel Abdul-Mahdi ra lệnh điều tra vụ việc và đã đến Mosul vào ngày 21/3, đồng thời tuyên bố ba ngày quốc tang. Truyền hình Iraq đưa tin 9 công nhân vận hành phà đã bị bắt giữ và lệnh bắt giữ cũng được đưa ra đối với chủ sở hữu hòn đảo du lịch, điểm đến của chiếc phà gặp nạn.

Hàn Trầm (T/h)