Chia sẻ niềm vui đón Tết về với trẻ em nghèo

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Với mong muốn sẻ chia và mang đến một cái Tết vui vẻ, đầm ấm cho trẻ em nghèo, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai đã phối hợp với nhà tài trợ tổ chức thăm hỏi và trao những phần quà ý nghĩa cho các em học sinh nghèo huyện Phú Thiện.

Đến huyện Phú Thiện vào một ngày cuối năm, đoàn chúng tôi đã vượt qua những con đường gập ghềnh, khúc khuỷu, phải mất hơn 2 giờ đồng hồ mới đến được Trường Tiểu học Anh Hùng Núp, xã Ia Yeng - địa điểm tổ chức tặng quà cho các em học sinh.

Ngay từ sáng sớm phụ huynh và các em học sinh đã có mặt đông đủ tại địa điểm nhận quà. Giữa thời tiết giá lạnh của núi rừng Tây Nguyên, có những em học sinh chỉ mang một vài manh áo mỏng, đầu không mũ, chân không đi dép nhưng mắt em nào cũng ánh lên niềm vui vì sắp được nhận quà.

anh 3
Ông Vũ Quang Nam - Chủ tịch Hội CTĐ huyện Phú Thiện tặng quà cho các em học sinh.

Em Siu Anh (học sinh lớp 3A) vui vẻ nói: “Nhà em ở xa, sáng nay em phải dậy từ lúc 5 giờ để nấu cơm ăn và đi bộ đến trường. Em rất vui vì được nhận quà tết từ các cô chú”.

Chị Ma Rô La (Làng Plơi Kual, xã Ia Yeng) vai địu đứa con nhỏ 9 tháng tuổi đang ngủ ngon lành trên lưng mẹ, tay dắt đứa con gái lớn 7 tuổi đến nhận quà, xúc động tâm sự: “Nhà mình nghèo lắm, không có rẫy nên phải đi làm thuê. Tết chỉ đủ tiền mua gạo và mắm muối nên không có quần áo mới hay quà bánh cho con. Nghe cán bộ Hội Chữ thập đỏ nói con mình sẽ được nhận quà, mình mừng lắm”.    

anh 2
Những món quà là nguồn động viên, chia sẻ rất lớn đối với thầy và trò nhà trường.

Để mang đến niềm vui ngày Tết, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Trường ngoại ngữ Dương Minh, thành phố Hồ Chí Minh đã trao tặng 910 suất quà gồm: sữa, bánh, xúc xích, chăn, màn, đồ chơi… (trong đó có 772 suất trị giá 500.000 đồng, 231 suất trị giá 200.000 đồng) cho các em học sinh cấp tiểu học của 2 xã Ia Yeng và Ia Hiao; tặng 58 suất quà (trị giá 700.000 đồng/suất) cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Tiểu học Anh Hùng Núp và trường Tiểu học anh Hùng Wừu.

Tổng giá trị các phần quà trên 400 triệu đồng. Những món quà chứa đựng tình yêu thương và sự sẻ chia đã làm cho không khí ngày tết thêm phần ý nghĩa, ấm áp. 

Thầy giáo Trịnh Đình Nghị - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Anh Hùng Núp phấn khởi chia sẻ với chúng tôi: “Trường có tất cả 350 em nhưng có đến 80% học sinh nghèo thuộc đồng bào dân tộc thiểu số. Vì hoàn cảnh khó khăn, có nhiều em phải bỏ học để theo bố mẹ lên rẫy kiếm sống. Những món quà của Hội Chữ thập đỏ và nhà tài trợ là nguồn động viên rất lớn với thầy và trò chúng tôi, tạo điều kiện để các em được đón tết vui vẻ”. 

anh 1
Ước mơ có một cô búp bê xinh xắn của em đã thành hiện thực. 

Vừa bận rộn phát quà, anh Trương Long Quốc - giáo viên Trường Ngoại ngữ Dương Minh chia sẻ: “Nhìn cảnh các em xếp hàng ngay ngắn giữa thời tiết giá lạnh, tay nâng niu phiếu nhận quà khiến chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Đây là lần đầu tiên đoàn chúng tôi đến tặng quà ở Gia Lai, thông qua Hội Chữ thập đỏ, chúng tôi được biết ở đây còn rất nhiều học sinh nghèo. So với trẻ em thành phố, các em thiệt thòi nhiều quá. Có đi mới biết mình còn may mắn hơn rất nhiều số phận, thấy công sức lặn lội đường xa của mình và đồng nghiệp không uổng phí vì đã mang đến niềm vui cho các em”.

Cũng nhân dịp này, Hội Chữ thập đỏ và nhà tài trợ đến thăm và hỗ trợ cho gia đình em Rmah H’Ký (làng  Kte Nhỏ A, xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện).

Rmah H’Ký sinh năm 2010, bị bệnh viêm da tự miễn, mồ côi cha từ nhỏ, mẹ tái hôn với người khác và mới sinh thêm một em nhỏ. Nhà em là hộ nghèo, gia đình không có đất sản xuất. Mẹ đi làm thuê, thu nhập vô cùng bấp bênh nên em phải về sống cùng ông bà ngoại.

Mặc dù đã được các tổ chức, các nhà hảo tâm ủng hộ tiền chữa trị, nhưng vì bệnh lý phức tạp, mỗi lần thời tiết thay đổi, ăn uống, vệ sinh không đảm bảo toàn thân em lại lở loét, chảy dịch như người bị phỏng, căn bệnh khiến em đau đớn, mặc cảm, suốt ngày chỉ lủi thủi một mình.

Thương cảm trước hoàn cảnh của Rmah H’Ký, thông qua Hội Chữ thập đỏ, Trường ngoại ngữ Dương Minh đã tài trợ cho gia đình mỗi tháng 2 triệu đồng để nuôi em đến năm 18 tuổi.

Cầm trên tay số tiền do nhà tài trợ trao tặng, ông ngoại Rmah H’Ký xúc động: “Cảm ơn mọi người đã giúp đỡ. Gia đình rất vui mừng, sẽ cố gắng lo thuốc thang và chăm sóc cháu tốt hơn”.

Ngoài hỗ trợ 5 triệu đồng tiền mặt, đoàn cũng đã tặng quà tết cho bé Rmah H’ký và 20 phần quà các hộ gia đình xung quanh (mỗi suất 300.000 đồng).

Rời nhà em Rmah H’Ký, mọi người trong đoàn ai cũng thấy ấm lòng vì đã mang đến niềm vui cho những mảnh đời bất hạnh. Trời Tây Nguyên về chiều không còn lạnh như buổi sớm mai, ánh nắng trải vàng khắp lối đi, lòng ai cũng rộn lên niềm vui khó tả. Một mùa xuân nữa lại về…

 

Phương Thúy