Cháo 'nghĩa tình' của Bộ đội Biên phòng

Nguyễn Diệp Linh
'Cháo rất ngon, hợp khẩu vị của tôi', đó là cảm nhận của bệnh nhân Đặng Văn Thành ở huyện Mộc Hóa, đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười (thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An).

Cũng như ông Đặng Văn Thành, những bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười đều cảm thấy vui khi nhận được những suất cháo nghĩa tình, những nụ cười tươi trên khuôn mặt đã làm vơi đi phần nào nỗi lo bệnh tật của các bệnh nhân. Mô hình “Nồi cháo nghĩa tình” hỗ trợ suất ăn trưa tại bệnh viện vào ngày thứ năm hằng tuần do Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp (Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An) thực hiện đã góp phần lan tỏa yêu thương trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn BPCKQT La Lay phát cháo cho bệnh nhân tại Trung tâm y tế huyện Đăk rông, cơ sở 2. Ảnh minh họa: Thanh Trúc

Cán bộ, chiến sĩ Đồn BPCKQT La Lay phát cháo cho bệnh nhân tại Trung tâm y tế huyện Đăk rông, cơ sở 2. Ảnh minh họa: Thanh Trúc

Để có được những suất cháo ngon, bổ dưỡng, những "anh nuôi" của Đồn Biên phòng đã phải thức dậy từ hơn 3 giờ sáng, ra chợ Bình Hiệp chọn mua những miếng thịt ngon, mang về đơn vị làm sạch, xay nhuyễn và ướp các gia vị cần thiết để bảo đảm thịt thơm ngon. Khi nồi cháo sôi, gạo đã nhuyễn, thịt được cho vào nồi để bảo đảm vừa chín tới, ngon ngọt, không bị mất dưỡng chất trong quá trình nấu. Binh nhất Nguyễn Tiến Sĩ, "anh nuôi" Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp bộc bạch: “Tôi được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ nấu nồi cháo nghĩa tình phục vụ các bệnh nhân nghèo. Đây là vinh dự của bản thân tôi khi được tham gia làm một việc có ý nghĩa như vậy. Mỗi lần nấu, tôi đều đặt hết trách nhiệm vào công việc để chế biến cháo hợp khẩu vị của bệnh nhân. Tôi luôn mong những suất cháo sẽ góp phần giúp các bệnh nhân nghèo sớm khỏi bệnh”.

Mô hình “Nồi cháo nghĩa tình” đã thu hút được người dân xã Bình Hiệp tham gia hỗ trợ chia suất và phân phát đến từng bệnh nhân. Bên cạnh đó, các mạnh thường quân cũng trực tiếp tham gia hỗ trợ kinh phí để cùng Đồn Biên phòng thực hiện mô hình. Đại úy Đào Đình Luyện, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp cho biết: “Mỗi lần tôi và đồng đội đi công tác xuống địa bàn, chứng kiến những bệnh nhân nghèo ăn uống khó khăn vừa lo điều trị bệnh, chúng tôi rất trăn trở. Từ đó, tôi đã trực tiếp tham mưu cho Ban chỉ huy Đồn thực hiện mô hình. Được sự đồng thuận của Ban chỉ huy và sự ủng hộ của anh em trong đơn vị, mô hình được duy trì đều đặn hằng tuần, mỗi lần cung cấp 300 suất cháo miễn phí tặng các bệnh nhân nghèo với hy vọng làm vơi bớt những khó khăn của họ và gia đình”.

BIỆN CƯỜNG