Cần lắm một mái nhà cho 3 em nhỏ người H’Mông

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Nồi cơm nguội lạnh bên cạnh ba đứa trẻ côi cút đang ở nhờ bên hông mái nhà tranh nhà người thân. Đứa lớn (sinh năm 2005) nói: “Mấy ngày nay chúng cháu chỉ ăn rau rừng vì “nhà” hết gạo rồi”. Ánh mắt những đứa trẻ như “dại” đi vì đói,…

“Nhà” của ba đứa trẻ người H’mông ở xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái (Giàng A Tuấn sinh năm 2005; Vàng Thị Hiền, sinh năm 2010; Vàng Thị Dung, sinh năm 2012) là mái tranh được quây tạm bên hông nhà người họ hàng của mẹ các cháu. Vách “nhà” tứ bề trống hoắc, mái “nhà” thông thống nhìn thấy mặt trời, không che chắn nổi những cơn mưa rừng.

viec-thien-moi-ngay-1
'Căn nhà' trống hoắc được quây tạm bên hông nhà người họ hàng của mẹ các cháu.

Ba đứa trẻ cùng mẹ khác cha được sinh ra ở Lào Cai. Mẹ các cháu là người phụ nữ H’mông Sùng Thị Dóng, sinh năm 1983, truân chuyên hai lần đò sinh được 4 người con, nhưng hai người chồng đều sớm từ giã cõi trần để lại gánh nặng nuôi con cho vợ. Cô con gái lớn đã lấy chồng và hoàn cảnh cũng khó khăn không giúp được gì cho mẹ và các em.

Năm 2012, đói khổ quá, người mẹ trẻ Sùng Thị Dóng bồng, bế dắt díu ba con từ Lào Cai về bấu víu anh em bên ngoại ở xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

viec-thien-moi-ngay
Nồi cơm nguội lạnh bên cạnh ba đứa trẻ côi cút đang ở nhờ bên hông mái nhà tranh nhà người thân.

Được người thân cưu mang cho dựng căn “nhà” bên hông nhà người bác họ để có chỗ ở, rồi người mẹ trẻ lại phải để lại ba con tự chăm sóc nhau để bươn chải khắp nơi làm việc mong nuôi nấng được các con, thi thoảng mới về qua nhà đưa cho ba đứa mấy đồng mua gạo.

Sức vai gầy của người mẹ trẻ không thể gánh vác được những khó khăn lo cho các con cái ăn cái mặc, được cắp sách đến trường, nên ba đứa trẻ cứ như cây măng rừng sống lay lắt trong mái “nhà” dột nát suốt những năm qua.

FB_IMG_1532341406769
 Hoàn cảnh cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc thì ước mơ có một căn nhà che mưa nắng thật sự quá khó khăn.

Trao đổi với PV Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống, ông Giàng Chấn Thử - Chủ tịch UBND xã Nà Hẩu cho biết, năm 2012, xã tiếp nhận và làm các thủ tục nhập khẩu về xã cho 4 mẹ con chị Sùng Thị Dóng, từ đó đến nay gia đình vẫn thuộc hộ nghèo của xã và nhận các trợ cấp hộ nghèo theo quy định của pháp luật. Ba cháu được xã chứng nhận các giấy tờ thủ tục để vào học tại trường bán trú trên địa bàn xã. Thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, xã cũng đã xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên để bố trí quỹ đất cho 4 mẹ con nhà chị Dóng có nơi ở và cánh tác. Hiện nay người thân đã hỗ trợ gia đình chị Dóng một mảnh đất để dựng nhà, tuy nhiên, với hoàn cảnh cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc thì ước mơ có một căn nhà che mưa nắng thật sự quá sức với chị Dóng. Giờ chỉ còn chờ mong các tấm lòng thiện tâm giúp đỡ mẹ con chị Dóng mà thôi.

viec-thien-moi-ngay-5
Rất mong muốn các nhà hảo tâm giúp đỡ các cháu có được mái nhà che nắng che mưa.

Thầy giáo Lê Mã Lượng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Nà Hẩu cho biết: “Nhà trường đã làm các thủ tục để đón ba cháu vào trường học theo diện bán trú; hai cháu lớn có học lực khá; cháu bé tháng 9 này sẽ vào lớp một. Học bán trú thì chỉ có ở trường từ thứ 2 đến thứ 6, cuối tuần các cháu vẫn phải về nhà, mà “nhà” của các cháu hiện nay không được gọi là nhà nên rất mong muốn các nhà hảo tâm giúp đỡ các cháu có được mái nhà để ở, ổn định cuộc sống, chăm chỉ đến trường học lấy cái chữ mong thay đổi cuộc đời”.

Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống kêu gọi các nhà hảo tâm chia sẻ tấm lòng nhân ái giúp đỡ 3 cháu H’Mông dựng ngôi nhà bằng thép tiền chế với kinh phí hơn 40 triệu đồng để các cháu sớm có nơi ăn ở, sinh hoạt, ổn định cuộc sống trước thềm năm học mới.

Mọi sự ủng hộ xin gửi về: Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống, số 68 Bà Triệu, Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Số tài khoản: 1903 2446 688669, Ngân hàng Techcombank Chi nhánh Hà Thành. ĐT: 0975 427 839.

Lưu ý: Khi chuyển ghi rõ: UH MS02

Khuê Quân