Các tình nguyện viên Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ sau thảm hoạ động đất

Đặng Thu Hằng
Trận động đất mạnh 7,8 độ richter diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ vào sáng sớm ngày 6/2 vừa qua đã gây ra những thiệt hại khủng khiếp cả về người và của. Tình nguyện viên của Hiệp Hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) đã nhanh chóng, khẩn trương tham gia giải cứu những người còn đang mắc kẹt trong đống đổ nát sau động đất.

Tính đến thời điểm hiện tại, con số thương vong do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã lên tới 21.000 người. Theo nhiều chuyên gia dự báo, số người tử vong sẽ còn tiếp tục tăng cao do thời tiết tại khu vực này vô cùng lạnh giá, các công trình đường xá bị phá huỷ nghiêm trọng, điện và Internet cũng bị gián đoạn đã gây gián đoạn hoạt động giải cứu.

Các nước trên thế giới và nhiều tổ chức nhân đạo đã đến Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để hỗ trợ hoạt động cứu hộ cứu nạn. Hàng nghìn tình nguyện viên của IFRC phối hợp với Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ, tích cực tham gia vào công tác giải cứu và khắc phục sự cố sau thảm hoạ. Các tình nguyện viên của hiệp hội sẵn sàng hiến máu cứu người, cung cấp thực phẩm, sắp xếp chỗ ở, chăm sóc y tế, cung cấp viện trợ khẩn cấp và hỗ trợ, trấn an về tinh thần cho những người dân tại Thổ Nhĩ Kỳ bị ảnh hưởng sau trận động đất.

quake-wed-6-1676050442.jpeg
Các tình nguyện viên IFRC tham gia vào công tác cứu hộ, cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: IFRC)

Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ là cơ quan chịu trách nhiệm điều phối việc cung cấp thực phẩm trong khu vực thảm họa và đã triển khai việc cung cấp thực phẩm, nhà bếp di động, đồ ăn nhẹ, nước cũng như chăn, giường và lều cho người dân.

Có 10 tỉnh tại Thổ Nhĩ Kỳ được xác định là vùng thảm họa và được áp đặt tình trạng khẩn cấp. Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai các tổ đội tại từng tỉnh bị ảnh hưởng, thực hiện phân phát lương thực và các mặt hàng viện trợ thiết yếu để hỗ trợ những người bị thương.

Bên cạnh đó để đáp ứng nhu cầu về máu ngày càng tăng, Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ đang gửi tất cả nguồn máu dự trữ quốc gia của mình đến các khu vực bị ảnh hưởng và kêu gọi người dân trên khắp đất nước tham gia hiến máu.

Tại Syria, Trăng lưỡi liềm đỏ Ả Rập Syria đã đến những nơi bị ảnh hưởng nặng, hỗ trợ các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ, sơ cứu, thực hiện sơ tán y tế khẩn cấp và vận chuyển những người bị thương đến bệnh viện.

quake12-1676050442.jpeg
Thời tiết tại Thổ Nhĩ Kỳ đang vô cùng lạnh giá, ảnh hưởng đến công tác cứu hộ. (Ảnh: IFRC)

Ông Xavier Castellanos, Phó tổng thư ký Hiệp hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế cho biết: “Trận động đất này đã gây ra những thiệt hại không thể đo đếm được. Nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của chúng tôi đã thực sự xảy ra. Từng giờ từng phút trôi qua đều cực kỳ cấp bách để triển khai lực lượng giải cứu người còn mắc kẹt trong các đống đổ nát".

"Thời tiết mùa đông khắc nghiệt đã khiến nhiều người không thể chịu đựng được. Nhóm những người dễ bị tổn thương là người dân Syria - họ đã bị ảnh hưởng bởi các cuộc chiến kéo dài hàng thập kỷ nay lại phải gồng mình trải qua thảm hoạ. Ngay bây giờ, người dân ở đây cần sự giúp đỡ hơn bao giờ hết. Chúng ta phải hợp lực và cố gắng hết sức để giúp đỡ", Phó tổng thư ký Hiệp hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế cho hay.

Thu Hằng