Các cấp Hội Chữ thập đỏ Việt Nam: Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Đặng Thu Hằng
Chăm lo đến các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng nói chung, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và nạn nhân chất độc da cam nói riêng luôn được các cấp Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thực hiện bằng tất cả trách nhiệm và tinh thần nhân đạo, góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về tác hại, hậu quả của chất độc hóa học, tạo sự cảm thông, chia sẻ của xã hội trong việc chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân da cam, cũng như khơi dậy và phát huy truyền thống nhân ái tốt đẹp của dân tộc, qua đó còn góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách” để hỗ trợ ở mức tối đa có thể giúp các nạn nhân có thêm điều kiện vượt qua khó khăn, những năm qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã có nhiều hoạt động hướng về các đối tượng chính sách, nạn nhân chất độc da cam.

Trong những năm qua, “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam” được các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai triển khai hằng năm với mục đích tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam; về chế độ, chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, nạn nhân chất độc da cam nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, xã hội về thảm họa da cam ở Việt Nam. Qua đó đã vận động được thêm nguồn lực trợ giúp nạn nhân chất độc da cam gắn với thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, tạo được sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ và toàn thể nhân dân chung tay xoa dịu nỗi đau da cam.

Trong “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam” năm 2022, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai phối hợp Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh tổ chức Chương trình tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin trên địa bàn tỉnh. Tại chương trình Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã trao tặng tổng số 100 suất quà (400 nghìn đồng/suất) cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin tại 3 huyện: Văn Bàn 30 suất, Bảo Yên 20 suất, Bảo Thắng 50 suất với tổng trị giá 40 triệu đồng; thăm hỏi sức khỏe, động viên các nạn nhân chất độc da cam/dioxin khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

“Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam” năm 2023, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai đã cấp 08 xe lắc cho các nạn nhân chất độc da cam tại các huyện: Mường Khương (04 chiếc), Bát Xát (01 chiếc), Bắc Hà (01 chiếc), Bảo Thắng (01 chiếc), Văn Bàn (01 chiếc). Những chiếc xe lắc được trao sẽ là phương tiện giúp cho các nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc da cam/dioxin đi lại dễ hơn, thuận tiện hơn trong sinh hoạt, đồng thời tiếp thêm nghị lực để họ vượt qua nỗi đau thảm họa chất độc da cam do chiến tranh gây ra và nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

k7-1693195207.jpg
Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh trao xe lắc cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin tại xã Lùng Vai, huyện Mường Khương. Ảnh: Đào Thức

Ngày 08/8/2023, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thành phố Phúc Yên đã đi thăm, tặng quà cho các đối tượng là nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn thành phố Phúc Yên.

k8-1693195207.jpg
Bà Nguyễn Thị Quỳnh Liên (thứ ba, bên trái)- Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Phúc thăm, tặng quà nạn nhân Ngô Thị Yến, xã Cao Minh, thành phố Phúc Yên. Ảnh: Lan Phương

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Liên, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Phúc đã đến thăm và tặng quà 05 nạn nhân của 05 xã, phường trên địa bàn thành phố. Mỗi nạn nhân được tặng một phần quà trị giá 1 triệu đồng. Tại những nơi đến thăm, các thành viên trong đoàn đã ân cần thăm hỏi tình hình sức khỏe, cuộc sống, động viên các gia đình tiếp tục cố gắng vượt qua khó khăn, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, tích cực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Sáng ngày 08/8/2023, Hội Chữ thập đỏ huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam tổ chức đến thăm, tặng quà cho các nạn nhân da cam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các xã Hà Bình, Hà Bắc, Hà Giang và Hà Tiến. Trong đợt này, Hội Chữ thập đỏ huyện đã trao 20 suất quà cho 20 nạn nhân chất độc da cam/dioxin có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện. Ngoài các phần quà lãnh đạo huyện đi trao trực tiếp, Hội Chữ thập đỏ huyện đã gửi các phần quà cho các xã tổ chức đoàn trao đến các nạn nhân chất độc da cam. Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa của Hội Chữ thập đỏ và Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện đối với các nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thể hiện sự cảm thông, chia sẻ đối với những đau thương, mất mát mà nạn nhân và các gia đình phải gánh chịu. Đây cũng là hoạt động được Hội Chữ thập đỏ huyện và Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện duy trì tổ chức hằng năm nhằm hưởng ứng phong trào vì nạn nhân chất độc da cam do Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam phát động.

k9-1693195208.jpg
Trao quà cho nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hà Tiến, huyện Hà Trung, Thanh Hoá.

Nhân kỷ niệm 62 năm ngày “Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam” (10/8/1961-10/8/2023), Hội Chữ thập đỏ thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình phối hợp với Quỹ Thiện tâm Minh Thức, chùa Lý Nhân và Công ty TNHH Nhất Minh Sơn tổ chức thăm, tặng quà cho 15 nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam/dioxin có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố, mỗi suất quà trị giá 600 nghìn đồng. Đến thăm các đối tượng, Đoàn đã ân cần thăm hỏi, chia sẻ nỗi đau với những nạn nhân không may bị nhiễm chất độc màu da cam/dioxin, đồng thời động viên mọi người cố gắng vượt qua khó khăn khi phải gánh trên mình những di chứng chất độc da cam/dioxin mà hậu quả của chiến tranh để lại rất nặng nề cả về thể xác lẫn tinh thần đối với họ và gia đình.

Vẫn biết rằng sự hỗ trợ có bao nhiêu cũng không bù đắp hết những thiệt thòi, mất mát của những người bị nhiễm chất độc da cam. Nhưng bằng tất cả trách nhiệm và tinh thần nhân đạo, sự hỗ trợ, đồng hành của các cấp Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đối với các nạn nhân chất độc da cam cũng đem lại cho họ niềm tin lớn hơn trong cuộc sống, góp phần an ủi và làm vơi đi phần nào những mất mát mà các nạn nhân và gia đình nạn nhân đang phải gánh chịu, giúp họ vượt qua khó khăn,vươn lên trong cuộc sống.

Trần Ngọc Lâm