Bố trí cơ sở lưu trú cho người Hải Dương làm việc tại Hải Phòng

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Sáng ngày 14/8, bà Phạm Thu Xanh, Giám đốc sở Y tế Hải Phòng đề xuất, ít nhất, trong 15 ngày tới, Hải Phòng cần bố trí cơ sở lưu trú cho công nhân đến từ tỉnh Hải Dương để đề phòng dịch Covid-19.

Lý giải về đề xuất này, bà Phạm Thu Xanh nêu, từ tối 13/8, sau khi TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) xuất hiện 4 ca mắc Covid -19 trong cộng đồng, tỉnh Hải Dương đã quyết định áp dụng tình trạng khẩn cấp trong phòng chống dịch Covid -19 từ 00 giờ ngày 14/8, toàn thành phố Hải Dương đã thực hiện cách ly xã hội.

Do Hải Dương là tỉnh sát cạnh thành phố Hải Phòng, hàng ngày có hàng nghìn lượt công nhân từ tỉnh Hải Dương vào làm việc tại các cơ sở công nghiệp trên địa bàn Hải Phòng. Để có thể duy trì sản xuất, thực hiện giãn cách xã hội, cách ly nguồn lây bệnh, Hải Phòng cần thiết lập cơ sở lưu trú cho số người lao động từ tỉnh Hải Dương hàng ngày vẫn đến TP Hải Phòng làm việc.

788a3e534cc3b09de9d2-b012e020c7ef4629b5ee47ed41dd64ba
GĐ sở Y tế Hải Phòng đề xuất giải pháp lưu trú cho người lao động tỉnh Hải Dương đến làm việc tại Hải Phòng trong thời gian tới để phòng chống Covid -19

Phó Chủ tịch TP Hải Phòng, Phó Trưởng Ban thường trực BCĐ phòng chống dịch Covid -19 TP Hải Phòng Lê Khắc Nam quyết định, từ ngày 14/8, Hải Phòng tái thiết lập ngay các Tổ chốt kiểm soát phòng chống dịch tại các địa bàn giáp ranh với tỉnh Hải Dương. Cảnh báo người dân Hải Phòng nếu không có việc cần kíp thì không sang các huyện, thị xã giáp ranh TP Hải Dương của tỉnh Hải Dương.

Bà Phạm Thu Xanh cho biết thêm, do mất dấu F0 từ bệnh nhân Covid – trên địa bàn tỉnh Hải Dương, giữa TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương có nhiều tuyến đường phụ nối giữa hai địa phương, hàng ngày, người dân giữa hai địa phương qua lại rất nhiều. Đặc biệt, có khá nhiều người dân từ tỉnh Hải Dương đến Hải Phòng khám chữa bệnh, làm việc. Do vậy, Hải Phòng sẽ thực hiện khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe, cần thiết thì làm xét nghiệm đối với người dân đến và đi từ Hải Dương đến TP Hải Phòng từ ngày 15/7 đến nay.

Hải Phòng cũng yêu cầu người dân thành phố Hải Phòng nếu đã đến nhà hàng bò tươi, địa chỉ tại 36 Ngô Quyền, TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) cần đến cơ sở y tế gần nhất để khai báo y tế, làm xét nghiệm.

Giám đốc sở Y tế Hải Phòng cũng đề nghị TP Hải Phòng cho tạm dừng một số hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp cách ly y tế tại nhà; có quy định cụ thể việc tổ chức tang lễ, đám cưới trong phạm vi gia đình; quản lý chặt chẽ khách du lịch lưu trú.

Nam Khánh - Minh Hưng