Bộ Ngoại giao thông tin về tiêm kích Su-30 bay trên bầu trời Hà Nội

Đặng Thu Hằng
Về vụ việc nhiều tiêm kích Su-30 bay trên bầu trời Hà Nội, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã giải đáp trong cuộc họp báo diễn ra vào chiều 3/11.

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, cho biết: "Đây là hoạt động luyện tập của không quân Việt Nam cho lễ khai mạc Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam sẽ diễn ra vào tháng 12 tới".

Theo báo Quân đội Nhân dân, các đơn vị máy bay chiến đấu Su-30MK2 và trực thăng họ Mi đã thực hành thao diễn trên bầu trời khu vực sân bay Gia Lâm, Hà Nội.

su-1-1667533965.jpg
Tiêm kích Su-30 bay lượn trên bầu trời Hà Nội. (Ảnh: VnExpress)

Hoạt động luyện tập của các máy bay quân sự hiện đại đã thu hút được sự chú ý của người dân thủ đô. Rất nhiều người dân đã có mặt tại khu vực xung quanh sân bay Gia Lâm để chứng kiến các màn biểu diễn của không quân Việt Nam.

Được biết, Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 do Bộ Quốc phòng Việt Nam chủ trì tổ chức, dự kiến sẽ diễn ra tại khu vực sân bay Gia Lâm, Hà Nội, từ ngày 8 đến 10/12.

vha-6749-1667533856.jpeg
Các đơn vị trực thăng vận tải họ Mi cũng tham gia luyện tập, thiết lập đội hình trên không. (Ảnh: VOV)

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam nhằm giúp các nhà sản xuất trong nước và các nhà cung cấp hàng đầu thế giới giới thiệu các hệ thống trang bị, vũ khí, kỹ thuật tiên tiến nhất. Dự kiến, tham dự triển lãm năm 2022 có lãnh đạo cấp cao quân đội và Bộ Quốc phòng của nhiều quốc gia, cùng đại diện các cơ quan, đơn vị của Bộ Quốc phòng và Quân đội Nhân dân Việt Nam.

su-2-1667533965.jpg
Các tiêm kích trình diễn màn nhả đạn. (VnExpress)

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 sẽ diễn ra nhiều hoạt động như trưng bày và trình diễn sản phẩm, kết nối doanh nghiệp và thuyết trình kỹ thuật chuyên sâu... Bên cạnh đó, triển lãm cũng bao gồm các hoạt động văn hóa giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam.

Su-30MK2 do Nga sản xuất, là loại tiêm kích đa năng, hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết ngày lẫn đêm, đơn giản cũng như phức tạp. Đây là máy bay quân sự tốc độ siêu âm, có thể chiến đấu trên không và tấn công mặt đất, mặt nước.

Trong buồng lái máy bay thường có 2 phi công điều khiển. Việc xếp loại phi công tiêm kích chủ yếu dựa vào kỹ năng và giờ bay tích luỹ. Ngoài những phi công mới ra trường chưa được phân cấp, phi công cấp 3 phải trên 400 giờ bay tích lũy, cấp 2 có 500 giờ bay, cao nhất là cấp 1 với trên 900 giờ bay. Ngoài giờ bay, phi công để đạt được đẳng cấp cần có khả năng xử lý tình huống bất trắc, sử dụng vũ khí...

Tốc độ bay cao nhất của Su-30MK2 hơn 2.100 km/h, gấp 2 lần vận tốc âm thanh, lượng nguyên liệu đủ hoạt động phạm vi 3.000 km. Chiến đấu cơ có 12 giá treo, mang 8 tấn vũ khí. Giá mỗi chiếc kèm theo khí tài, trang bị lên đến hàng trăm triệu USD.

T.H.