Bỏ cộng điểm nghề để giảm tiêu cực thi cử

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Khi điểm số biến thành mục tiêu thì quá trình thực hiện mục tiêu ấy sẽ sai lệch ngay lập tức: Hầu hết học sinh đi học nghề chỉ quan tâm đến mình xếp loại gì và được cộng bao nhiêu điểm.

Theo Dự thảo sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và THPT của Bộ GD&ĐT mới công bố, việc cộng điểm khuyến khích tuyển sinh vào lớp 10 sẽ bị bãi bỏ.

anhthinghe612018-4read-only-1515289439142

Rất nhiều phụ huynh có con đang học THCS và đang học nghề tại trường ủng hộ việc bỏ cộng điểm nghề vào kỳ thi tuyển sinh đầu cấp.Các bậc phụ huynh cho rằng như thế điểm thi sẽ thực chất hơn chứ cộng đến 1,5 điểm thì nó ảo quá, trong khi thực chất của học nghề là để phân luồng hướng nghiệp chứ không phải học để được cộng điểm. Tuy nhiên, theo ý kiến của số đông, nếu Bộ giữ chủ trương này và sẽ áp dụng thì lùi thời gian thêm 1-2 năm nữa sẽ hợp lý hơn. Vì hiện các em lớp 9 đã gần đến kỳ thi, thời gian qua đã học nghề nên đã sẵn sàng tâm thế sẽ được cộng điểm rồi nên nếu bỏ ngay thì phụ huynh HS sẽ rất hoang mang.

Ở góc độ nhà trường, thầy Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Võ Trường Toản, quận 1, cho rằng nên bỏ việc cộng điểm nghề vào thi tuyển lớp 10 vì tuyển sinh này mục đích là để phân luồng HS, việc thi lớp 10 là để sàng lọc, phân loại HS có khả năng để theo học tiếp THPT. Hơn nữa, theo lộ trình mỗi năm TP.HCM giảm 3% HS vào công lập nên không cần thiết có nhiều loại cộng điểm khuyến khích như hiện nay.

“Nên chăng chỉ cộng loại điểm nào để khuyến khích năng lực học tập giỏi của các em hoặc phát huy năng khiếu nào đó thôi chứ không nên khuyến khích đại trà nhiều quá” - ông Khoa góp ý.

Bên cạnh đó các thầy cố giáo cũng có ý kiến cho biết Bộ cần tính toán thời gian áp dụng sao cho phù hợp. Bởi hiện tại HS khối 9 đã hoàn thành chương trình, trong khi đó HS khối 8 cũng vừa học chính khóa vừa phải dành thời gian học nghề. Giờ không được cộng điểm cũng tội nghiệp các em.

Thầy Nguyễn Xuân Đắc, Hiệu trưởng Trường THCS Âu Lạc, quận Tân Bình, cho biết thầy đồng tình với dự thảo bỏ điểm cộng khuyến khích như thi nghề phổ thông, hay các cuộc thi HS giỏi vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Vì lâu nay nhiều cuộc thi vô tình tạo sức ép lớn đối với HS. Thế nhưng theo thầy Đắc, việc thực hiện cần có lộ trình cũng như tính toán thời gian có hiệu lực để đảm bảo quyền lợi cho HS. Nên chăng áp dụng từ năm học 2018-2019.