Bình Phước: Mưa lũ kéo dài khiến hàng chục hộ dân bị mắc kẹt giữa dòng nước lớn

Đặng Thu Hằng
Mưa lớn kéo dài nhiều giờ đã khiến nhiều nơi địa phương thuộc tỉnh Bình Định bị ngập úng nghiêm trọng. Mưa lũ lớn cũng ảnh hưởng và làm gián đoạn cuộc sống của người dân.

Cơn mưa lớn kéo dài đêm 21/9 đến rạng sáng 22/9 đã khiến nước từ nhiều nguồn đổ về sông Cần Lê, gây ngập úng trên diện rộng tại 4 ấp: Thanh Tuấn, Thanh Hưng, Thanh Kiều và Thanh An thuốc xã Thanh Lương (thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước).

mua-lu-220922-1-1663833259.jpeg
Mưa lớn kéo dài gây ảnh hưởng cuộc sống của nhiều hộ dân. (Ảnh: TTXVN)

Theo thống kê sơ bộ, tổng diện tích bị ngập khoảng 148ha, trong đó có 42ha cây ăn trái, 106ha cây cao su và cây điều.

Ngay trong đêm, lãnh đạo thị xã Bình Long (Bình Phước) đã trực tiếp xuống các “điểm nóng” về mưa lũ nguy hiểm để chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn. Lực lượng PCCC và CNCH Công an tỉnh phối hợp các Lực lượng Dân quân, Công an địa phương nhanh chóng có mặt tại những điểm ngập lụt triển khai phương án hỗ trợ người dân, di dời người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm kịp thời.

Đến sáng nay 22/9, lực lượng chức năng đã hỗ trợ di dời thành công 9 gia đình và nhiều tài sản có giá trị ra khỏi vùng nguy hiểm, đến nơi an toàn.

Hiện chính quyền địa phương đang tiếp tục khắc phục hậu quả do mưa lũ, đồng thời thống kê thiệt hại, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng.

mua-lu-220922-3-1663834693.jpeg
Hàng chục hộ gia đình bị mắc kẹt giữa những dòng nước lớn. (Ảnh: TTXVN)

Ngoài ra, hiện nay trên vùng biển ngoài khơi Philippines đang có một vùng áp thấp nhiệt đới hoạt động. Các mô hình dự báo cho thấy áp thấp nhiệt đới này có khả năng thành bão băng qua Philippines và vào Biển Đông trong khoảng ngày 26/9. Trang dự báo của Anh Tropical Storm Risk thông tin chiều 22/9, áp thấp nhiệt đới đang hoạt động ở khoảng 18 độ vĩ Bắc, 135 độ kinh Đông. Áp thấp nhiệt đới có xu hướng di chuyển theo hướng Tây rồi mạnh lên thành bão trước khi đổ bộ vào phía Bắc Philippines.

Sau đó, bão giữ nguyên hướng di chuyển và vào Biển Đông trong khoảng ngày 26/9 hướng về phía nam đảo Hải Nam (Trung Quốc). Cơn bão này được hình thành trên dải hội tụ nhiệt đới hiện đang có trục qua Trung Trung Bộ nước ta. Hầu như các cơn bão đều được hình thành trên dải này.

mua-lu-220922-2-1663834693.jpeg
Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do lũ. (Ảnh: TTXVN)

Do chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh đầu mùa, từ nay đến sáng 24/9, khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa to đến rất to. Lượng mưa phổ biến từ Thanh Hóa đến Quảng Trị khoảng 150-250mm, có nơi trên 350mm. Khu vực Thừa Thiên Huế, lượng mưa phổ biến từ 70-120mm, có nơi trên 150mm.

Khu vực đồng bằng, ven biển Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến từ 30-60mm, có nơi trên 100mm.

Chiều và đêm nay, khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 100m.

Khu vực trung du và vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Mưa to đến rất to ở khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có khả năng kéo dài đến ngày 25-9. Mưa dông ở vùng núi, trung du Bắc Bộ, mưa lớn ở vùng đồng bằng Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 24-9. Mưa dông ở khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ còn duy trì trong nhiều ngày tới.

 

T.H.