Bị truy tố ngược chỉ vì đòi nợ bất thành

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Bắt giữ và đánh đập để đòi nợ không thành, các đối tượng đã dẫn 'con nợ' đến trình báo công an nhưng không ngờ... vướng vào vòng lao lý.

Ngày 30/01, TAND quận Hai Bà Trưng đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Đỗ Anh Tuấn (SN 1994, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) 48 tháng tù và Chu Thanh Tú (SN 1982, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) 46 tháng tù. Hai bị cáo đều phạm tội ‘cướp tài sản’ và ‘bắt giữ người trái pháp luật’.

Ngoài ra, bị cáo Trần Phương Nam (ở quận Đống Đa, Hà Nội) cũng bị tuyên phạt 6 tháng tù nhưng được hưởng án treo về tội ‘bắt giữ người trái pháp luật’. Kết thúc phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Tuấn và Tú đã kháng cáo bản án.

Theo cáo trạng, tối 9/5/2017, Tuấn nhờ bạn là Vũ Tá Vinh (SN 1982, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) dẫn sang quận Long Biên cầm cố chiếc xe máy để lấy tiền chơi cá độ bóng đá. Cùng ngày, Tuấn cá cược và đã thắng 3,5 triệu đồng.

ảnh tòa
Hai bị cáo Tuấn, Tú tại phiên tòa phúc thẩm

Hôm sau (ngày 10/5/2017), Tuấn rủ anh Tạ Việt Anh (SN 1987, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cùng đi gặp chủ trang mạng cá độ bóng đá để lấy tiền thắng độ nhưng không gặp.

Trưa cùng ngày, Việt Anh đã lấy hộ được tiền thắng bạc cho Tuấn nhưng lại lờ đi và không đưa cho Tuấn. Biết bị ‘chơi xỏ’, Tuấn đã rủ Tú đi tìm Việt Anh để đòi tiền.

Sau khi cầm tiền của Tuấn, Việt Anh đã chui vào quán internet. Tuấn và Tú tìm thấy Việt Anh liền đánh và lôi ra ngoài để đòi nợ nhưng không thành.

Trong lúc đó, Trần Phương Nam đi xe máy ngang qua nên Tuấn đã nhờ chở Việt Anh ra khu vực Chương Dương Độ. Đến nơi, Tuấn và Tú tiếp tục đánh đấm và ép Việt Anh gọi điện cho người thân mang tiền đến trả nợ.

Sau đó, Tuấn mượn xe máy của Nam chở Việt Anh và Tú đi tìm người quen vay tiền nhưng không vay được. Thấy Việt Anh không xoay được tiền, Tuấn đã nhờ Nam chở Việt Anh đến cơ quan CA trình báo.

Ngày 2/4, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Tuấn và Tú cho rằng, các bị cáo không nhận thức được việc bắt giữ, đánh đập Việt Anh để đòi lại tiền là phạm pháp. Cho nên cho dừng bản án sơ thẩm là quá nặng. Do đó, các bị cáo đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Vậy nhưng, trong quá trình xét xử, hai bị cáo không đưa ra được tình tiết mới để làm căn cứ cho HĐXX cấp phúc thẩm chấp nhận đơn kháng cáo.

Do đó, HĐXX phúc thẩm của TAND TP Hà Nội cho rằng mức án tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt là hợp lý, đúng người đúng tội và đúng pháp luật nên không có căn cứ để chấp nhận đơn kháng cáo. HĐXX quyết định y án sơ thẩm.

Tuệ Minh