Bé gái chào đời với một nửa trái tim: Vẫn nỗ lực sống mỗi ngày

Đặng Thu Hằng
Mới 5 tuổi, Katherine Lange đã trải qua 3 cuộc phẫu thuật tim hở, gần 40 lần xét nghiệm máu, gần 10 lần đặt ống thông tim và nhiều ngày tháng nằm viện.

Ông Gary Lange - cha của Katherine cho biết cô bé đã được chẩn đoán mắc hội chứng giảm sản tim trái tức là chỉ có một nửa quả tim ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Hội chứng giảm sản tim trái là một khuyết tật tim hiếm gặp, khiến các bộ phận bên trái của tim không phát triển toàn diện, dẫn đến khó thở và các triệu chứng kéo theo khác. Cô Casey ARMstrong -Lange đã được thôgn báo về tình trạng của con gái kể từ lúc cái thai được 20 tuần. Thế nhưng cả hai vợ chồng vẫn quyết định chọn giữ lại con, cho được được nhìn thấy ánh nắng mặt trời.

anh-chup-man-hinh-2022-09-22-luc-103209-1663817539.png

Cô bé Katherine sống với nửa trái tim kể từ khi được sinh ra. (Ảnh: Fox)

Katherine đã trải qua các cuộc phẫu thuật vào lúc 4 ngày tuổi, 4 tháng tuổi và 2,5 tuổi. Ngoài ra, cô bé đã có khoảng 10 lần đặt ống thông tim, hơn 40 lần lấy máu trong 12 tháng.

Ông Gary chia sẻ: "Phần bên trái của trái tim con bé sẽ không bao giờ phát triển, hoặc nó kém phát triển nghiêm tọng. Con bé sẽ sống với một nửa trái tim. Con đang chuẩn bị đặt ống thông tim lần thứ 11 vào cuối năm nay. Bạn có thể nhìn thấy Katherine hoàn toàn khỏe mạnh, nhưng có thể bé sẽ đột quỵ bất cứ khi nào”.

Không chỉ vậy, tình trạng tim của Katherine chỉ là một nửa vấn đề, cô bé hiện phải đối mặt với hội chứng mất protein qua đường ruột, thứ phát sau bệnh tim. Các bác sĩ cho biết hội chứng này đặc trưng bởi mất protein qua ruột, giảm albumin và giảm protein máu.

"Cô bé chiến đấu mỗi ngày để được sống”, ông Gary nói thêm. Những cuộc phẫu thuật và nhiều loại thuốc có thể giúp Katherine duy trì một cuộc sống bình yên với chỉ một nửa bên tim. Nhưng trong tương lai, nếu may mắn được cấy ghép tim và gan thì cô bé 5 tuổi này sẽ có một tương lai tươi sáng hơn rất nhiều.

Cô bé dù chỉ có nửa trái tim nhưng em lại là một đứa trẻ vô cùng tốt bụng, em còn lạc quan, yêu thương và quan tâm mọi người.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, hội chứng tim trái giảm sản ảnh hưởng đến lưu lượng máu di chuyển qua tim. Mỗi năm, Mỹ ghi nhận khoảng 1.025 trẻ sinh ra mắc tình trạng này.

anh-chup-man-hinh-2022-09-22-luc-110247-1663819466.jpg
Bé Katherine Lange mắc bệnh hiếm gặp khiến em sinh ra chỉ có nửa trái tim bên phải. (Ảnh minh hoạ)

Các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân dẫn đến hội chứng trên. Những dấu hiệu thường gặp ở trẻ vừa chào đời mắc hội chứng tim trái giảm sản là gặp vấn đề về hô hấp, tim đập mạnh, mạch yếu.

Những phương pháp điều trị của bác sĩ như dùng thuốc hay phẫu thuật không nhằm chữa bệnh mà để phục hồi chức năng tim. Tuy nhiên, nó cũng có những mặt bất cập khi bệnh nhân có thể sống với các biến chứng suốt đời.

Thu Hằng