Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chi hơn 567 triệu đồng tiền bảo hiểm cho thân nhân người mất trong vụ cháy chung cư mini

Nguyễn Thị Hương
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã giải quyết chế độ BHXH hơn 567 triệu đồng cho thân nhân người mất trong vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân, Hà Nội.

bhxhvuchaychungcumini190923-1700133755.jpgTổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh động viên người gặp nạn.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tại Công văn số 2845/VP-BHXH ngày 13/9/2023, Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội khẩn trương giải quyết các chế độ mai táng phí và chế độ tuất đối với người tham gia Bảo hiểm Xã hội là nạn nhân trong vụ cháy theo quy định.

Trước sự mất mát lớn của nhiều nạn nhân, gia đình nạn nhân trong vụ hỏa hoạn xảy ra tại chung cư mini ngõ 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân (thành phố Hà Nội) vào đêm 12 rạng sáng 13/9, ngày 14/9, Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, đơn vị đã và đang thực hiện giải quyết nhanh nhất, sớm nhất chế độ mai táng phí và chế độ tuất theo quy định đối với người tham gia bảo hiểm xã hội là nạn nhân trong vụ hỏa hoạn.

Trong tổng số 56 người mất trong vụ cháy, có 17 người đang tham gia Bảo hiểm Xã hội và đang bảo lưu thời gian tham gia đóng Bảo hiểm Xã hội. Tính đến sáng 19/9, Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội và Bảo hiểm Xã hội quận, huyện, thị xã đã thực hiện chi chế độ tử tuất cho thân nhân người lao động với tổng số tiền hơn 567 triệu đồng.

Trong đó, chi chế độ mai táng phí cho 11 người, tổng số tiền chi là 198 triệu đồng; chi chế độ tuất một lần cho 6 người, tổng số tiền chi trên 369 triệu đồng.

Đối với giải quyết chế độ tử tuất, mai táng phí cho các nạn nhân trong vụ cháy, cơ quan Bảo hiểm Xã hội thực hiện chi trả trực tiếp cho thân nhân của người mất tại nhà, không để người dân phải đến cơ quan Bảo hiểm Xã hội làm thủ tục.

tham-hoi-nan-nhan-trong-vu-chay-16951152888801375867187-1700134021.jpg

Lãnh đạo BHXH Việt Nam thăm hỏi, động viên, tặng quà hỗ trợ người bị thương trong vụ cháy chung cư mini.

Ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã tổ chức hỗ trợ, thăm hỏi các gia đình có người bị nạn (gồm 45 người bị thương và 56 người tử vong) với tổng số tiền là 258 triệu đồng; trong đó hỗ trợ mức 3 triệu đồng với 1 người mất và 2 triệu đồng với 1 người bị thương.

Trước đó, chiều 14/9, Bảo hiểm Xã hội quận Hoàn Kiếm (thành phố Hà Nội) đã phối hợp với đại diện đơn vị lập hồ sơ thanh toán chế độ và trao tiền gồm: Tiền tuất, tiền mai táng phí, tiền hỗ trợ của ngành Bảo hiểm Xã hội đối với lao động Tr.T.L.A trú tại quận Hoàn Kiếm với số tiền gần 60 triệu đồng.

Cùng ngày, ông Vũ Đức Thuật, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội cùng đoàn công tác đã đến thôn Lương Châu, xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn (thành phố Hà Nội) để thăm hỏi, chia buồn, trao phần quà của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho gia đình ông Ng. V. C có con dâu và cháu bị tử vong trong vụ cháy.

Tại quận Thanh Xuân, Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội phối hợp với đơn vị chủ sử dụng lao động chi trả số tiền mai táng phí và hỗ trợ của ngành cho gia đình có hai mẹ con bị tử vong tại phòng 404 chung cư mini trên.

Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội cho biết, đối với những trường hợp tử vong trong vụ cháy kể trên đã xác định được rõ danh tính, có tham gia bảo hiểm xã hội tại thành phố, Bảo hiểm Xã hội sẽ phối hợp với đơn vị sử dụng lao động chi trả các chế độ theo quy định một cách nhanh nhất có thể, góp phần chia sẻ đau thương, mất mát đối với thân nhân người bị nạn.

Những trường hợp bị thương, bỏng…, đang điều trị tại các cơ sở y tế trên địa, có tham gia bảo hiểm xã hội tại Hà Nội sẽ được thanh toán theo chế độ nghỉ ốm hiện hành. Mặt khác, để hỗ trợ tối đa cho các nạn nhân vụ hỏa hoạn, Bảo hiểm Xã hội thành phố đã ban hành văn bản đề nghị các cơ sở y tế trên địa bàn tạo mọi điều kiện tốt nhất, đảm bảo đầy đủ thuốc, vật tư y tế để chữa trị cho những bệnh nhân.

Liên quan đến công tác hỗ trợ các nạn nhân, trước đó, ngày 13/9, ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã ký văn bản chỉ đạo Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội về việc thăm hỏi và hỗ trợ các gia đình bị nạn. Theo đó, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hỗ trợ các gia đình với mức 3 triệu đồng/người tử vong; 2 triệu đồng/người bị thương. Số tiền được trích từ quỹ phúc lợi tập trung của ngành và sự đóng góp từ ngày lương của công chức, viên chức Bảo hiểm Xã hội Việt Nam.

Trước đó, vụ cháy chung cư mini xảy ra đêm 12.9, khiến 56 người tử vong và 37 người bị thương. Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Nghiêm Quang Minh (chủ chung cư mini xảy ra vụ cháy) về tội "vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy" theo điều 313 bộ luật Hình sự.

Theo cơ quan chức năng, chung cư mini này có diện tích khoảng 200 mét vuông , được cấp phép 6 tầng nhưng chủ đầu tư tự ý xây lên 9 tầng. Trước khi vụ cháy xảy ra, tại đây có khoảng 150 người dân sinh sống.

PV