Bác sĩ Y Nham Niê - người Trạm trưởng hết lòng vì sức khỏe của người dân vùng biên

Nguyễn Diệp Linh
Trong cuộc chiến đẩy lùi bệnh tật, bảo vệ sức khoẻ người dân đã có biết bao sự cống hiến thầm lặng của đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế ở những xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Bác sĩ Y Nham Niê Trưởng Trạm y tế xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk đang ngày đêm bám trụ với buôn làng là một điển hình như thế.
Như thường lệ, ngày 16 hằng tháng, bác sĩ Y Nham Niê, Trạm trưởng Trạm y tế xã Krông Na, huyện Buôn Đôn lại cùng với anh em trong Trạm vào buôn Đrăng Phốk, xã Krông Na để khám bệnh, tư vấn sức khỏe và tiêm các loại caccine phòng bệnh cho người dân ở đây.
bac si y nham nie - nguoi tram truong het long vi suc khoe cua nguoi dan vung bien hinh anh 1

Bác sĩ Y Nham tuyên truyền về sức khỏe sinh sản cho người dân

Bác sĩ Y Nham cho biết, sở dĩ hàng tháng Trạm y tế phải vào tận buôn Đrăng Phốk để khám bệnh cho bà con vì đây là buôn nằm sâu trong vùng lõi Vườn Quốc gia York Đôn, cách Trạm y tế xã gần 20km. Việc đi lại khó khăn sẽ khiến bà con ngại đến Trạm y tế nên sẽ bị hạn chế việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng như tiêm phòng vaccine. Mỗi chuyến về buôn, bác sĩ Y Nham đều lồng ghép nhiều hình ảnh sinh động về việc ăn, ở hợp vệ sinh để tuyên truyền cho đồng bào.

“Trong vùng sâu vùng xa, bệnh tật nhiều lắm, đặc biệt là bệnh sốt rét còn lưu hành, thêm mới đây là các bệnh dịch khác ảnh hưởng từ nơi khác đến cũng lưu hành nhiều. Ý thức người dân là khá hạn chế, người dân biết bệnh thì mới gặp bác sĩ thôi, còn việc phòng bệnh, phòng dịch thì người ta còn hạn chế”, bác sĩ Y Nham nói.

Tận mắt nhìn thấy sự tận tụy, nhiệt tình của bác sĩ Y Nham khi thăm khám cho bệnh nhân, chữa khỏi bệnh cho nhiều bà con bằng thuốc nên bà con đã dần tin vào y học. Nếu như ban đầu, các cộng tác viên y tế thôn buôn phải đi từng nhà nhắc bà con lịch khám định kỳ hàng tháng, thì đến nay, cứ đến ngày 16 bà con lại tự giác đưa gia đình đến nhà văn hóa cộng đồng để được khám và tư vấn sức khỏe.

Chị H’Thép Knul, tên thường gọi là mẹ Lại, ở buôn Đrăng phốk, cho biết: “Bác sĩ Nham vào đây khám bệnh, tư vấn với buôn làng ở đây rất nhiệt tình, nhờ bác sĩ thì buôn làng biết cách chăm sóc sức khỏe”.

Là người dân tộc Êđê sinh ra và lớn lên trên mảnh đất xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn, sau khi tốt nghiệp ngành Y khoa, năm 2002, bác sĩ Y Nham Niê về nhận công tác tại Trạm Y tế xã Ea Bar. Từ năm 2016 đến nay, bác sĩ Y Nham được điều động về làm Trạm trưởng Trạm y tế xã Krông Na. Hơn 20 năm gắn bó với nghề và đã có 7 năm công tác cách nhà hơn 20km hơn ai hết, anh hiểu rằng cuộc sống của bà con vùng sâu vùng xa, vùng biên giới gặp nhiều khó khăn; vẫn còn nhiều phong tục tập quán lạc hậu tác động xấu đến sức khỏe của người dân.

Bằng những kiến thức đã học và nhiệt huyết với nghề, bác sĩ Y Nham không quản ngại đường sá khó khăn, ngày nắng cũng như ngày mưa, kiên trì cùng với đồng nghiệp và đội ngũ cộng tác viên y tế vận động người dân từ bỏ hủ tục lạc hậu, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, vận động cha mẹ trẻ đưa con đi tiêm chủng mở rộng đúng định kỳ. Nhờ sự nỗ lực của bác sĩ Y Nham và đội ngũ nhân viên y tế địa phương, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân ở xã Krông Na đạt nhiều kết quả. Tỷ lệ sinh con thứ ba và tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống ở địa phương giảm đáng kể, tỷ lệ tiêm chủng mở rộng đạt hơn 70%.

Bác sĩ Y Nham chia sẻ: “Cái tâm của mình, quan trọng nhất là chăm sóc sức khỏe cho mọi người, không phân biệt chỗ này chỗ kia, bà con mà cần, nhà nước điều động là đi thôi. Mình luôn cố gắng lấy những kiến thức, kinh nghiệm của mình để mà phục vụ cho bà con”.

bac si y nham nie - nguoi tram truong het long vi suc khoe cua nguoi dan vung bien hinh anh 2

Bác sĩ Y Nham chủ trì cuộc họp chuyên môn tại Trạm y tế xã Krông Na, huyện Buôn Đôn

Không chỉ tận tâm trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, với vai trò là Trạm trưởng Trạm y tế xã, bác sĩ Y Nham còn chủ động lên kế hoạch cụ thể cho từng hoạt động của Trạm theo từng tuần, từng tháng cũng như chủ động trong khâu dự báo tình hình dịch bệnh tại địa phương để có những đề xuất, tham mưu kịp thời với cấp trên. Bên cạnh đó, bác sĩ Y Nham còn tận tình hướng dẫn cho các nhân viên trong Trạm để họ nâng cao tay nghề.

Ông Y Sới Hwing, Trạm phó Trạm y tế xã Krông Na cho biết: “Bác Y Nham là một người rất nhiệt tình, làm việc rất trách nhiệm. Hàng tháng sau khi họp chi bộ lúc nào đồng chí Nham cũng đưa ra một cái bệnh nào đó để mà tuyên truyền, để mà đưa ra một hướng khi gặp tình huống xảy ra, bác cũng đã hướng dẫn trước, kỹ năng của bác có bác sẵn sàng truyền cho các anh em ở trong Trạm, để khi mà bác đi đâu thì anh em trong Trạm có thể xử lý được”.

Những cống hiến của bác sĩ Y Nham Niê thật đáng trân trọng, anh không chỉ là một bác sĩ giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, giàu về y đức mà còn là tấm gương sáng trong ngành y tế vùng biên. Chính nhờ sự gầy dựng và duy trì được uy tín để tạo được lòng tin yêu của bà con đã giúp bác sĩ Y Nham triển khai thành công các Chương trình y tế quốc gia về thôn buôn một cách có hiệu quả.

Theo VOV