Bắc Giang: Nam thiếu niên bị thương nặng do pháo tự chế bất ngờ phát nổ

Đặng Thu Hằng
Thiếu niên 14 tuổi đã tự mua thuốc pháo về để chế tạo, bất ngờ pháo phát nổ. Bệnh nhân đã bị bỏng mặt, bỏng 2 chân và tay, phát hiện nhiều tổn thương nặng khác.

Ngày 9/1, bệnh viện Việt Đức tiếp nhận một bệnh nhân ở Bắc Giang bị thương nặng do pháo nổ. Được biết, bệnh nhân tự mua thuốc pháo trên mạng về chế tạo pháo ở nhà thì bất ngờ pháo tự chế phát nổ. Trong quá trình pháo phát nổ đã khiến cho máy xay sinh tố văng vào ngực trái bệnh nhân.

Trước đó bệnh nhân đã được sơ cứu tại bệnh viện tỉnh, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

img-9414-jpg-1673251383-167325-9977-6071-1673251435-1673285446.jpeg
Bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Việt Đức. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo PGS. TS. Phùng Duy Hồng Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức, cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mặt, hai chân và tay đều bị bỏng. Phim chụp X-quang ngực cho thấy có hai dị vật kim loại cắm trong lồng ngực ở sau xương ức bên trái, nghi ngờ tổn thương tim.

Các bác sỹ đã nhanh chóng mổ cấp cứu kịp thời lấy dị vật, khâu vết thương thành thất phải cho bệnh nhân. Hiện tại bệnh nhân ổn định, tiếp tục được theo dõi và điều trị tại Trung tâm Tim mạch và lồng ngực.

Bác sĩ Sơn cho biết, gần Tết các vụ tai nạn liên quan pháo tự chế gia tăng, hậu quả đáng tiếc. Có những trường hợp phải chịu thương tổn suốt đời như cụt tay, bỏng nặng ở mặt, mất thị lực..., thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

Đặc biệt trong thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục tiếp nhận bệnh nhân thương tích liên quan pháo nổ. Như Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng trong một tuần qua liên tiếp nhận 5 bệnh nhân từ 8 tới 14 tuổi, trong đó hai bỏng vùng đầu, mặt, cổ; ba ca bị thương phức tạp ở bàn tay. Gia đình cho biết các em mua thuốc pháo rồi lên mạng học cách tự chế, có em nhặt được pháo rồi đốt thử, pháo phát nổ trên tay.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân cần chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng pháo nổ; không tự ý chế tạo thuốc nổ, pháo nổ, gây nguy hại cho bản thân và xã hội. Đồng thời các lực lượng chức năng, nhà trường cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về những nguy hại của pháo nổ, thuốc nổ cho người dân, đặc biệt là đối với học sinh.

T.H.