Bà Rịa - Vũng Tàu: Quan tâm, đồng hành cùng những hoàn cảnh khó khăn

Nguyễn Diệp Linh
Thực hiện phương châm 'Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội', những năm qua, Hội LHPN xã Tân Hưng (TP.Bà Rịa) tổ chức các chương trình như Mẹ đỡ đầu, trao sinh kế, tặng thẻ BHYT, học bổng… cho con em và hội viên nghèo. Từ đó, tạo động lực cho hội viên vươn lên và ổn định cuộc sống.

Hội LHPN xã Tân Hưng (TP.Bà Rịa) tặng thẻ BHYT cho bà Nguyễn Thị Vân.Hội LHPN xã Tân Hưng (TP.Bà Rịa) tặng thẻ BHYT cho bà Nguyễn Thị Vân.

Giúp đỡ người nghèo khó

Em Vũ Quản Trúc Quỳnh (tổ 10, ấp 4, xã Tân Hưng) đang học lớp 12 Trường THPT Bà Rịa có hoàn cảnh rất đáng thương. Mẹ bỏ đi khi em vừa lọt lòng được hơn 3 tháng. Mấy năm sau, bố em mất do bệnh tật. Kể từ đó đến nay, em được ông bà nội cưu mang, nuôi dưỡng. Khi ông bà còn trẻ, việc chăm sóc và nuôi dạy Trúc Quỳnh còn dễ bề xoay xở. Nay ông bà nội đã ngoài 70 tuổi, sức khỏe suy yếu song vẫn cố gắng đi nhặt ve chai, chăn bò thuê để kiếm sống qua ngày và nuôi cháu gái ăn học.

Hoàn cảnh éo le nhưng Trúc Quỳnh hiểu chuyện, chăm ngoan, học giỏi, hiếu thảo. Mùa hè, Quỳnh đi lấy mối chôm chôm ở các nhà vườn, mang ra chợ bán. Mỗi ngày, em kiếm được 100 ngàn đồng để có chi phí chuẩn bị vào năm học mới và đỡ đần ông bà.

Nhằm giúp Quỳnh có thêm động lực đến trường, Hội LHPN xã Tân Hưng vận động nhà tài trợ, nhận làm Mẹ đỡ đầu cho em từ tháng 9/2021 đến tháng 9/2024, với mức hỗ trợ 500 ngàn đồng/tháng.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Hội đã vận động các nhà hảo tâm nhận đỡ đầu cho 3 trẻ; trao 40 suất học bổng Nguyễn Thị Định, trị giá 36 triệu đồng; tặng 152 phần quà, trị giá 42 triệu đồng; sửa chữa 1 “mái ấm tình thương”, 25 triệu đồng; trao sinh kế cho 8 hội viên, trị giá 17 triệu đồng.

“11 giờ trưa rồi mà cháu đi bán vẫn chưa về. Tôi thương nó vô kể nhưng tuổi già rồi, không biết còn lo được cho cháu tới đâu. Thật quý và may mắn khi cháu có người nhận đỡ đầu hàng tháng, giúp cháu không bị đứt gãy việc học giữa chừng”, bà Sáu (bà nội của Quỳnh) nghẹn ngào nói.

Bà Nguyễn Thị Vân (tổ 9, ấp 4, xã Tân Hưng) đã 63 tuổi, nhưng hàng ngày bà vẫn phải chở rau từ nhà đến tận phường 7 (TP.Vũng Tàu) để bán. Bữa đắt hàng bà kiếm được khoảng 120 ngàn đồng/ngày, nhưng nhiều khi ế ẩm, bà không có lời, thậm chí lỗ vốn. Trong khi đó, bà còn phải ở trọ và nợ ngân hàng khoảng 30 triệu đồng. Vì thế, áp lực kinh tế luôn đặt nặng lên đôi vai gầy gò của bà.

Bà Vân cho hay: “Chồng tôi mất 4 năm nay. 3 người con đã thành lập gia đình nhưng cuộc sống các con rất khó khăn nên tự mình phải ráng bươn chải kiếm sống”. Công việc vất vả, thêm tuổi cao nên bà thường xuyên đau nhức chân tay, khó thở. Do không có thẻ BHYT nên lúc ốm đau, bà ít khi đi khám ở bệnh viện.

Tháng 3/2023, Hội LHPN xã Tân Hưng đã tặng bà Vân thẻ BHYT. “Món quà này thiết thực quá. Từ nay nếu không may ốm đau, tôi sẽ vào bệnh viện để khám.Vừa được bác sĩ chăm sóc sức khỏe, vừa đỡ tốn kém. Tôi mong có sức khỏe để mưu sinh”, bà Vân nói.

Em Vũ Quản Trúc Quỳnh được nhận đỡ đầu trong 2 năm học.

Em Vũ Quản Trúc Quỳnh được nhận đỡ đầu trong 2 năm học.

Hướng về cơ sở

Lãnh đạo Hội LHPN xã Tân Hưng cho hay, với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, Hội thực hiện đa dạng hóa các nội dung và hình thức hoạt động hướng về cơ sở. Các đối tượng Hội nhắm đến là những người yếu thế trong xã hội như hội viên, phụ nữ và con em khó khăn, người già. Để công tác Hội đạt hiệu quả, Hội LHPN xã căn cứ vào tình hình thực tế của hội viên để đưa ra các hoạt động phù hợp với nhu cầu của chị em phụ nữ.

Hội đã xây dựng các mô hình có ý nghĩa như: heo đất tiết kiệm; hũ gạo tình thương; thu gom phế liệu gây quỹ, mua thẻ BHYT cho người khó khăn; sửa chữa “Mái ấm tình thương”; tặng các phần quà yêu thương… Ngoài ra, Hội còn có các mô hình giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế: Hỗ trợ sinh kế cho hội viên khó khăn; góp vốn xoay vòng; hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và giới thiệu việc làm. Nhờ đó, không chỉ là nguồn động viên tinh thần mà các mô hình này còn tiếp sức, tạo động lực cho hội viên, con em phụ nữ vượt qua khó khăn, vươn lên cải thiện cuộc sống.

Bà Võ Thị Hồng Thắng, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Hưng cho biết, nguồn kinh phí hoạt động của Hội hạn chế. Vì thế, Hội đã kết nối, vận động các nhà hảo tâm, ủng hộ chi phí thực hiện các chương trình, hoạt động. Thời gian tới, để công tác đạt hiệu quả hơn, mỗi tháng Hội đều đưa ra các chủ đề, nhiệm vụ cụ thể. “Chúng tôi sẽ tiếp tục dành sự quan tâm, chăm lo và san sẻ khó khăn cho hội viên phụ nữ và trẻ em. Mong muốn nhóm đối tượng này có cuộc sống tươi đẹp hơn”, bà Thắng thông tin thêm.

HỒNG PHƯƠNG