Bị can Nguyễn Phương Hằng xin được bảo lãnh tại ngoại

Đặng Thu Hằng
Bị can Nguyễn Phương Hằng và gia đình có đơn gửi Cơ quan CSĐT Công an TPHCM, Viện KSND TPHCM đề nghị xin được bảo lãnh tại ngoại sau một thời gian bị tạm giam với lý do đã có nhiều đóng góp từ thiện, nhân đạo, nhất là trong đại dịch COVID-19.

Bị can Nguyễn Phương Hằng (51 tuổi, ngụ tại TP.HCM, Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam, Bình Dương) vừa có đơn gửi Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, Viện KSND TP.HCM đề nghị xin được bảo lãnh tại ngoại.

Lý do xin tại ngoại, trong đơn nêu, từ trước đến nay, bị can Nguyễn Phương Hằng đã có nhiều đóng góp trong hoạt động từ thiện, nhân đạo, nhất là trong đại dịch COVID-19. Đồng thời, gia đình muốn bảo lãnh bị can ra ngoài để được điều trị bệnh cho bà Hằng.

275699161-3377903817-1665733455.jpeg
Bị can Nguyễn Phương Hằng.

Trước đó, con trai bà Hằng là ông Nguyễn Quang Tuấn (32 tuổi, ngụ quận 7) cũng có đơn gửi đến cơ quan tố tụng ở TP.HCM xin khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt cho mẹ mình.

Ông Tuấn viết trong đơn, “điều này được thể hiện qua hàng loạt thư cảm ơn, bằng khen, giấy khen, giấy tri ân …. của nhiều cơ quan, tổ chức xã hội trao tặng để ghi nhận mẹ tôi và Công ty cổ phần Đại Nam, quỹ Hằng Hữu do mẹ tôi là giám đốc điều hành có đóng góp công sức, ủng hộ, hoạt động nhân đạo”.

Đồng thời ông Tuấn cũng nêu rõ “thông qua luật sư được biết qua các buổi hỏi cung, mẹ tôi đã nhận thức được sai phạm, thành khẩn khai báo, tỏ thái độ ăn năn hối cải và cam kết không tái diễn hành vi sai phạm. Mong các cơ quan tiến hành tố tụng khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt đến mức thấp nhất cho mẹ tôi và xin được bảo lãnh cho mẹ tôi tại ngoại để điều trị bệnh cho đến khi kết thúc vụ án".

Trước đó, vào ngày 6.9, Viện KSND TPHCM đã trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung để làm rõ vai trò đồng phạm, đồng thời xem xét việc nhập vụ án liên quan đến bị can Nguyễn Phương Hằng do Công an Bình Dương khởi tố, nhằm giải quyết triệt để vụ án.

Ngay sau đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM có quyết định gia hạn tạm giam đối với bị can Nguyễn Phương Hằng để tiếp tục điều tra về tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", theo điều 331 Bộ luật Hình sự.

Lần kết luận điều tra gần đây, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho rằng, từ giai đoạn tháng 3/2021 đến khi bị khởi tố, bắt tạm giam (tháng 3/2022), bà Nguyễn Phương Hằng sử dụng 12 kênh trên các nền tảng mạng xã hội như: Youtube, Facebook, Tiktok… để thực hiện các buổi livestream. Bà Hằng bị cho là đề cập đến nhiều nội dung, nhiều vấn đề cá nhân của người khác.

Theo đó, trong các buổi livestream, bị can Nguyễn Phương Hằng đã xâm phạm đến bí mật đời tư, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của một số người, như: Bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), ông Võ Nguyễn Hoài Linh (danh hài Hoài Linh), bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni).

Trong quá trình điều tra, bị can Hằng có khai báo, những thông tin liên quan đến đời tư của các cá nhân là do bị can tham khảo trên mạng không rõ nguồn gốc, đọc báo và nằm… mơ. Các thông tin này chưa được kiểm chứng, không có căn cứ xác thực.

Ngoài ra, CQĐT cũng xác định các buổi livestream của bị can Nguyễn Phương Hằng còn có sự hỗ trợ, giúp sức của các cá nhân: ông Huỳnh Công Tân, bà Lê Thị Thu Hà, bà Nguyễn Thị Mai Nhi, ông Đặng Anh Quân, ông Nguyễn Đình Kim.

Đối với những cá nhân có liên quan, tham gia giúp sức cho hoạt động của Nguyễn Phương Hằng, CQĐT đã trưng cầu giám định các nội dung liên quan nhưng chưa có kết quả. Khi có kết quả sẽ tiếp tục xử lý theo pháp luật.

T.H.