An Giang: Phong trào chữ thập đỏ hướng đến cộng đồng

Nguyễn Diệp Linh
6 tháng đầu năm 2023, Hội Chữ thập đỏ tỉnh An Giang đã củng cố mạng lưới cộng tác viên chữ thập đỏ và triển khai các phong trào, chương trình hành động mang đến lợi ích thiết thực cho người nghèo, khó khăn, yếu thế trong tỉnh.

Phong trào hiến máu tình nguyện thu hút nhiều người tham giaPhong trào hiến máu tình nguyện thu hút nhiều người tham gia

Theo Hội Chữ thập đỏ tỉnh An Giang, cấp cơ sở hội hiện có 156 cơ sở xã, phường, thị trấn, 46 tổ chức hội chữ thập đỏ trường học, bệnh viện, 842 chi hội khóm, ấp, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên 28.182 hội viên, 9.143 tình nguyện viên.

Tỉnh hội luôn chỉ đạo các cấp hội tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, phòng cháy chữa cháy, thực hiện an toàn lao động, chăm sóc sức khỏe, phong trào hiến máu nhân đạo.

Ngoài ra, Tỉnh hội còn có 1 fanpage trên mạng xã hội Facebook phục vụ công tác tuyên truyền, thông tin hoạt động của hội với 2.128 lượt theo dõi, góp phần tăng hiệu quả các hoạt động vận động và lan tỏa phong trào của hội.

6 tháng đầu năm 2023, hoạt động công tác xã hội đã giúp 105.462 lượt người nghèo với tổng trị giá trên 55 tỷ đồng. Trong đó, thực hiện phong trào vận động “Tết vì nhân ái” 2023, toàn tỉnh đã thăm hỏi và tặng quà 49.630 lượt người nghèo, hoàn cảnh khó khăn 18,76 tỷ đồng (vượt 283% so với chỉ tiêu Trung ương giao). Các cấp hội vận động cất mới và sửa chữa 28 căn nhà, khám bệnh và cấp thuốc trên 2.000 lượt người, hỗ trợ tặng cơm, cháo, nước sôi cho bệnh nhân và thân nhân nuôi bệnh, giúp đỡ chuyển viện cho 9.694 lượt bệnh nhân với giá trị 5,8 tỷ đồng.

Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp hội đã lập hồ sơ 1.754 địa chỉ cần giúp đỡ, trong đó có 247 trường hợp nạn nhân chất độc da cam, 304 người khuyết tật, 362 người già neo đơn và trẻ mồ côi, hộ nghèo, cận nghèo. Từ đó đã trợ giúp 96% địa chỉ được lập hồ sơ, với giá trị tiền mặt và hàng hóa gần 4,4 tỷ đồng.

Triển khai Tháng nhân đạo, các cấp hội đã tặng quà cho người nghèo, khó khăn, hiến máu nhân đạo, khám, chữa bệnh nhân đạo, cất nhà Tình thương, trao vốn sinh kế... cho 7.845 lượt người, với số tiền trên 6,4 tỷ đồng. Giúp đỡ người già neo đơn và trẻ mồ côi là hoạt động thường xuyên của các cấp hội, đã vận động tiền, gạo, vật phẩm với giá trị 712 triệu đồng, để hỗ trợ chăm sóc và nuôi dưỡng tại cộng đồng 453 lượt cụ già neo đơn và 364 lượt trẻ mồ côi.

Tại Trung tâm Giáo dục trẻ mồ côi và người già cô đơn TP. Long Xuyên và Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ mồ côi TP. Châu Đốc đã nuôi dưỡng lâu dài 66 cụ và 26 trẻ mồ côi. 6 tháng qua, các cấp hội đã vận động vật tư xây dựng, tiền mặt cất mới 51 căn nhà Chữ thập đỏ, sửa chữa 47 căn, với tổng kinh phí gần 3,5 tỷ đồng.

Với công tác chăm sóc khỏe dựa vào cộng đồng, các cấp hội đã tổ chức 32 đợt tuyên truyền bằng các hình thức phát thanh, lồng ghép hội họp... về công tác phòng, chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm, dân số - kế hoạch hóa gia đình, hỗ trợ nước sạch và vệ sinh môi trường 12.486 lượt người. Phòng khám nhân đạo xã hội khám, chữa bệnh 48.452 lượt bệnh nhân nghèo, sưu tầm và cấp hàng triệu thang thuốc đông - tây y cho người nghèo. Các cấp hội đã vận động nhân dân hiến máu tình nguyện và tiếp nhận 3.595 đơn vị máu, góp phần đảm bảo nguồn cung máu cho các bệnh viện.

Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác hội và phong trào chữ thập đỏ trong 6 tháng cuối năm 2023, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh An Giang Huỳnh Thanh Ngọc cho biết, hội sẽ phát triển đội ngũ tình nguyện viên chuyên trách tại các cấp hội và tăng cường phát triển tổ chức chữ thập đỏ trường học, địa bàn dân cư. Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, vận động quỹ trợ giúp nhân đạo tỉnh, vận động cất mới nhà Chữ thập đỏ, tiếp tục triển khai dự án “Ngân hàng bò” phát triển mô hình sinh kế...

Cùng với đó, tăng cường vận động tại chỗ để hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn cải thiện cuộc sống, triển khai các thỏa thuận hợp tác về giúp đỡ người khuyết tật. Nhân rộng các mô hình nhân đạo tiêu biểu tại địa phương, tổ chức chương trình “Hành trình đỏ và tôn vinh người hiến máu tình nguyện” năm 2023.

Hội Chữ thập đỏ duy trì và phối hợp các bệnh viện, đoàn y, bác sĩ tổ chức khám bệnh cấp thuốc cho người nghèo. Phối hợp tổ chức tuyên truyền tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu, vệ sinh nước sạch, cộng đồng an toàn cho cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và nhân dân. Tuyên truyền vệ sinh phòng bệnh cho người dân, tăng cường công tác sơ cấp cứu cộng đồng và phát triển, nâng cấp mô hình xe chuyển bệnh miễn phí...

NGỌC GIANG