Ấn Độ kiểm tra các mẫu siro trị ho nghi gây tử vong 66 trẻ

Đặng Thu Hằng
Sau khi WHO đưa ra cảnh báo với loại siro do công ty Maiden Pharmaceuticals sản xuất có thể liên quan đến cái chết của 66 trẻ em ở Gambia (châu Phi), giới chức Ấn Độ đã lấy mẫu các loại siro của công ty này đi kiểm tra

Ông Anil Vij, người đứng đầu cơ quan y tế bang Haryana - nơi Công ty Maiden đặt nhà máy sản xuất, cho biết các mẫu siro đã được chuyển lên phòng thí nghiệm dược phẩm trung ương để thử nghiệm. Ông nay khẳng định nhà chức trách Ấn Độ sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện bất kỳ điều gì sai trái trong kết quả kiểm nghiệm.

Trước đó Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào ngày 5/10 đã đưa ra cảnh báo về 4 loại siro trị ho và cảm lạnh do công ty dược Maiden Pharmaceuticals ở Ấn Độ sản xuất, cảnh báo chúng có thể liên quan đến cái chết của 66 trẻ em ở Gambia (châu Phi). 4 loại siro bao gồm Promethazine Oral Solution BP, Kofexnalin Baby Cough Syrup, MaKoff Baby Cough Syrup và MaGrip n Cold Syrup. Cơ quan quản lý dược phẩm Ấn Độ vẫn đang chờ báo cáo của WHO.

2022-10largeimg-184145066-1665112516.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Bộ Y tế Ấn Độ thông tin với truyền thông nước này rằng, Cơ quan Kiểm soát Dược phẩm Haryana chỉ cấp phép cho Công ty Maiden sản xuất và xuất khẩu bốn loại thuốc trên. "Tất cả những loại thuốc này chỉ được sản xuất để xuất khẩu, Trên thực tế, không có loại thuốc nào trong số 4 loại trên được bày bán trong nước", Bô Y tế Ấn Độ cho hay.

Thông báo ngày 5/10 cũng dẫn ra một phân tích trong phòng thí nghiệm cho thấy lượng diethylene glycol và ethylene glycol ở mức "không thể chấp nhận được" trong siro, có thể gây độc và dẫn đến chấn thương thận cấp tính cho người sử dụng. Những chất này rất độc hại, khiến người dùng gặp phải các triệu chứng như đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, đau đầu..., thậm chí là tử vong.

Theo tờ The Tribune, bà Bharti là Giám đốc của Viện Khoa học Y tế bang BR Ambedkar, Mohali cho biết: "Đây thực sự là một cú sốc. Lô thuốc có chất gây ô nhiễm mà chúng tôi đã "gắn cờ đen" vào năm 2020 hiện lại liên quan đến cái chết bí ẩn của một số trẻ em ở Gambia. Thực sự vấn đề nằm ở quy trình giám sát. Nhiều nhà sản xuất cố gắng cắt giảm chi phí nhưng vẫn cần buộc phải tuân theo các quy trình sản xuất an toàn".

Theo Cơ quan Kiểm soát chất lượng dược phẩm Ấn Độ, Công ty Maiden chỉ mới cung cấp những thuốc trên đến Gambia.

Tuy nhiên, WHO không loại trừ khả năng những siro trên được cung cấp đến các nước khác theo đường không chính thức. Tổng giám đốc WHO khuyến cáo nên thận trọng và kêu gọi các nước rà soát và cấm lưu hành những sản phẩm này để không gây tổn hại thêm cho các bệnh nhân.

Giới chức Gambia đã bắt đầu thu hồi các loại siro ở nhiều vùng nông thôn do nghi ngờ nhiều khả năng các loại siro này là nguyên nhân gây ra các ca tử vong do tổn thương thận cấp tính gần đây.

Giám đốc của Maiden, ông Naresh Kumar Goyal, cho biết công ty này mới biết thông tin về các ca tử vong trong sáng 6/10 và đang nỗ lực tìm hiểu thông tin với phía Gambia.

Thu Hằng