Yên Hòa (huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An: Đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới

Tạp Chí Nhân Đạo
Chúng tôi đến xã Yên Hòa (huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) vào những ngày đầu hè nắng đổ. Đây là một xã có nhiều thành tích trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, điển hình là chương trình “Chung tay xây dựng nông thôn mới”.
yen-hoa-huyen-tuong-duong-tinh-nghe-an-day-manh-xay-dung-nong-thon-moi

Chủ tịch UBND xã - ông Mộng Văn Sính cho biết: Địa bàn xã Yên Hòa nằm dọc theo trục đường quốc lộ 48C nối quốc lộ 7A thuận tiện cho việc vận chuyển cát sỏi, nguyên vật liệu trong xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới. Bên cạnh đó, dưới sự định hướng, chỉ đạo của các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương cùng với sự hướng dẫn, hỗ trợ về giống và chuyển giao kỹ thuật của Ban Nông nghiệp xã, một số hộ dân bản Coọc, xã Yên Hòa đã vận dụng sáng tạo, tận dụng tối đa phần diện tích đất trồng, vườn của nhà mình để trồng nên những vườn rau xanh tươi tốt, cho thu nhập khá cao. Đặc biệt với kỹ thuật chăm sóc theo phương pháp thủ công và không dùng các chất kích thích tăng trưởng, thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất, nhân dân bản Coọc đã sản xuất được những vườn sau sạch để cung cấp cho các xã lân cận và Công ty Thủy điện bản Vẽ. Mô hình này bước đầu đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân nơi đây, với diện tích vườn chỉ khoảng 100m2 thì một vụ như thế có thể mang lại thu nhập khoảng 1 triệu đồng. Đây là mô hình hiệu quả cần nhân rộng.

Trong nhiều năm liền, Đảng bộ xã Yên Hòa được ghi nhận là đơn vị trong sạch vững mạnh, các chỉ tiêu được giao luôn đạt và vượt về mọi mặt, tiêu biểu là tiêu chí y tế đã đạt chuẩn quốc gia. (Tuy nhiên, xã vẫn đang gặp khó khăn về tiêu chí giao thông nông thôn và tiêu chí giáo dục). Một trong những thành quả quan trọng mà Yên Hòa đạt được, đó là công tác xóa đói giảm nghèo với tỷ lệ 38,4% hộ nghèo và 10% hộ cận nghèo. Đến nay, xã Yên Hòa đã đạt 8/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới; lộ trình đến năm 2020 sẽ về đích.