Xuất hiện tình tiết mới vụ ‘trùm buôn lậu’ vận chuyển 470.000 USD

Nguyễn Diệp Linh
Trùm buôn lậu Nguyễn Thị Kim Hạnh (tức Mười Tường) khai một cán bộ biên phòng tỉnh An Giang đã lấy 30.000 USD, nên khi lập biên bản thu giữ tang vật chỉ còn 470.000 USD.

Ngày 14-11, TAND cấp cao tại TP.HCM tổ chức xét xử phúc thẩm vụ án hình sự “vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” liên quan đến 470.000 USD do Nguyễn Thị Kim Hạnh (53 tuổi, ngụ xã Đa Phước, huyện An Phú, An Giang) cầm đầu và 4 đồng phạm.

Bốn bị cáo gồm Phạm Thanh Sang (40 tuổi), Hồ Tuấn Linh (41 tuổi), Nguyễn Văn Lê (38 tuổi) và Nguyễn Văn Minh (31 tuổi) đã khai báo như bản cáo trạng truy tố mà TAND tỉnh An Giang xét xử sơ thẩm. Còn bị cáo Nguyễn Thị Kim Hạnh (tức Mười Tường) vẫn tiếp tục kêu oan.

Tại phiên tòa này, bị cáo Nguyễn Thị Kim Hạnh đã khai người chủ mưu thật sự là bà T.K.B. (62 tuổi) và ông D.C.C. (70 tuổi), đều ngụ TP Châu Đốc, An Giang.

Bị cáo khai hai người này đã thuê đàn em của Mười Tường vận chuyển 500.000 USD chứ không phải 470.000 USD như biên phòng bắt giữ.

Đặc biệt là sự giúp sức phối hợp của ông T.V.C. (hay còn gọi là C.Đ., ngụ huyện An Phú) và ông H., cán bộ biên phòng An Giang. Ông C.Đ. là người liên hệ mật thiết với ông H. để canh đường và vận chuyển tiền qua biên giới.

Đáng chú ý, chính ông H. đã kêu người bắt vụ vận chuyển số tiền 500.000 USD. Sau đó, ông H. đã lấy 30.000 USD để tiêu xài.

Đại diện viện kiểm sát tiếp tục truy vì sao tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo không khai ra người chủ mưu mà đến phiên tòa phúc thẩm mới khai ra những người này? Vì sao bị cáo biết số tiền vận chuyển là 500.000 USD nhưng khi lập biên bản là 470.000 USD?

Lại hoãn xử vụ ‘trùm buôn lậu’ vận chuyển 470.000 USD vì có tình tiết mới - Ảnh 2.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Hạnh trao đổi với luật sư trước khi về trại tạm giam - Ảnh: Tuổi trẻ

Đáp lại, bị cáo Hạnh nói: "Bấy giờ tôi bị lẫn, cho nên khi tòa yêu cầu bất cứ vấn đề gì tôi đều làm thinh chờ đến phiên phúc thẩm để nói".

Sau khi nghe bị cáo Hạnh trình bày có nhiều tình tiết mới nên TAND cấp cao tại TP.HCM đã quyết định: "Phiên tòa sẽ tạm hoãn năm ngày để xác minh làm rõ thêm các lời khai của bị cáo Hạnh. Phiên tòa sẽ được mở lại xét xử vào lúc 7h30 ngày 21-11 tới đây", chủ tọa phiên tòa nói.

Mười Tường được biết đến là trùm buôn lậu ở An Giang. Ngoài việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vận chuyển trái phép 470.000 USD qua biên giới, Mười Tường còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong 5 vụ án khác, gồm: Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, Buôn lậu đường cát, Buôn lậu 51kg vàng, Vận chuyển trái phép 200.000 USD qua biên giới và Rửa tiền.

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND tỉnh An Giang tuyên bị cáo Hạnh 8 năm tù về tội Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Minh, Lê, Sang và Linh, mỗi bị cáo 4 năm tù cùng về tội danh trên.

Căn cứ vào lời khai của các bị cáo, người liên quan, tài liệu cũng như chứng cứ trong vụ án, cơ quan tố tụng có đủ căn cứ xác định Mười Tường là người tổ chức, chỉ đạo các bị cáo vận chuyển trái phép tiền tệ. Bốn bị cáo trong vụ án đã vận chuyển trái phép 470.000 USD từ Campuchia vào Việt Nam, theo sự chỉ đạo của Mười Tường.

HĐXX nhận định trong vụ án này, Mười Tường là người điều hành toàn bộ hoạt động vận chuyển hàng hóa qua biên giới, bằng cách lợi dụng đường biên giới và những người không có việc làm ổn định để thuê mướn, lôi kéo vào con đường phạm tội.

Các bị cáo còn lại đã trực tiếp tham gia, giúp sức cho Mười Tường nhằm hưởng lợi. Hành vi của các bị cáo được đánh giá nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội và xâm phạm trực tiếp tới trật tự, hoạt động quản lý kinh tế, ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách quản lý tiền tệ.

Hạnh (T/h)