Xiêng My (huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An): Nhiều khó khăn vẫn còn đó!

Tạp Chí Nhân Đạo
Xã Xiêng My (huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) là một xã vùng núi nằm cách xa trung tâm huyện; kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn; dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số nên trình độ dân trí có nhiều hạn chế nhất định. Nhưng với lòng quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây đã không ngừng vươn lên thoát nghèo.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lô Xuân Tình - Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã Xiêng My có tổng diện tích đất tự nhiên là 12.252,08 héc-ta, với 718 hộ, trong đó, hộ nghèo chiếm 68,06%.  Xã có 3 dân tộc: Thái, Khơ mú và dân tộc Kinh, trong đó, dân tộc Thái chiếm: 95,5%,  Khơ Mú chiếm: 4,2%, dân tộc Kinh chiếm: 0,3%. Tỷ lệ hộ nghèo cao nên việc xây dựng nông thôn mới rất khó khăn; thu ngân sách tại địa phương thấp, cơ bản dựa vào sự phân bổ từ cấp trên.

Vì vậy, công tác xóa đói giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ được chú trọng hàng đầu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Xiêng My. Theo đó, các chương trình hỗ trợ giống cây, giống con cho hộ nghèo, chương trình cho vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế hộ gia đình và các công trình phúc lợi cộng đồng được quan tâm, chú trọng. Điều đặc biệt là, việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước được cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Xiêng My đồng tình hưởng ứng.

Một điểm nổi bật nữa mà xã Xiêng My đạt được, đó là khuyến khích và hỗ trợ người dân đi xuất khẩu lao động, đi lao động nước ngoài hợp pháp ở Ma-lai-xi-a (03 người), Ả-rập (01 người). Đây là một hướng đi mới cần được quan tâm và chú trọng hơn nữa trong công tác xóa đói giảm nghèo bền vững trên địa bàn xã.

Trong thời gian tới, UBND xã không ngừng phấn đấu đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện các tiêu chí nông thôn mới để sớm về đích theo kế hoạch của cấp trên đề ra. Để đạt được các mục tiêu đã đề ra cho năm 2017, các cấp, các ngành cần quan tâm và hỗ trợ nhiều hơn nữa để giảm bớt những khó khăn cho Xiêng My.