Xây dựng trường học an toàn – kỹ năng cho học sinh trước thảm họa thiên tai

Tạp Chí Nhân Đạo
Hợp phần rất quan trọng mà dự án “Hỗ trợ các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi mưa lũ” do Hiệp hội CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế thông qua Hội CTĐ Việt Nam triển khai hướng tới chính là việc tăng cường khả năng chống chịu, ứng phó trước biến đổi khí hậu thảm họa thiên tai của người dân trong vùng thường xuyên bị ảnh hưởng, trong đó có đối tượng là trẻ em thông qua việc tổ chức các hoạt động về trường học an toàn.
xay-dung-truong-hoc-an-toan-ky-nang-cho-hoc-sinh-truoc-tham-hoa-thien-tai (2)
Hoạt động sơ cấp cứu trong buổi diễn tập trường học an toàn tại Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi.

Trong các hợp phần của dự án “Hỗ trợ các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi mưa lũ” do Hiệp hội CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế thông qua Hội CTĐ Việt Nam triển khai tại 3 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, ngoài việc cứu trợ khẩn cấp các thiết bị, như: Thùng hàng gia đình, bình lọc nước, bộ dụng cụ sửa nhà, bình chứa nước, viên khử khuẩn Aquatab... đáp ứng nhu cầu khẩn cấp về nước sạch, vệ sinh môi trường ngay sau khi lũ lụt lớn xảy ra vào tháng 10/2016 cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai...,  thì hợp phần rất quan trọng mà dự án hướng tới chính là việc tăng cường khả năng chống chịu, ứng phó trước biến đổi khí hậu thảm họa thiên tai của người dân trong vùng thường xuyên bị ảnh hưởng, trong đó có đối tượng là trẻ em thông qua việc tổ chức các hoạt động về trường học an toàn.

Để nâng cao năng lực, phòng ngừa và ứng phó với thiên tai cho giáo viên và học sinh, nhiều nước đã xây dựng mô hình trường học an toàn trong hoạt động phòng, chống thiên tai như: Myanmar, Indonesia, Ấn Độ, Nhật Bản…

Việt Nam là một trong những quốc gia thường xuyên chịu tác động bởi thiên tai. Trong đó, phổ biến và nghiêm trọng nhất là bão, lũ lụt, sạt lở đất và giông sét… Người dân và nhất là đối tượng trẻ em thiếu và yếu kỹ năng phòng chống thiên tai, thảm họa thiên nhiên. Chính vì thế, Dự án được triển khai hướng tới mục tiêu lâu dài cung cấp các kiến thức kỹ năng cho các học sinh, giáo viên xây dựng một môi trường trường học an toàn, tự biết cách bảo vệ mình trước thiên tai. Tại 3 điểm trường Tiểu học thực hiện Dự án là: Nguyễn Bá Ngọc (Cam Thủy - Cam Lộ), Nguyễn Văn Trỗi (Cam Hiếu - Cam Lộ), Trung Sơn (Trung Sơn - Gio Linh) của tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành diễn tập phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa trong trường học trong tháng 5/2017.

Tại các buổi diễn tập giáo viên, học sinh được giới thiệu thiệt hại, rủi ro thiên tai gây ra và sự cần thiết phải xây dựng trường học an toàn, làm quen với tình huống thực tế khi thiên tai xảy ra, thực hành những kiến thức và kỹ năng đã được trang bị, từ đó chủ động hơn trong việc ứng phó với thiên tai. Mặt khác, đánh giá công tác chuẩn bị, ứng phó với thiên tai nói riêng và kế hoạch Trường học an toàn của trường học nói chung, từ đó phát hiện những điểm hạn chế trong công tác ứng phó để những năm tiếp theo làm tốt hơn.

Trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi thiên tai xảy ra. Theo thống kê, hàng trăm triệu trẻ em phải đối mặt thường xuyên với lũ lụt, sạt lở đất, gió lốc và rủi ro do cháy nổ, tử vong ở trẻ em thường chiếm tới 30-50% số người chết do thiên tai và trong thập kỷ tới dự báo có khoảng 175 triệu trẻ em có khả năng bị ảnh hưởng bởi thiên tai mỗi năm. Chính vì vậy, việc thực hiện Dự án này do Hiệp hội CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế có hợp phần xây dựng trường học an toàn, hướng tới trẻ em rất quan trọng trong việc giảm nhẹ rủi ro do thiên tai gây ra. Không chỉ nâng cao năng lực cho cán bộ CTĐ địa phương, các thầy cô giáo, các em học sinh của điểm trường thực hiện Dự án, mà từ đó có thể nhân rộng hoạt động này tại các địa phương thường xuyên xảy ra thiên tai bão lũ trong các năm tiếp theo.