Xã hội hóa ngành y tế: Không đơn thuần chỉ là đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh thông thường

Nguyễn Diệp Linh
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, việc chăm sóc người bệnh, đem lại tâm lý thoải mái, tin tưởng trong suốt quá trình điều trị cũng là một trong những yếu tố quan trọng được hầu hết các bệnh viện, cơ sở y tế trong nước đẩy mạnh trong những năm gần đây. Đặc biệt, là với các bệnh viện tư hàng đầu như hệ thống bệnh viện Đức Phúc, An Thịnh, Hồng Phát …

Khi “Sợ bệnh viện” không còn là nỗi ám ảnh với nhiều người

Mỗi lần bị bệnh, chị Trang Anh (Hoàn Kiếm – Hà Nội) lại ngao ngán khi nghĩ tới đi khám bệnh viện mà thường “quàng đại” qua một quầy thuốc tư nhân nào đó, kể cho dược sĩ nghe về các triệu chứng bệnh để mua thuốc uống. Cũng vì thế mà đôi khi, chị lại tự đặt bản thân mình vào thế khó khi dược sĩ kê thuốc nặng quá, nhẹ quá, thuốc không đúng bệnh dẫn đến bệnh không những không khỏi mà còn nặng thêm. Nêu lý do về việc “sợ bệnh viện” này, chị Trang Anh chia sẻ: “Sợ chen chúc, sợ xếp hàng dài, sợ nóng bức, sợ nghe tiếng quát tháo, sợ quy trình kéo dài, giấy tờ chạy hết nơi này tới nơi khác,…”. Câu chuyện của chị Trang Anh chắc chắn khiến nhiều người nhìn thấy bản thân mình trong đó. Nỗi ám ảnh “sợ bệnh viện” đã từng khiến cho nhiều người mất đi cơ hội được điều tri kịp thời, chính xác, giảm bớt những đau đớn không đáng có và chăm sóc sức khỏe của mình một cách tốt hơn.

Thấu hiểu điều đó, trong những năm gần đây, ngành y tế đã không ngừng thay đổi để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc người bệnh. Công tác xã hội hóa trong lĩnh vực y tế đã đem đến hiệu quả vượt trội, huy động được các tổ chức, cá nhân có tiềm lực để xây dựng các cơ sở khám chữa bệnh chất lượng cao, giảm tải cho các bệnh viện tuyến đầu. Hơn thế, với sự chịu khó đầu tư một cách bài bản, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh tư như Bệnh viện Hỗ trợ sinh sản và Nam học Đức Phúc (bệnh viện Đức Phúc), bệnh viện đa khoa Hồng Phát, bệnh viện Phụ sản An Thịnh,… đều được trang bị các trang thiết bị tân tiến, các kỹ thuật hiện đại mới nhất, từ đó không ngừng nâng cao hiệu quả của công tác khám, điều trị bệnh. Đơn cử, tại bệnh viện Đức Phúc là địa chỉ khám chữa vô sinh, hiếm muộn được rất nhiều bệnh nhân tìm đến và tin tưởng. Theo thống kê, tỷ lệ thành công – đậu thai cho khách hàng ngay lần đầu chuyển phôi tại đây lên tới 70% - thuộc diện cao top đầu cả nước. Điều này xuất phát từ việc bệnh viện liên tục đầu tư nghiên cứu, áp dụng công nghệ mới nhất, trang thiết bị hiện đại như: Hệ thống tủ nuôi cấy phôi Time-lapse 2023 tích hợp trí tuệ nhân tạo AI, hệ thống trữ đông phôi thủy tinh hóa, hệ thống vi thao tác kết hợp laser,... đi cùng với đó là tay nghề, kinh nghiệm lâu năm của đội ngũ y bác sĩ hàng đầu để đem đến cho người bệnh giải pháp tối ưu, phù hợp nhất.

Bệnh viện hỗ trợ sinh sản và nam học Đức Phúc là nơi có tỷ lệ thành công trong lần đầu chuyển phôi lên tới 70% - cao hàng đầu cả nước trong thực hiện IVF.

Không chỉ dừng ở việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, nâng cao kinh nghiệm, tay nghề của đội ngũ cán bộ y tế, trang bị kỹ thuật hiện đại, yếu tố dịch vụ, chăm sóc người bệnh – khách hàng cũng được các bệnh viện tư đặc biệt chú trọng, tạo nên sự khác biệt, đồng thời giải quyết nỗi ám ảnh mang tên “sợ bệnh viện” với những người như chị Trang Anh.

Bệnh nhân tới khám thai định kỳ tại bệnh viện phụ sản An Thịnh.

Trải nghiệm đi bệnh viện như đi khách sạn, đi nghỉ dưỡng hiện nay cũng không còn quá xa lạ với nhiều người. Nếu như trước kia, thường chỉ được nhắc tới tại những bệnh viện quốc tế thì hiện nay, cơ hội để tiếp cận với các dịch vụ này cũng nhiều hơn, đa dạng hơn với mức chi phí tốt hơn cho người bệnh. Chia sẻ tại bệnh viện phụ sản An Thịnh, đang trong những tháng cuối của thai kỳ nhưng chị Vân Anh (Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn cảm thấy khá thoải mái. Chị cho biết, khác với thai kỳ đầu tiên đầy mệt mỏi, ở lần mang thai thứ hai, vợ chồng chị được giới thiệu và tư vấn cho gói thai sản trọn gói tại đây. Dù giá thành có chút nhỉnh hơn so với bệnh viện mà trước đây chị đã từng sử dụng nhưng chất lượng dịch vụ thì không có gì phải chê trách. Mỗi lần khám thai định kỳ, vợ chồng không còn phải dắt díu nhau đến từ sáng sớm, chật chội, chen chúc nữa. Cứ gọi điện hẹn trước với bệnh viện, đặt bác sĩ là được. Thậm chí, sắp tới ngày khám định kỳ là đã được nhân viên y tế gọi điện nhắc nhở, hỏi thăm tận tình. “Người bệnh, đôi khi không chỉ cần thuốc mà còn cần liệu pháp tinh thần nữa. Sự quan tâm, thoải mái trong suốt quá trình thăm khám, mang thai và sinh nở cũng rất quan trọng. Mình tin là mẹ có thoải mái, con mới vui khỏe được”, chị Vân Anh chia sẻ thêm.

Quy trình thăm khám nhanh gọn, hiệu quả hàng đầu

Với phương châm đặt khách hàng – người bệnh – người có nhu cầu thăm khám và điều trị bệnh lên hàng đầu, hầu hết các bệnh viện, cơ sở y tế tư nhân hiện nay đều đã, đang xây dựng và hoàn thiện quy trình thăm khám tối ưu, nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi, đem lại cảm giác an tâm và thoải mái nhất cho người bệnh và người thân đi cùng.

Sự chu đáo được thể hiện ngay từ những khâu đầu tiên khi khách hàng tìm đến với bệnh viện, từ đội ngũ tổng đài và các nhân viên tư vấn từ xa, từ nhân viên bảo vệ, gửi xe, lễ tân, nhân viên phục vụ cửa thang máy, quầy thu ngân,… tất cả đều được đào tạo bài bản và đồng bộ, tận tâm nhất. Điều này đồng thời cũng giúp khách hàng giảm bớt những âu lo, căng thẳng về bệnh tật, tiết kiệm thời gian hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo quy trình lập hồ sơ, thăm khám tốt nhất.

Quy trình thực hiện hồ sơ, thủ tục tại các bệnh viện đang được tối ưu, góp phần giảm sự mệt mỏi, căng thẳng cho người bệnh.

“Nếu cách đây chừng 5-7 năm, nhắc đến bệnh viện tư, nhiều người vẫn còn hoài nghi về chất lượng khám chữa bệnh, nhưng điều này giờ chắc chắn khác rồi. Để được thăm khám với những bác sĩ nổi tiếng, uy tín hàng đầu trong lĩnh vực, không còn nhất thiết cứ phải tìm đến các bệnh viện công tuyến đầu cả nước nữa. Như gia đình mình chẳng hạn, tùy theo nhu cầu khám sức khỏe của mỗi người, từ ông bà cho tới hai vợ chồng, tới các con, bệnh nào chuyên khoa ấy đều có thể lựa chọn bác sĩ mà mình tin tưởng để gửi gắm. Quy trình nhanh gọn, thủ tục dễ dàng, đến ngồi chờ cũng thấy dễ chịu, mà còn được thăm khám với các giáo sư, Phó giáo sư, thầy thuốc Nhân dân, thầy thuốc ưu tú hàng đầu nữa. Dù có hơi xa một chút nhưng mình thấy yên tâm là được”, chị Hồng Lam (Bắc Ninh) - một bệnh nhân tại bệnh viện đa khoa Hồng Phát (Hà Nội) chia sẻ khi được hỏi.

Đỗ Huệ