“Vườn rau Trường Sa”: Lan tỏa cộng đồng từ một chương trình nhân văn và cấp thiết

Tạp Chí Nhân Đạo
Tính đến ngày 26/3, với sự lan tỏa và ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chương trình, “Vườn rau trường Sa” đã thu được hơn 725 triệu đồng thông qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400.
vuon-rau-truong-sa-chuong-trinh-nhan-van-va-cap-thiet
Cán bộ, nhân viên Tập đoàn APG nhắn tin ủng hộ.

Ý tưởng chương trình quyên góp ủng hộ cho “Vườn rau Trường Sa” bắt nguồn từ những chuyến đi thực tế ra thăm và làm việc tại các đảo và nhà giàn trên quần đảo Trường Sa. Trên các đảo ở Trường Sa, thời tiết lúc nào cũng khắc nghiệt. Có lúc nắng như đổ lửa, có khi lại mưa bão, sóng gió mịt mù. Do đó, để có được những “mầm xanh” giữa trùng khơi là điều không hề đơn giản. Hiện nay, quân và dân tại đảo phải trồng rau xanh trong các khay composit nhỏ và vây quanh chắn gió bằng các thanh gỗ, tấm tôn chắp vá, không có mái che nên sản lượng rau xanh thấp. Những khi thời tiết khắc nghiệt, sóng to gió lớn tạt nước mặn vào làm rau chết, gió lùa mạnh làm rau không phát triển được. Đơn vị cấp rau xanh vận chuyển từ trong đất liền ra đảo luôn gặp nhiều  khó khăn như thời gian cấp hàng hậu cần từ 20 - 25 ngày, nên lượng rau cấp ra không đa dạng mà chủ yếu là củ quả. Số lượng hư hỏng nhiều trước khi ra đến đảo và nhiều đảo phía cuối hành trình không còn củ quả, phải ăn rau củ quả hộp. 

Chính vì vậy, chương trình “Vườn rau Trường Sa” do T.Ư Hội CTĐ Việt Nam phối hợp với Cổng thông tin điện tử Nhân đạo quốc gia (Cổng 1400), Quỹ Tấm lòng Việt - Đài Truyền hình Việt Nam và Câu lạc bộ Vì biển đảo quê hương đã góp phần chung tay nhằm nâng cao đời sống, chia sẻ với những khó khăn của quân, dân trên đảo, thể hiện tình yêu biển đảo và chủ quyền của Tổ quốc.

Trong tuần qua, ngay sau Lễ phát động tại T.Ư Hội CTĐ Việt Nam, thì nhiều nơi, nhiều doanh nghiệp, tổ chức đã hưởng ứng mạnh mẽ chương trình này. Trong đó, có Tập đoàn APG, Trường Đại học Tài nguyên & Môi trường đã đồng thời phát động, nhắn tin ủng hộ “Vườn rau Trường Sa”.

Ông Phạm Vũ Hải Anh - Tổng giám đốc Tập đoàn APG, cho biết, APG là một đơn vị thường xuyên tham gia vào các hoạt động nhân đạo. “Vườn rau Trường Sa” là một chương trình rất có ý nghĩa hướng về biển đảo, thấm thía được những khó khăn mà quân và dân ta đang ngày đêm bám trụ nơi đầu sóng ngọn gió, cần lắm sự sẻ chia từ đất liền gửi đến Trường Sa. Qua chiến dịch phát động nhắn tin này, toàn thể cán bộ, nhân viên của APG mong muốn “mỗi tin nhắn gửi đi, là một tấm lòng mang đến” đối với quân và dân đang sinh sống, công tác tại Trường Sa. Thông điệp của Chương trình cũng đã được APG lan toả trên tất cả các kênh truyền thông của Tập đoàn.

Tại trường Đại học Tài nguyên & Môi trường, toàn thể đoàn viên, sinh viên đã mặc áo xanh tình nguyện thể hiện sức trẻ hướng về biển đảo. Các em chia sẻ: “Biển và hải đảo của Tổ quốc có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với lực lượng đoàn viên, sinh viên chúng em. Vì vậy, chúng em luôn có ý thức nếu có thể làm được gì cho Tổ quốc, nhất là việc góp phần bảo vệ chủ quyền biển và hải đảo Việt Nam, thì chúng em luôn sẵn sàng góp sức…”.

Sau gần một tháng triển khai, đoàn viên công đoàn và người lao động tại nhiều đơn vị như: Tổng công ty VTC, Văn phòng Chính phủ và nhiều tổ chức khác cũng đã tổ chức phát động nhắn tin ủng hộ chương trình trên toàn hệ thống. Chương trình cũng nhận được sự ủng hộ rất tích cực của các mạng viễn thông: Vinaphone, Mobifone và Viettel... trong việc truyền thông về Chương trình đến với công chúng.

Các tỉnh, thành hội CTĐ trong cả nước hưởng ứng lời kêu gọi của T.Ư Hội CTĐ Việt Nam đã phát động và triển khai tuyên truyền sâu rộng tới tất cả cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên CTĐ và người dân trong tỉnh hiểu được ý nghĩa và tham gia ủng hộ Chương trình, góp phần lan tỏa sâu rộng ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Chương trình.

Theo kế hoạch, chiến dịch vận động ủng hộ “Vườn rau Trường Sa” qua hình thức nhắn tin sẽ kết thúc vào 24/4/2017. Đại diện Cổng 1400 và T.Ư Hội CTĐ Việt Nam cam kết, toàn bộ số tiền ủng hộ từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân sẽ được Ban Tổ chức chuyển tới tặng vườn rau, bể nước mềm theo hướng chính quy, hiện đại cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, làm việc trên quần đảo Trường Sa vào đầu tháng 5/2017.

Ngoài hình thức nhắn tin với cú pháp BD gửi 1408 để ủng hộ 20.000đ/tin nhắn, các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm có thể ủng hộ "Vườn rau Trường Sa" bằng cách:

Ủng hộ trực tiếp bằng hiện vật, gồm: Giống rau, phân bón... Ủng hộ trực tiếp bằng tiền tới T.Ư Hội CTĐ Việt Nam; Số 82 Nguyễn Du, Hà Nội - Số tài khoản: 120 10 000036656 tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Sở giao dịch I.