Vũng Tàu: Dòng sông nổi bọt trắng, bốc mùi hôi thối

Đặng Thu Hằng
Ba ngày qua, nước sông Dinh tại khu vực cửa đập Cầu Đỏ đoạn đi qua xã Tân Hưng, TP Bà Rịa bất ngờ nổi bọt trắng xoá, bốc mùi hôi thối khiến người dân sống xung quanh vô cùng lo lắng.

Ngày 2/11, người dân sống khu vực xã Tân Hưng và phường Phước Hưng, TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phản ánh tình trạng một khúc sông bất ngờ nổi bọt trắng xoá, mùi hôi thối nghi là hoá chất. Bọt trắng trên sông kéo dài hơn 1km từ vị trí cửa đập đến Nhà máy nước Sông Dinh, TP. Bà Rịa.

nuoc-bot-trang-2-1667380127.jpeg
Bọt trắng nổi trên bề mặt dòng sông. (Ảnh: Người Lao Động)

Một số người dân sống hai bên dòng sông cho biết, đây không phải là lần đầu tiên khu vực này có hiện tượng trên. Nhiều người tỏ ra hoang mang, vì cho rằng có thể dòng sông bị xả thải chất bẩn.

nuoc-bot-trang-1-1667380127.jpeg
Dòng sông trắng xoá bọt, bốc mùi hôi thối. (Ảnh: VOV)

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, lãnh đạo Chi Cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã đến khu vực trên để ghi nhận, kiểm tra và lấy mẫu kiểm nghiệm.

Theo lãnh đạo Chi Cục Bảo vệ môi trường, để có cơ sở xác minh nguyên nhân xuất hiện bọt trắng xóa trên, Đoàn sẽ đi kiểm tra thêm 2 vị trí khác gồm đập 10 cửa, phường Phước Hưng và khu vực đầu nguồn dòng sông là suối Giao Kèo tại thị xã Phú Mỹ để lấy mẫu nước.

z384851421870826bfac1191c12d29ba-4690-1667380127.jpeg
Lực lượng chức năng đã tiến hành lấy mẫu để kiểm tra. (Ảnh: Người Lao Động)

Trước đó tại tỉnh Bình Dương, sau một cơn mưa, đoạn qua suối Chợ thuộc phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên chảy từ chân đập nước của hồ Tân Vĩnh Hiệp (nằm trên địa bàn phường Phú Tân, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) cũng đã nổi bọt trắng xóa.

Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương đã tiến hành khảo sát, đánh giá mức độ ô nhiễm trên kênh và cử Đội liên ngành tiến hành kiểm tra đột xuất một số nguồn thải. Sau khi khảo sát một số nguồn thải có khả năng ô nhiễm, Đội liên ngành đã tiến hành kiểm tra đột xuất hệ thống nước mưa và hệ thống thu gom xử lý nước thải của Khu công nghiệp Đại Đăng và Công ty cổ phần bột giặt LIX hoạt động trong Khu công nghiệp Đại Đăng.

Từ kết quả khảo sát và kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cho rằng: Nguyên nhân chính gây bọt trắng trên kênh thoát nước suối Chợ là do khoảng 500 m3 nước mưa chảy tràn cuốn theo nguyên liệu sản xuất để ngoài trời với thành phần ô nhiễm chính là các hợp chất hữu cơ và các chất hoạt động bề mặt (hàm lượng COD là 9.125 mg/l, vượt quy chuẩn 121 lần; hàm lượng chất hoạt động bề mặt là 9 mg/l) của Công ty cổ phần bột giặt LIX ra cống thoát nước mưa của Khu công nghiệp Đại Đăng và đổ vào kênh.

T.H.