Vụ 'Tịnh thất Bồng Lai': Ông Lê Tùng Vân xin hoãn thi hành án vì "tuổi cao sức yếu"

Nguyễn Diệp Linh
Trong đơn xin hoãn thi hành án phạt tù, ông Lê Tùng Vân cho biết mình tuổi cao, sức yếu, nhiều bệnh và không đủ sức khỏe để đi tù.

Liên quan đến vụ ‘Tịnh thất Bồng Lai’, nguồn tin của Tiền Phong cho biết, bị án Lê Tùng Vân (SN 1932, ngụ xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) đã có đơn gửi Chánh án TAND huyện Đức Hòa, xin hoãn chấp hành án phạt tù.

Trong đơn, bị án Lê Tùng Vân trình bày, bản thân ông tuổi cao, sức yếu, mang nhiều bệnh như tăng huyết áp, thiếu máu, hẹp mạch vành, thận mạn giai đoạn III…

“Nhiều năm nay, tôi chỉ có thể nằm trên võng, sinh hoạt cá nhân tôi nhờ người nhà chăm sóc. Tôi thường xuyên uống thuốc, không ăn được cơm…” - đơn của ông Vân nêu.

z35799990044841138bf83864f05b0030bc275a57d53ea-16582847533671722236213-1671498237.jpg

Ông Lê Tùng Vân chỉ có mặt ở phiên tòa sơ thẩm vào tháng 7 và xin vắng mặt các buổi tòa xét xử phúc thẩm vào đầu tháng 11 - Ảnh: báo Tuổi trẻ

 

Ngoài ra, bị án Lê Tùng Vân cũng nêu rằng, ông đang có đơn kêu oan, xin xem xét kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án hình sự 191 ngày 3/11 của TAND tỉnh Long An.

“Tôi kính mong Chánh án TAND huyện Đức Hòa cho kiểm tra, xem xét hoàn cảnh và sức khỏe thực tế của tôi để ra quyết định hoãn chấp hành án phạt tù theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 67, 24 Luật thi hành án hình sự năm 2019. Tôi xin phép Chánh án cho tôi hoãn thi hành án đến khi mạnh khỏe, hoặc cho đến khi có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm…” - đơn của ông Vân viết.

Ông Lê Tùng Vân cũng đề nghị cho phép 5 luật sư Ngô Thị Hoàng Anh, Nguyễn Văn Miếng, Đào Kim Lân, Đặng Đình Mạnh và Trịnh Vĩnh Phúc được thay ông gửi đơn và thực hiện các yêu cầu trong đơn.

Trao đổi thêm với Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo TAND huyện Đức Hòa cho biết hiện đang xem xét đơn đề nghị hoãn chấp hành án phạt tù của ông Vân.

Trước đó, ông Vân cùng một số người đã đến sống tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa rồi đặt tên cho nơi mình sống là "Tịnh thất Bồng Lai", sau đổi tên thành "Thiền am bên bờ vũ trụ".

Ngày 21/7, TAND huyện Đức Hòa đã tuyên phạt tù ông Vân cùng 5 người sinh sống tại đây. Cáo trạng xác định những người này đã có các video, bài viết trên mạng xã hội được phân tích, giám định và xác định là hành vi phạm tội, có tổ chức nhằm thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc nhằm tuyên truyền, kích động, xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, xúc phạm Phật giáo, xúc phạm danh dự và nhân phẩm ông Trần Ngọc Thảo (pháp danh Thích Nhật Từ), gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.

Ngày 3/11, phiên phúc thẩm TAND tỉnh Long An đã giữ nguyên mức án sơ thẩm, tuyên y án ông Vân với những người trong vụ án. Trong số này chỉ có ông Vân được tại ngoại. Đến ngày 7/12, TAND huyện Đức Hòa ra quyết định thi hành án phạt tù đối với người bị xử phạt tù đang được tại ngoại là ông Vân.

Hạnh (t/h)