Vỡ đập ở Brazil, hàng trăm người mất tích

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Các lực lượng cứu hộ phát hiện 7 thi thể, 150 người đang mất tích sau sự cố vỡ đập ở Brazil.

Theo Reuters, vụ vỡ đập tại một mỏ quặng sắt ở bang Minas Gerais, phía Tây Nam Brazil 25/1 gây thiệt hại lớn về người. Địa điểm xảy ra vụ vỡ đập là mỏ Feijiao của công ty Vale SA, một tập đoàn lớn trong ngành khai thác khoáng sản ở Brazil.

vo dap o brazil hang tram nguoi mat tich
Bùn lầy từ đập chứa chất thải khai thác quặng tràn ra thị trấn Brumadinho.

Các lực lượng cứu hộ phát hiện 7 thi thể, 150 người đang mất tích. Số người chết dự kiến tăng cao hơn khi đội cứu hộ tiếp cận khu vực thảm họa hôm nay. Chính phủ của tân Tổng thống Jair Bolsonaro đối mặt với tình trạng khẩn cấp lớn đầu tiên sau khi nhậm chức hồi đầu tháng. Họ đang phối hợp ứng phó thảm họa với Bộ Quốc phòng, Bộ Khai thác Khoáng sản và Môi trường, cùng chính quyền bang Minas Gerais, nơi bị ảnh hưởng.

vo dap o brazil hang tram nguoi mat tich
Số người thiệt mạng dự kiến sẽ tăng cao hơn trong bối cảnh lực lượng cứu hộ đang tiếp tục triển khai trong khu vực thảm họa.

CEO của công ty Vale cho hay con đập đang trong quá trình ngừng hoạt động. Chất thải trong đập đổ vào một con đập khác và tràn ra. Khoảng một triệu tấn chất lỏng màu nâu gây ảnh hưởng tới thị trấn Brumadinho với dân số 39.000 người. Những người dân sống ở vùng trũng đã được sơ tán.

vo dap o brazil hang tram nguoi mat tich
Theo CEO của Vale, hơn 100 người lao động của khu mỏ này đã được tìm thấy nhưng những người còn lại đã mất tích.

Ngày 26/1, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro và Bộ trưởng Quốc phòng Fernando Azevedo dự kiến bay đến hiện trường. Bộ trưởng môi trường Brazil trước đó đã có mặt tại hiện trường từ đêm 25/1.

Thiên Vân (t/h)