Vợ chồng đồng hành 55 lần hiến máu

Đặng Thu Hằng
Tại buổi lễ tôn vinh người hiến máu của Quảng Nam mới đây, nhiều người ngưỡng mộ và vô cùng xúc động khi Ban tổ chức xướng danh, giới thiệu tấm gương vợ chồng chị Nguyễn Thị Lan - nhân viên Phòng Hành chính Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam (Núi Thành) có 55 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Cụ thể, chị Lan có 32 lần hiến máu và chồng chị là anh Nguyễn Văn Hải 23 lần.

Chị Nguyễn Thị Lan giao lưu với Ban tổ chức Lễ tôn vinh Người hiến máu tình nguyện tiêu biểu năm 2023. Ảnh: V.HChị Nguyễn Thị Lan giao lưu với Ban tổ chức Lễ tôn vinh Người hiến máu tình nguyện tiêu biểu năm 2023. Ảnh: V.H

Chị Lan chia sẻ, lần đầu “bén duyên” với công tác hiến máu tình nguyện vào năm 2005, thế nhưng đến năm 2008 có một nhân duyên giúp chị củng cố niềm tin vào hoạt động ý nghĩa này. Đó là lúc Bệnh viên Đa khoa huyện Núi Thành (nay là Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam) tiếp nhận một ca sản phụ cần gấp lượng máu lớn để cấp cứu.

Trong lúc cấp bách, chị liền xung phong hiến máu và may mắn cứu được cả hai mẹ con sản phụ kia. Từ đó chị nhận ra việc “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” thực sự vô cùng thiêng liêng, có ý nghĩa rất quan trọng. Cảm nhận như thế nên chị vận động chồng cùng tham gia hiến máu tình nguyện.

Ngoài tích cực hiến máu, chị Lan cũng là một tuyên truyền viên năng nổ. Chị bảo: “Công tác trong ngành y tế, tôi luôn tuyên truyền và giải thích cho nhiều người hiểu rằng việc hiến máu không gây tổn hại đến sức khỏe nếu chúng ta thực hiện đúng quy trình, mọi người không nên ngần ngại vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của người hiến máu. Thật ra ngày nào còn hiến được máu là ngày đó chúng ta còn khỏe mạnh, chúng ta nên thấy vui vì điều đó”.

Với tấm lòng nhân hậu, hiến máu cứu người, vợ chồng chị Lan nhiều lần được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh vinh danh, tặng bằng khen. Và trong dịp tôn vinh năm 2023, gia đình chị Lan được Ban chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tuyên dương, trao phù hiệu và khánh màu đồng.

LÊ VĂN HUÂN