Việt Nam hỗ trợ Lào 200.000 USD khắc phục hậu quả vỡ đập thuỷ điện

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định hỗ trợ 200.000 USD gửi đến Chính phủ Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào để khắc phục hậu quả sự cố vỡ đập thủy điện tại tỉnh Attapeu.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam ký quyết định hỗ trợ 200.000 USD cho Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2018 để khắc phục khẩn cấp hậu quả sự cố vỡ đập thủy điện tại tỉnh Attapeu.

Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất hình thức hỗ trợ phía Lào tại hiện trường sự cố vỡ đập thủy điện tại tỉnh Attapeu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/7/2018. 

lao
Vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy ở tỉnh Attapeu Lào, hàng trăm người mất tích. (Ảnh: ABC Laos)

Trước đó, ngày 24/7, thông cáo báo chí về vụ việc của Công ty Phát điện Ratchaburi (doanh nghiệp Thái Lan tham gia dự án trên cùng với các đối tác Hàn Quốc và Lào) cho biết, tối 23/7, đập D của dự án thủy điện Sepien Senamnoi rộng 8m, dài 770m, cao 16m có chức năng hỗ trợ chuyển nước của hồ Senamnoi, đã bị đổ. Nước tràn xuống khu vực hạ du và sông Sepien cách đập 5km. Đập bị đổ là do mưa bão liên tục trong nhiều ngày qua, khiến lượng nước trút xuống hồ chứa quá nhiều. Công tác cứu hộ và sơ tán người dân quanh khu vực bị ảnh hưởng đang được tiến hành khẩn trương.

Chính phủ Lào đã công bố khu vực chịu sự ảnh hưởng của ngập lụt tại huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, là vùng thiên tai khẩn cấp, chịu tác động trực tiếp từ sự cố vỡ đập thuỷ điện Sepien Senamnoi.

laos_1
Thuyền cứu trợ, sơ tán người dân tại tỉnh Attapeu, Lào. (Ảnh: ABC Laos)

Ngày 24/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có điện thăm hỏi gửi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith và Thủ tướng Chính phủ Lào Thongloun Sisoulith; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có điện thăm hỏi gửi Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã điện đàm với Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith và khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ nhân dân Lào anh em khắc phục hậu quả. Thủ tướng chính phủ cũng chủ trì họp với các cơ quan hữu quan để nhận định tình hình và sẵn sàng triển khai các biện pháp hỗ trợ, ứng phó.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Lào theo dõi sát tình hình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại để cập nhật thông tin về người Việt Nam hoặc kiều bào tại khu vực bị ảnh hưởng, đồng thời sẵn sàng có các biện pháp hỗ trợ trong trường hợp có người bị ảnh hưởng.

Ngày 25/7, Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT đã họp để chỉ đạo một số nhiệm vụ cụ thể trước tình hình thiên tai trong nước và trên thế giới diễn biến phức tạp, nhất là sự cố vỡ đập thủy điện Setien Senamnoi (Lào).

Đại tá Lê Hồng Quang - Phó trưởng phòng Phòng chống Thiên tai, Cục Cứu hộ - Cứu nạn (Bộ Quốc phòng) - cho biết, ngay khi nắm được thông tin công trình thủy điện Setien Senamnoi của Lào bị vỡ, đơn vị đã chỉ đạo Quân khu 5 cử ngay lực lượng và phương tiện sang nước bạn Lào giúp đỡ. "Khi lực lượng quân khu 5 hỗ trợ xong sẽ tặng lại nước bạn Lào những phương tiện cứu hộ-cứu nạn của mình mang sang", Đại tá Lê Hồng Quang khẳng định.

Ông Trần Quang Hoài - Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT cho biết, đơn vị này đã sẵn sàng cử 22 cán bộ đã được đào tạo bài bản tại Trung tâm Ứng phó sự cố thiên tai của ASEAN để sang giúp đỡ nước bạn Lào khắc phục sự cố vỡ đập nói trên nếu có yêu cầu.

Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã chỉ đạo Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Hữu nghị Nam Lào thuộc Quân khu 5 cử 10 cán bộ, y, bác sỹ và hàng trăm cán bộ, nhân viên tham gia khắc phục hậu quả. Bộ Tư lệnh Quân khu 5 ủng hộ 200 triệu đồng để mua vật chất cứu trợ ban đầu; chỉ đạo Đội K53 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kon Tum) đang làm nhiệm vụ tại Lào đến hiện trường phối hợp với các lực lượng của bạn để tổ chức tìm kiếm người mất tích và giúp nhân dân khắc phục những thiệt hại ban đầu.

Đồng thời, chỉ đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kon Tum chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật chất sẵn sàng cơ động khi có lệnh của Bộ để phối hợp với các lực lượng của bạn khắc phục hậu quả.

Đại Lộc