Việt Nam đóng góp tiếng nói trong Hội đồng Nhân quyền

Nguyễn Thị Hải Hà
Khóa họp thường kỳ lần thứ 50 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (LHQ) đang diễn ra (13/6-8/7), Việt Nam đã thể hiện vai trò là thành viên tích cực và trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Trong tuần làm việc thứ ba (27/6-1/7) của Khóa họp thường kỳ lần thứ 50 của Hội đồng Nhân quyền LHQ tại trụ sở LHQ tại Geneva, Thụy Sỹ, Đoàn Việt Nam do Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt làm Trưởng đoàn đã có các cuộc làm việc với Cao ủy Nhân quyền LHQ Michelle Bachelet, Chủ tịch Hội đồng Nhân quyền Federico Villegas; Tổng giám đốc Văn phòng LHQ tại Geneva Tatiana Valovaya.

bb-1656918681.jpg
Chủ tịch Hội đồng Nhân quyền Federico Villegas và Trợ lý Bộ trưởng Đỗ Hùng Việt.

Tại các cuộc gặp, Trưởng đoàn Việt Nam đã thông báo các nỗ lực và thành tựu trong phát triển kinh tế, xã hội, bảo vệ và thúc đẩy quyền con người tại Việt Nam, trong bối cảnh nước ta cũng như tất cả các nước trên thế giới đang nỗ lực phục hồi sau đại dịch, đồng thời ứng phó với những vấn đề toàn cầu, đặc biệt là biến đổi khí hậu, và những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới gần đây.

Các nỗ lực này đã được thể hiện trong Báo cáo giữa kỳ tự nguyện về việc thực hiện các khuyến nghị theo Cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát về quyền con người (UPR) chu kỳ III mới đây được Việt Nam trình Hội đồng Nhân quyền LHQ.

Giới thiệu về chặng đường 45 năm quan hệ Việt Nam-LHQ (1977-2022), Trợ lý Bộ trưởng Đỗ Hùng Việt khẳng định Việt Nam tiếp tục ủng hộ và luôn nỗ lực đóng góp tăng cường vai trò của các cơ chế đa phương mà trung tâm là hệ thống Liên hợp quốc trong việc thúc đẩy hợp tác giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Trong đó, Việt Nam mới hoàn thành thành công nhiệm kỳ Ủy viên Không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ 2020-2021 với nhiều dấu ấn và sáng kiến; tăng cường đóng góp cho các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ; tiên phong thúc đẩy cải tổ hệ thống phát triển LHQ.

Việt Nam hiện đang ứng cử làm thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025 cùng nhiều cam kết, ưu tiên với thông điệp “Tôn trọng và Hiểu biết - Đối thoại và Hợp tác - Tất cả các Quyền con người cho Tất cả mọi người”. Việt Nam có thể đóng góp hiệu quả cho đối thoại và hợp tác trong hoạt động của Hội đồng Nhân quyền.

vn-1656918710.jpg
Chủ tịch Hội đồng Nhân quyền Federico Villegas và Trợ lý Bộ trưởng Đỗ Hùng Việt cùng Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai.

Trong trao đổi với Trưởng đoàn Việt Nam, Tổng giám đốc UNOG cảm ơn và đánh giá cao sự quan tâm và tham gia với nhiều dấu ấn của Lãnh đạo Cấp cao Việt Nam tại các tổ chức quốc tế trong hệ thống LHQ gần đây, khẳng định UNOG sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành để Việt Nam tăng cường các hoạt động quảng bá về đất nước, con người và tiềm năng hợp tác của Việt Nam tại các tổ chức quốc tế tại Geneva.

Cao ủy Nhân quyền LHQ đánh giá cao các thành tựu kinh tế, xã hội, tạo nền tảng cho việc nâng cao đời sống, bảo đảm các quyền cho người dân Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là trong thời gian đại dịch và phục hồi sau dịch.

Bà Bachelet chia sẻ các ưu tiên của Việt Nam về bình đẳng giới, chống phân biệt đối xử, bảo vệ nhóm dễ bị tổn thương trước tác động biến đổi khí hậu… như thể hiện trong các phát biểu tại Hội đồng Nhân quyền, và mong Việt Nam tiếp tục bảo đảm sự tham gia đầy đủ của người dân, các đoàn thể, tổ chức phi chính phủ, học giả, các đối tác phát triển trong xây dựng chính sách, pháp luật.

Các Đại sứ, Trưởng Phái đoàn các nước tại Geneva đánh giá cao các phát biểu, hoạt động của Việt Nam tại Khóa họp 50 của Hội đồng Nhân quyền; bày tỏ ấn tượng với nét đẹp đất nước, con người, sự hòa hợp và đa dạng của các cộng đồng dân tộc, tôn giáo của Việt Nam, phản ánh nỗ lực và thành tựu mọi mặt trong phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm các quyền của người dân ở Việt Nam.

Hoan nghênh thông điệp ứng cử của Việt Nam, các nước đề xuất Việt Nam cùng thúc đẩy đối thoại và hợp tác với các tổ chức khu vực tại Hội đồng Nhân quyền LHQ, cũng như gắn kết Hội đồng Nhân quyền với các tổ chức chuyên môn của LHQ, nhất là trong các lĩnh vực y tế, lao động, môi trường, chuyển đổi số. Bên cạnh đó, các nước cũng đề xuất những hướng đi mới nhằm thúc đẩy quan hệ song phương với Việt Nam.

PV