Vị Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường hết lòng trong hoạt động nhân đạo

Tạp Chí Nhân Đạo
Chị Nguyễn Thị Phương Quyên ngụ tại phường Phước Long B, TP Thủ Đức nhận nhiệm vụ Chủ tịch Hội CTĐ Phường từ tháng 1/2019. Với tinh thần trách nhiệm, lòng nhân ái, những năm qua, chị đã cùng với tập thể Ban Thường vụ Hội tích cực tìm tòi nhiều giải pháp hữu hiệu để phát triển công tác Hội, phát huy vai trò là cơ quan nòng cốt trong hoạt động nhân đạo, là cầu nối giữa các tổ chức nhân đạo, nhà hảo tâm với những đối tượng dễ bị tổn thương, các gia đình gặp khó khăn.
Là một đảng viên gương mẫu, không ngừng nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, khắc sâu lời dạy của Bác, “Lấy dân làm gốc”, trong những năm qua, chị luôn đề ra các chương trình, hành động cụ thể, sát dân, gần dân với tinh thần “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh”. Chị đã chỉ đạo xây dựng thành công và nhân rộng nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, có sức lan tỏa như: mô hình tổ chức gian hàng ẩm thực và tranh thêu chữ thập gây quỹ cho hoạt động “Tháng nhân đạo”; mô hình hiến máu tình nguyện tại các khu chung cư; mô hình thành lập Đội phản ứng nhanh “Hoa Hướng Dương đỏ” tập hợp các thành viên là những người trẻ, có sức khỏe, có tri thức, có khả năng phản ứng nhanh trong các tình huống khẩn cấp, có kỹ năng hoạt động theo đội nhóm… đã mang lại hiệu quả thiết thực trong phong trào từ thiện nhân đạo, chung tay xoa dịu tổn thương, bất hạnh cho những hoàn cảnh khó khăn góp phần tích cực trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu giảm nghèo của địa phương.

Chị Nguyễn Thị Phương Quyên hỗ trợ vận chuyển lương thực, thực phẩm đến người dân khó khăn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội
Đặc biệt, từ khi đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát, chị đã không kể ngày đêm, không ngại nguy hiểm, tham gia nhiệt tình trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Là thành viên của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường, chị tích cực tuyên truyền, vận động, người dân thực hiện nghiêm thông điệp “5K”, thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, đặc biệt là đôn đốc, động viên từng hộ gia đình có người cách ly y tế tại nhà thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch theo quy định…
Cùng với đó, chị còn vận động được hơn 10 tấn gạo, 40 tấn nông sản và trái cây trong chương trình “Rau xanh yêu thương”, 500 suất quà nhu yếu phẩm (dầu ăn, nước tương, nước mắm, bột ngọt, đường, muối...), phát tặng 500 suất ăn, 25.000 khẩu trang y tế, 200 chai nước sát khuẩn, 2 xe đẩy hàng, tặng 7 thẻ BHYT cho người bán vé số... Tổng trị giá ước tính gần 727 triệu đồng, chăm lo cho hơn 10.000 lượt người dân trong khu vực bị phong tỏa, cách ly y tế, các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch. Ngoài ra, chị còn hỗ trợ phát 6.498 túi an sinh xã hội đến các hộ khó khăn trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu láng trại và các hộ thường trú khó khăn trên địa bàn phường.
Để có thể làm tốt những công việc nêu trên, chị chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm, hướng dẫn của Thành Hội, Ban Thường vụ Đảng ủy phường; tinh thần đoàn kết, quyết tâm của tập thể Ban Chấp hành Hội; sự ủng hộ nhiệt tình của gia đình chính là thuận lợi giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt kết quả cao trong công tác dân vận thời gian qua. Tuy nhiên, với những hoạt động, nhiệm vụ mang tính cấp bách, đòi hỏi sự huy động nguồn lực nhanh nhất như: vận động áo quan trong ma chay, cứu trợ mùa dịch, hỗ trợ điều trị bệnh hiểm nghèo, vận động hiến máu trong cấp cứu và điều trị khi ngân hàng máu khan hiếm… thì trở ngại đè lên vai cán bộ Hội chính là áp lực thời gian. Vì vậy, người cán bộ Hội phải linh hoạt, nhanh nhạy, uy tín để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ”.

Chị Nguyễn Thị Phương Quyên trao quà cho người dân khó khăn bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19
Trong những ngày căng mình cùng các cộng sự tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh, không may, chị bị phơi nhiễm, trở thành F0. Tuy nhiên, ngay sau khi hoàn thành điều trị, cách ly theo quy định, chị lại tiếp tục với công tác nhân đạo, chăm lo an sinh xã hội. Những việc làm của chị đã tiếp thêm niềm tin, động lực cho người dân, đặc biệt là cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế nơi tuyến đầu chống dịch cùng nhau vượt qua dịch bệnh, trở lại cuộc sống bình thường. Đặc biệt, dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Hội CTĐ phường là một trong những đơn vị dẫn đầu trong hoạt động hiến máu tình nguyện trên địa bàn TP Thủ Đức với 759/625 ca, đạt tỷ lệ 121,4% chỉ tiêu năm 2021.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Quyên, Trưởng khối Vận, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Phước Long B cho biết: “Chị Quyên là một cán bộ CTĐ có tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc, hòa đồng, gần gũi với mọi người. Đặc biệt trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, chị là người rất tích cực, nhiệt tình không ngại vất vả, mưa nắng; tích cực vận động nhu yếu phẩm, rau củ quả hỗ trợ người dân đang cách ly, những hộ nghèo, neo đơn, khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Chị là cán bộ tiêu biểu, gương mẫu được đồng nghiệp quý mến, người dân tin yêu”.
Với cái tâm và tấm lòng của mình đối với công tác từ thiện nhân đạo, bằng những việc làm thiện nguyện vì an sinh xã hội, chị Nguyễn Thị Phương Quyên đã được tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen cao quý của các cấp, các ngành: Bằng khen Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM đạt danh hiệu Phụ nữ xuất sắc năm 2014; Giấy khen Hội CTĐ TPHCM đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào CTĐ năm 2019, 2020, 2021; Gương điển hình “Dân vận khéo” Quận 9 các năm 2014, 2015, 2019, 2020; Giấy khen của UBND TP Thủ Đức và Hội CTĐ TP Thủ Đức đã tích cực tham gia công tác phòng chống dịch COVID-19 năm 2021… Chị vinh dự được Thành ủy TPHCM tặng bằng khen gương điển hình “Dân vận khéo” năm 2021.
Lương Hợp