Vay dài hạn và các hình thức vay dài hạn

Nguyễn Thị Hương
Sản phẩm cho vay đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của nhiều ngân hàng bán lẻ. Gói vay dài hạn đặc biệt thu hút sự quan tâm của một số lượng lớn khách hàng, bởi thời hạn vay và lãi suất hấp dẫn hơn nhiều so với các công ty tài chính khác.

Vay dài hạn là gì?

Vay dài hạn có nghĩa là khách hàng sẽ được cấp vốn trong một khoảng thời gian kéo dài. Thường thì, các khoản vay dài hạn có thời hạn từ 5 năm trở lên. Ngân hàng tính thời gian vay từ lúc khách hàng hoặc các công ty tài chính nhận được số tiền cho đến khi hoàn trả toàn bộ số vốn và lãi suất.

1-1689837338.jpg
Vay dài hạn có thời hạn từ 5 năm trở lên

Hình thức vay dài hạn thường được ứng dụng cho nhiều mục đích, bao gồm đầu tư xây dựng, nâng cấp công nghệ, mua tài sản cố định hoặc mở rộng sản xuất kinh doanh… Điều này làm cho vay dài hạn có thời gian vay lâu hơn so với vay ngắn hạn (dưới 12 tháng) và vay trung hạn (từ 12-60 tháng), ví dụ như các khoản vay được hỗ trợ tại F88.

Đặc điểm của vay dài hạn

Cho vay dài hạn là một giải pháp tài chính phù hợp để đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư vào các hạng mục như bổ sung bất động sản, thay thế và cải tạo nhà xưởng, giúp doanh nghiệp tăng hiệu suất kinh doanh một cách tối đa.
Thời gian trả nợ trong khoảng thời gian dài giúp giảm áp lực trong quá trình thanh toán nợ. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc xét duyệt khoản vay dài hạn sẽ khó khăn hơn so với các hình thức vay khác..
Khoản vay dài hạn sẽ được trả góp bao gồm cả lãi suất và tiền gốc, theo một kỳ hạn nhất định. Phương thức trả góp này giúp ngân hàng duy trì nguồn thanh khoản và giảm thiểu các rủi ro tín dụng. Đồng thời, doanh nghiệp hoặc khách hàng cá nhân cũng có thể dễ dàng quản lý việc trả nợ theo kế hoạch tài chính, phù hợp với khả năng thu lợi nhuận của mình trong từng giai đoạn.

Các hình thức vay dài hạn phổ biến

Nhìn chung, các hình thức vay dài hạn cũng khá đa dạng. Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là những hình thức sau đây:

Vay thế chấp: Khách hàng dùng tài sản thế chấp để đảm bảo khả năng thanh toán mà không cần giao tài sản cho ngân hàng. Tuy nhiên, trường hợp khách hàng không trả được nợ thì ngân hàng vẫn có quyền tịch thu tài sản. Hình thức vay thế chấp thường được áp dụng với các tài sản như bất động sản, động sản, máy móc thiết bị…

Vay cầm cố: Tương tự như vay thế chấp, khi vay dưới hình thức này bạn cần có tài sản, tuy nhiên trong quá trình vay tài sản của người đi vay sẽ được ngân hàng giữ giấy tờ liên quan (cầm cố). Hình thức này thường được áp dụng với các tài sản như sổ tiết kiệm, hợp đồng tiền gửi, giấy tờ có giá trị…

Vay theo dự án/ mức cho vay: Khách hàng vay tiền để thực hiện một hợp đồng/dự án kinh doanh có thời gian thu hồi vốn lớn từ 05 năm trở lên. Tổ chức tín dụng sẽ thực hiện thẩm định và cấp cho bạn một mức tín dụng với thời gian vay vốn nhất định để phục vụ cho một hợp đồng hoặc dự án kinh doanh đó..

Đối với thời hạn vay 12 tháng, người đi vay được sử dụng hạn mức đó cho nhiều dự án/hợp đồng kinh doanh trong năm. Thường những dự án/hợp đồng này có thời gian hoạt động và thời gian thu hồi vốn nhỏ hơn 1 năm.

Vay hợp vốn: Là việc có từ hai tổ chức tín dụng trở lên cùng thực hiện cho vay đối với khách hàng để thực hiện một phương án, dự án vay vốn. Khác với vay ngắn hạn, vay dài hạn thường không được áp dụng hình thức tín chấp đặc biệt là khách hàng cá nhân có nhu cầu vay vốn để sử dụng cho mục đích tiêu dùng như mua nhà, mua xe.

Tuy nhiên, với khách hàng doanh nghiệp có thể thêm một hình thức vay vốn là một phần tín chấp hoặc tài sản có thể là Quyền đòi nợ từ người mua/ chủ đầu tư cho hợp đồng/ dự án đó và một phần sẽ là tài sản bất động sản/ ô tô/ máy móc thiết bị trên cơ sở cân đối để đảm bảo rủi ro của phương án.

Khi vay dài hạn đồng nghĩa với việc bạn sẽ mượn một số tiền tương đối lớn. Do đó, khi vay dài hạn bạn bạn cần chú ý đến thời gian vay do khoản vay dài hạn kéo dài hơn so với các khoản vay trung và ngắn hạn. Ngân hàng sẽ áp dụng lãi suất cao hơn đối với các khoản vay dài hạn, nhằm giảm thiểu và đền bù những rủi ro tiềm ẩn có thể xảy ra. Ngân hàng hoặc các công ty tài chính hiện nay cung cấp các gói vay ngắn và trung hạn với nhiều lựa chọn và ưu đãi hơn so với gói vay dài hạn. Vì vậy, số lượng khoản vay dài hạn được cấp phép ít hơn việc xét duyệt hồ sơ sẽ khó khăn hơn, do đó nếu bạn có nhu cầu vay dài hạn, cần chuẩn bị hồ sơ cần thiết để việc thẩm định và xét duyệt hồ sơ diễn ra nhanh chóng và và dễ thành công.

Duy Khánh