Từ Cần Thơ phát động tháng nhân đạo 2023: Lan toả những giá trị tốt đẹp, chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái

Đặng Thu Hằng
Tháng Nhân đạo năm 2023 với chủ đề “Từ trái tim mỗi chúng ta - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” là tháng cao điểm để các cấp Hội Chữ thập đỏ trên cả nước đồng loạt triển khai vận động nguồn lực, xây dựng quỹ nhằm hỗ trợ các đối tượng dễ bị tổn thương trong cộng đồng, góp phần xây dựng cộng đồng nhân ái. Tháng Nhân đạo năm nay được tổ chức tại thành phố Cần Thơ, mảnh đất giàu truyền thống lịch sử, văn hoá.

Năm 2023, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã chọn Cần Thơ là địa điểm để tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo bởi lẽ Cần Thơ là đô thị lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long, nằm trên vùng đất bằng phẳng, được khai thác lâu đời; là địa phương có nguồn tài nguyên du lịch gắn liền với tự nhiên, tài nguyên mang tính nhân văn, tài nguyên gắn liền với lịch sử, làng nghề truyền thống. Đây chính là những lợi thế, tiềm năng giúp Cần Thơ thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái miệt vườn, sông nước, văn hóa, làng nghề truyền thống trong suốt chiều dài phát triển kinh tế, xã hội.

z4277991444547-916ecc1ce24331b0081453a8fd94c82f-1682097339.jpg
Cần Thơ là mảnh đất giàu truyền thống lịch sử, văn hoá. (Ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, mảnh đất Tây Đô này mang đậm đặc trưng của người dân đồng bằng sông Cửu Long. Con người Cần Thơ vốn nổi tiếng hào hiệp, khoan dung, trượng nghĩa và rất nghĩa tình. Từ xa xưa, trong nhiều sách ghi lại rằng vùng đất Cần Thơ ngày trước hoang vu, khắc nghiệt tạo nên nhiều thử thách cho lớp người đi trước. Chính từ hoàn cảnh đó giúp cho người Cần Thơ sống chia ngọt sẻ bùi và gắn bó với nhau. Suốt bao năm, người Cần Thơ thể hiện được tính hào hiệp, không khuất phục, dũng cảm trước kẻ xâm lăng, là nơi hội tụ rất nhiều sĩ phu và văn nhân yêu nước cùng chung chí hướng như Phan Văn Trị, Bùi Hữu Nghĩa, Nguyễn Giác Nguyên,… Tất cả được thể hiện đậm nét qua câu ca dao:

"Cần Thơ đi dễ khó về

Mỹ đi bỏ xác, Nguỵ về tan thây"

Hay

"Cần Thơ gạo trắng nước trong

Ai đi đến đó lòng không muốn về"

Thành phố Cần Thơ không có thế mạnh về tài nguyên khoáng sản, cơ sở hạ tầng tuy được quan tâm đầu tư cải thiện nhưng vẫn còn khó khăn hơn so với nhiều địa phương khác. Đây cũng là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề từ tác động của biến đổi khí hậu, trong đó phải kể tới tình trạng xâm nhập mặn đang diễn ra ngày càng gay gắt, gây ra những ảnh hưởng khốc liệt đến đời sống nhân dân và sự phát triển kinh tế xã hội.

Năm 2022, thành phố Cần Thơ có 2.901 hộ nghèo với 10.038 khẩu, chiếm tỉ lệ 0,8% so với hộ dân và 9.143 hộ cận nghèo với 35.273 khẩu, chiếm tỉ lệ 2,5% so với hộ dân. Luôn đồng hành, hỗ trợ và giúp đỡ bà con khắc phục những khó khăn ấy, năm 2022, Hội Chữ thập đỏ thành phố Cần Thơ đã phấn đấu thực hiện tốt chương trình công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ thành phố với tổng trị giá hoạt động nhân đạo: 179,096 tỷ đồng tăng 16 tỷ 276 triệu đồng so với năm 2021.

Hội Chữ thập đỏ thành phố Cần Thơ cũng đã đạt nhiều kết quả nổi bật khi thực hiện các phong trào: Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam đạt 115%; hưởng ứng và phát động Lễ hội Xuân hồng đạt 100,90%; tổ chức Hội nghị tôn vinh người hiến máu, hưởng ứng Chương trình Hành trình đỏ đạt 138% kế hoạch; tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác tuyên truyền, vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người và tôn vinh các cá nhân đã đăng ký và được cấp thẻ; phát động Tháng Nhân đạo đạt 272%; trợ giúp thường xuyên cho 1.518 địa chỉ nhân đạo; công tác vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người được các cấp Hội quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân.

Công tác vận động nguồn lực được quan tâm trong năm đã vận động từ 07 tổ chức, cá nhân hỗ trợ các đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương tại cộng đồng trị giá 1,261 tỷ đồng.

Việc được vinh dự chọn là nơi tổ chức và phát động Tháng Nhân đạo 2023, lãnh đạo thành phố Cần Thơ khẳng định đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đối với Đảng bộ, chính quyền và người dân thành phố. Lãnh đạo thành phố Cần Thơ thời gian tới sẽ tiếp tục tới lan tỏa các giá trị nhân đạo đến người dân trên địa bàn thành phố và các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, qua đó vận động nguồn lực để chăm lo cho đối tượng dễ bị tổn thương trong cộng đồng. Đồng thời mong muốn giới thiệu về hình ảnh, các địa danh, sản phẩm du lịch của thành phố Cần Thơ đến các tỉnh, các đoàn khách quốc tế khi ghé thăm thành phố.

z4277991430419-eae999a2c9cf676e3176c4cf7ecf79c6-1682097339.jpg
(Ảnh: Internet)

Bên cạnh các hoạt động chính trong lễ phát động, Ban Tổ chức còn trao tặng và hướng dẫn sử dụng thiết bị lọc nước cho trẻ em tại trường Dạy trẻ khuyết tật thành phố Cần Thơ; trao quà cho các đối tượng hưởng lợi từ Tháng Nhân đạo; tổ chức Hội nghị Phòng ngừa và ứng phó thảm họa năm 2023; tổ chức cho đoàn khách quốc tế tham quan chợ nổi Cái Răng; trưng bày hiện vật, vật dụng hoạt động sơ cấp cứu, xe cứu thương; tổ chức hiến máu tình nguyện tại trường Đại học Cần Thơ.

Lễ phát động sẽ diễn ra vào ngày 23/4 tại hội trường của Trường Đại học Cần Thơ. Sự kiện dự kiến có sự tham gia của hơn 700 đại biểu bao gồm: các đồng chí Lãnh đạo Đảng, nhà nước, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các ban, Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ thành phố Cần Thơ, các sở, ban, ngành thành phố; Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế, các Hội quốc gia tại Việt Nam, Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, đại biểu cấp cao của Hội Chữ thập đỏ Lào, đại diện nhà tài trợ, nhà hảo tâm trong và ngoài nước; Chủ tịch danh dự các tỉnh, thành Hội thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và miền Đông Nam Bộ,… cùng Thường trực Trung ương Hội và lãnh đạo một số ban, đơn vị Trung ương Hội.

Thu Hằng - Lã Hằng