Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thanh Hóa: Nhiều kết quả đáng ghi nhận sau 1 năm thành lập

Tạp Chí Nhân Đạo
Sau hơn một năm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thanh Hóa được thành lập và đi vào hoạt động đã đạt được những kết quả đáng kể, góp phần nâng cao chất lượng công tác y tế dự phòng, phát huy hiệu quả trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.
Mặc dù Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thanh Hóa mới thành lập theo Quyết định số 1419/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trên cơ sở sáp nhập 5 đơn vị gồm: Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe và Trung tâm Phòng chống Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng tỉnh Thanh Hóa và gặp không ít khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 có nhiều diễn biến bất thường, tình hình thiên tai, bão lũ hoành hành ở miền Trung những tháng cuối năm 2020. Tuy nhiên Ban lãnh đạo Trung tâm đã chủ động tham mưu trong việc triển khai thực hiện tốt công tác kiểm soát bệnh tật trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, người dân về công tác phòng bệnh, bảo đảm sức khỏe.


 Thầy thuốc Ưu tú, Tiến sĩ Lương Ngọc Trương
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thanh Hóa

Ngay từ đầu năm 2020, Trung tâm đã phối hợp cùng các ban, ngành liên quan tăng cường công tác giám sát tại cộng đồng và các cơ sở y tế, phát hiện sớm ca bệnh, khoanh vùng xử lý kịp thời không để dịch COVID-19 lây lan, bùng phát trên diện rộng, điều trị kịp thời và hạn chế tử vong ở mức thấp nhất. Bằng những nỗ lực không mệt mỏi của các cán bộ, nhân viên… nhiều hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh Thanh Hóa được triển khai sớm đến người dân; Các hoạt động phòng chống dịch được triển khai sớm, duy trì hiệu quả, khống chế không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.Tính đến nay toàn tỉnh ghi nhận: 24 ca mắc COVID-19, cách ly tập trung: 9.883 người, cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 29.060 người.
Đặc biệt, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thanh Hóa rất chú trọng công tác tiêm chủng mở rộng. Trong năm vừa qua Trung tâm đã cung cấp đầy đủ vắc xin và vật tư TCMR hàng tháng cho 27 huyện/TP; Tổ chức 22 lớp tập huấn “an toàn tiêm chủng” và cấp Giấy chứng nhận cho trên 1.000 học viên tham gia; Thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn trong tiêm chủng khi triển khai thay thế Quinvaxem bằng vắc xin ComBE Five và SII cho hơn 70.000 trẻ dưới 1 tuổi; Triển khai Chiến dịch tiêm phòng Sởi - Rubella cho gần 250.000 người trên địa bàn; Tiếp tục triển khai tiêm phòng thương hàn, bạch hầu cho hơn 70.000 học sinh tiểu học trên địa bàn tỉnh.
Nhờ sự quan tâm của UBND tỉnh, Tỉnh ủy, sự ủng hộ của các cấp ngành; Sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Ban lãnh đạo Trung tâm nên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thanh Hóa rất chú trọng đầu tư các máy móc, trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ cán bộ, nhân viên có trình độ chuyên môn cao. Nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao trong lĩnh vực xét nghiệm đã được triển khai thực hiện thành công tại Khoa Xét nghiệm CĐHA của Trung tâm, bảo đảm chất lượng phục vụ tốt cho công tác phòng, chống dịch, xét nghiệm thực phẩm, xét nghiệm môi trường (nước, không khí…).
Những kết quả đạt được năm 2020 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thanh Hóa đã góp phần cải thiện các chỉ số về sức khỏe của người dân trên địa bàn. Để tiếp tục phát huy những thành tích đáng tự hào năm vừa qua, Trung tâm sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới như: Triển khai công tác xét nghiệm có chất lượng cao theo định hướng của các khoa chuyên môn đáp ứng kịp thời yêu cầu phòng chống dịch, phòng chống HIV/AIDS, giám sát chất lượng nước, quan trắc môi trường, kiểm nghiệm chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm và khám sức khỏe phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn; Tập trung xây dựng phòng khám đa khoa của đơn vị, cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh ban đầu hướng tới xây dựng phòng khám đa khoa chất lượng, thái độ phục vụ chuyên nghiệp, từng bước phát triển các dịch vụ kỹ thuật cao, đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn; Đẩy mạnh hoạt động tư vấn dinh dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Về bộ máy nhân sự, Ban lãnh đạo Trung tâm chủ động xây dựng kế hoạch phát triển kỹ thuật mới, tích cực tiếp nhận, triển khai và làm chủ các kỹ thuật công nghệ mới do tuyến trên chuyển giao. Có kế hoạch đào tạo cho cán bộ cả về chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị bằng nhiều hình thức, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tiếp tục khuyến khích cán bộ tham gia nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng phù hợp với thực tế và có hiệu quả ứng dụng cao.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thanh Hóa luôn quyết tâm nâng cao công tác y tế dự phòng, coi bảo vệ sức khỏe nhân dân là sứ mệnh hàng đầu.

Bá Thường