Trộm cắp, móc túi tại các lễ hội xuân

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Du Xuân, trẩy Hội với mong muốn Xuân mới gặp nhiều may mắn, thuận lợi, nhưng nhiều người lại nhận cái kết đắng, khi mà lộc thì chưa thấy đâu, còn tiền bạc hay những chiếc điện thoại di động đắt tiền đã “không cánh mà bay” bởi tình trạng cướp giật, trộm cắp, móc túi.

Theo Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an TP Hà Nội), thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 trên địa bàn thành phố không xảy ra vụ việc trộm cắp, móc túi nghiêm trọng tại các địa điểm tâm linh.

Tuy nhiên, lễ hội đầu năm thường diễn ra trong thời gian dài, với hơn 1.000 lễ hội lớn nhỏ, do đó du khách không được chủ quan, lơ là.

Tại các điểm lễ hội đầu xuân thu hút đông người dân đến tham quan như: chùa Quán Sứ, đền Ngọc Sơn, phủ Tây Hồ, bia Bà La Khê, chùa Hà, chùa Hương,… đều được lắp camera an ninh và ban quản lý liên tục nhắc nhở du khách đề phòng trộm cắp. Ngoài ra, tại đây luôn có lực lượng công an bảo đảm an ninh trật tự bằng các hình thức hóa trang, mật phục nhằm sớm phát hiện, ngăn chặn các hành vi trộm cắp, móc túi.

luc-luong-an-ninh-cang-suc-chong-hon-loan-cuop-loc-tai-hoi-giong
Lực lượng công an đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với các tổ liên ngành tuần tra, kiểm soát, xử lý đối tượng vi phạm pháp luật. (Ảnh minh họa).

Lễ hội chùa Hương thu hút lượng lớn người dân Thủ đô và các tỉnh, thành đến tham quan. Dự kiến mùa lễ hội năm nay, chùa Hương sẽ đón khoảng 1,5 triệu lượt người.

Trung tá Khuất Hồng Sơn, Phó Trưởng Công an huyện Mỹ Đức cho biết, đơn vị xác định công tác bảo đảm an ninh, trật tự mùa lễ hội chùa Hương năm 2018 là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng.

Để bảo đảm an toàn cho du khách, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 758/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn năm 2018. Một trong những nhiệm vụ của đoàn kiểm tra là tổ chức kiểm tra công tác bảo đảm an ninh trật tự nhằm phát hiện, xử lý các hành vi trộm cắp, cờ bạc dưới mọi hình thức tại lễ hội.

Ngoài những biện pháp tăng cường an ninh, cơ quan công an khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác trước những thủ đoạn tinh vi của tội phạm.

Để tránh tình trạng bị móc túi, trộm cắp tài sản, không nên mang theo quá nhiều tiền và những giấy tờ tùy thân không cần thiết.

Đặc biệt không nên để ví tiền vào túi quần sau hoặc túi hai bên hông vì đây là những điểm mà kẻ gian dễ ra tay.

Với điện thoại di động cần phải giữ cẩn thận, cho vào túi áo trên và cài khuy. Những vật dụng như ví túi xách cần cầm chặt trên tay để đảm bảo an toàn. Khi phát hiện hành vi trộm cắp cần hô hoán để người xung quanh cùng bắt giữ đối tượng.

Về phía các lực lượng chức năng, để phòng ngừa các đối tượng trộm cắp tại địa điểm công cộng, bên cạnh các biện pháp nghiệp vụ của cơ quan công an như quản lý chặt chẽ địa bàn, nắm chắc tình hình di biến động của các đối tượng hình sự, tuần tra kiểm soát… thì rất cần có sự hợp tác tham gia hỗ trợ từ phía người dân trong việc tố giác, tham gia bắt giữ đối tượng gây án hoặc cung cấp thông tin chứng cứ tài liệu để xử lý đối tượng.

Tình Thương