Trở thành tỷ phú USD nhờ dòng tweet định mệnh

Tạp Chí Nhân Đạo
Dù giá cổ phiếu Uber sụt giảm trầm trọng sau đợt phát hành đầu tiên (IPO), vẫn có những người ở hãng dịch vụ taxi công nghệ trở thành tỷ phú USD sau một đêm.

Sau đợt IPO hôm 9/5 với mức giá 45 USD/cổ phiếu, giá trị vốn hóa của Uber đạt mức 76,5 tỷ USD. Chỉ một ngày sau, khi giá cổ phiếu sụt giảm 7,62%, giá trị vốn hóa của Uber giảm mạnh xuống còn 69,7 tỷ USD. Giới đầu tư tỏ ra không mấy lạc quan với tương lai của Uber khi hãng liên tiếp chịu lỗ trong những quý vừa qua.

Nhưng bất chấp hiện trạng ảm đạm đó, vẫn có những người ở Uber trở thành tỷ phú USD sau đợt IPO. Nhờ nắm giữ một lượng cổ phiếu đáng kể trong Uber, cựu CEO Ryan Graves, 35 tuổi, đã sở hữu khối tài sản trị giá gần 1,5 tỷ USD. Điều đặc biệt là Graves trở thành tỷ phú USD nhờ một dòng tweet khá đơn giản.

ty-phu
Dòng tweet ngắn gọn của Ryan Graves.

Theo CNBC, ngày 6/1/2010 người đồng sáng lập Uber Travis Kalanick (tài sản 5 tỷ USD) viết trên Twitter “nhắn tìm đồng đội” gia nhập công ty khởi nghiệp của mình. Anh nhận được dòng tin nhắn ngắn ngủi từ một tài khoản có tên Ryan Graves.

“Gửi email cho tôi nhé :) graves.ryan[at]gmail.com”, Graves viết. Khi đó, anh làm việc cho tập đoàn General Electric. Đến ngày 1/3/2010, Graves trở thành nhân viên đầu tiên của Uber nhờ dòng tweet ngắn ngủi đó.

Kalanick kể Graves đã làm việc cực kỳ nỗ lực kể từ khi gia nhập Uber. “Từ ngày anh ấy bắt đầu, chúng tôi làm việc cùng nhau 15-20 giờ mỗi tuần, thảo luận về sản phẩm, giá, toàn bộ mô hình… Anh ấy học hỏi cách làm việc trong công ty khởi nghiệp rất nhanh nỗ lực xây dựng đội ngũ Uber…”, Kalanick cho biết.

ty-phu-2
Ryan Graves từng giữ chức CEO của Uber trong gần một năm. Ảnh: CNBC.

Trong suốt thời gian làm việc cho Uber, Graves giữ vị trí CEO gần một năm và có gần 7 năm đảm nhận vai trò phó chủ tịch hoạt động toàn cầu. Dính phải một số scandal, Graves tuyên bố từ chức phó chủ tịch hồi tháng 8/2017, hai tháng sau khi Kalanick buộc phải từ chức khi nhà chức trách Mỹ mở cuộc điều tra những hành vi quấy rối tình dục và phân biệt đối xử trong công ty này.

Hiện Graves vẫn có chân trong ban giám đốc Uber. Anh đang sống cùng gia đình ở Hawaii và điều hành một công ty đầu tư có tên Saltwater.

Dòng tweet tỷ USD của Graves giống như một câu chuyện cổ tích, nhưng không phải là quá hiếm hoi tại Mỹ. Adam Lyons, người sáng lập startup bảo hiểm xe hơi The Zebra, phán đoán địa chỉ email của doanh nhân Mark Cuban và gửi một bức thư cho ông. Kết quả là anh nhận được một khoản đầu tư từ tỷ phú này.

Mới đây, tỷ phú công nghệ Elon Musk bất ngờ đề nghị một người dùng Reddit nên tới “phỏng vấn tại Tesla" sau những dòng phân tích dạo ấn tượng của anh này về xe tự lái Tesla. 

Theo Zing