Triều Tiên thả tàu Nga bị bắt giữ, thuyền viên Hàn Quốc đã về nước

Tạp Chí Nhân Đạo
Đại sứ quán Nga tại Bình Nhưỡng hôm 28/7 cho biết Triều Tiên đã thả tàu đánh cá Nga Syankhailin-8 sau khi nó bị bắt giữ vì cáo buộc xâm phạm lãnh hải.

Theo Yonhap, tàu cá Syankhailin-8 đã cập cảng Sokcho, Hàn Quốc, nơi 2 thuyền viên người nước này được trả về bờ.

Trước đó một ngày, thuyền trưởng của tàu đã được phía Hàn Quốc thông báo về việc thả. Tối cùng ngày, con tàu đã rời cảng Wonsan của Triều Tiên.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc gọi hành động này của phía Triều Tiên là "tích cực từ quan điểm nhân đạo".

tau-danh-ca-nga
Tàu đánh cá Nga Syankhailin-8. Ảnh: Facebook/@RusEmbDPRK.

Nga cho biết sẽ không tổ chức bất kỳ cuộc đàm phán nào về hợp tác đánh bắt cá với Triều Tiên, bao gồm hạn ngạch đánh bắt cá của ngư dân Triều Tiên ở vùng Viễn Đông của Nga, cho đến khi vấn đề được giải quyết thỏa đáng.

"Ngày 26/7, nhân viên ngoại giao Nga đã có cuộc gặp thứ hai với thủy thủ đoàn tàu đánh cá Syankhailin-8, con tàu bị lính biên phòng Triều Tiên bắt giữ hôm 17/7. Đội ngũ nhân viên y tế đã kiểm tra sức khỏe của thủy thủ đoàn. Tình trạng của các thủy thủ được đánh giá là đảm bảo", thông báo của Đại sứ quán Nga ở Triều Tiên cho biết.

"Điều kiện khí hậu hết sức khắc nghiệt. Chúng tôi ghi nhận thái độ lạc quan của người Nga. Phía Hàn Quốc đã đưa 10 tấn nước lên tàu. Danh sách thực phẩm đã được thuyền trưởng thông qua".

tau-danh-ca-nga-2
Thủy thủ đoàn trên tàu. Ảnh: Facebook/@RusEmbDPRK.

Triều Tiên đã bắt giữ tàu Syankhailin-8 chở 17 thuyền viên, trong đó có 15 người Nga và 2 người Hàn Quốc, vào 4h sáng 17/7.

Nước này cáo buộc tàu cá Nga đã vi phạm quy định về nhập cảnh, trong khi Nga khẳng định tàu cá không vi phạm bất cứ quy định nào.

Chủ tàu nói rằng con tàu đã đi theo lộ trình thông thường và không đi vào vùng biển 12 hải lý của Triều Tiên. Cơ quan thủy sản Liên bang Nga gọi việc bắt giữ tàu Nga của chính quyền ông Kim Jong Un là sai trái.

Theo Zing