Triều Tiên cảnh báo thử bom hạt nhân trên Thái Bình Dương

Tạp Chí Nhân Đạo
Một quan chức cấp cao của Triều Tiên cho biết lời cảnh báo của Ngoại trưởng nước này về một vụ thử bom hạt nhân trên Thái Bình Dương nên được xem xét một cách nghiêm túc, vì Bình Nhưỡng đã “nói là làm”.  
Triều Tiên cảnh báo thử bom hạt nhân trên Thái Bình Dương
Một vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung của Triều Tiên năm 2016 (Ảnh: KCNA)

Trong cuộc phỏng vấn với CNN ngày 25/10, ông Ri Yong-pil, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, đã nhắc lại lời cảnh báo do Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho đưa ra hồi tháng trước tại New York, Mỹ về một vụ thử bom hạt nhân mạnh nhất từ trước đến nay trên Thái Bình Dương.

“Ngoại trưởng nhận thức rất rõ về những ý định của lãnh đạo tối cao chúng tôi, vì thế tôi nghĩ các ông cần xem xét những lời nói của ông ấy một cách nghiêm túc”, ông Ri nói, đồng thời cho biết Triều Tiên luôn “nói là làm”.

Ông Ri khẳng định không tồn tại các kênh ngoại giao giữa Mỹ và Triều Tiên, dù trước đó Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson từng nhiều lần nói rằng các kênh này vẫn đang được mở ra trong quan hệ song phương giữa hai nước.

“Mỹ từng nói về một giải pháp quân sự và thậm chí đang tiến hành các động thái quân sự. Họ gây sức ép với chúng tôi trên tất cả các lĩnh vực bằng các lệnh trừng phạt. Nếu các ông nghĩ rằng điều này sẽ dẫn tới giải pháp ngoại giao thì các ông thực sự đã lầm”, nhà ngoại giao Triều Tiên cho biết.

Phát biểu của ông Ri được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ đã chuẩn bị toàn diện để đối phó với mối đe dọa từ hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Bình Nhưỡng hồi tháng 9 thông báo đã thử thành công bom nhiệt hạch gắn trên tên lửa đạn đạo liên lục địa. Đây là vụ thử hạt nhân lần thứ 6 và cũng là vụ thử mạnh nhất từ trước đến nay của Triều Tiên.