Triệu Phong thực hiện tốt hoạt động nhân đạo

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” là cuộc vận động lớn do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động. Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện, tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị đã có nhiều tập thể, cá nhân với tấm lòng hảo tâm, nhân ái sẻ chia tinh thần, vật chất, giúp đỡ cho hàng trăm địa chỉ nhân đạo vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, thể hiện tình đoàn kết tương thân, tương ái trong cộng đồng và toàn xã hội.

thu09-1655234825.jpg

Hội CTĐ thôn Vệ Nghĩa trao gạo cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: C.T

Gia đình chị Dương Thị Bông ở thôn Kiên Phước, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thuộc diện hộ nghèo. Vợ chồng chị Bông có con gái là bé Đặng Ánh Nguyệt, 4 tháng tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh. Kinh tế khó khăn, thu nhập chủ yếu dựa vào làm nông nên không đủ điều kiện để chữa trị cho cháu. Cảm thông, chia sẻ trước hoàn cảnh đó, Công đoàn Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể dục thể thao (VHTT - TDTT) huyện Triệu Phong đã nhận đỡ đầu cho cháu Nguyệt trong thời gian 2 năm. Việc làm của cán bộ, đoàn viên công đoàn trung tâm đã giúp gia đình có thêm một phần kinh phí để chữa trị cho cháu Ánh Nguyệt. Chia sẻ với chúng tôi, chị Dương Thị Bông xúc động nói: Kinh tế gia đình tôi rất vất vả. Nhận được sự quan tâm đỡ đầu của Công đoàn Trung tâm VHTT - TDTT huyện, vợ chồng tôi rất mừng và biết ơn, vì có thêm kinh phí để chữa trị cho cháu, giúp cháu vượt qua bệnh tật. Hiện nay, bệnh viện cho biết bệnh của cháu đã ổn định, gia đình tôi mừng lắm.

Qua lời giới thiệu của Hội Chữ thập đỏ huyện Triệu Phong, chúng tôi về thôn Vệ Nghĩa, xã Triệu Long và được gặp chị Hồ Thị Bích Thủy. Trên cương vị là Chi hội trưởng Chi hội Chữ Thập đỏ thôn Vệ Nghĩa, suốt hơn 15 năm qua, chị Thủy đã đứng ra kêu gọi, quyên góp những tấm lòng từ thiện, con em làm ăn xa quê, chị đã có nhiều đóng góp cho các hoạt động từ thiện, nhân đạo ở địa phương. Trao đổi về việc làm của mình, chị Hồ Thị Bích Thủy cho biết: Trong những năm qua, với vai trò, trách nhiệm của một chi hội trưởng làm công tác từ thiện nhân đạo chúng tôi phải lặn lội tìm kiếm kêu gọi về vật chất và tinh thần để giúp các địa chỉ nhân đạo trong thôn. Khi trao tận tay những suất quà cho hộ nghèo, khó khăn trong lòng chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc, thấy họ vui là mình cũng vui và cảm động. Hội sẽ cố gắng duy trì, tìm kiếm thêm nhiều nhà hảo tâm để giúp người nghèo.

Bà Nguyễn Thị Dạn, thôn Vệ Nghĩa, xã Triệu Long là một địa chỉ nhân đạo thường xuyên được Hội Chữ Thập đỏ thôn Vệ Nghĩa giúp đỡ xúc động nói: “Tôi già cả neo đơn, không con cái, nhờ xã hội giúp đỡ quan tâm nên tôi rất vui mừng. Hằng tháng, tôi nhận được hỗ trợ gạo tình nghĩa của thôn. Ngoài món gạo từ hũ gạo tình thương, mỗi dịp Tết đến xuân về, nhận được sự sẻ chia, quan tâm của các cấp, các ngành địa phương niềm vui tuổi già được nhân lên gấp bội, đó là nguồn động viên rất lớn cho tôi cũng như các gia đình khác có hoàn cảnh khó khăn.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, Hội Chữ thập đỏ huyện Triệu Phong và hội chữ thập đỏ các xã, thị trấn đã phát động, kêu gọi các tổ chức, đơn vị, nhà tài trợ, doanh nghiệp trong và ngoài huyện chung tay giúp đỡ bằng nhiều hình thức phù hợp như: Tu sửa nhà dột nát; nhận đỡ đầu dài hạn; trợ giúp địa chỉ nhân đạo; ủng hộ tiền, gạo và các nhu yếu phẩm; “Nồi cháo tình thương”. Đồng thời, kết nối, vận động các mạnh thường quân là con em xa quê hướng về “nơi chôn nhau cắt rốn” cùng tham gia ủng hộ hàng nghìn suất quà... Trong 5 năm qua, Hội Chữ thập đỏ Triệu Phong đã nhận trợ giúp cho 150 địa chỉ nhân đạo, bình quân khoảng 150 nghìn đồng/địa chỉ/tháng, với thời gian từ 3 - 5 năm. Tổng trị giá gần 1 tỉ đồng. Xây dựng mô hình “Hũ gạo tình thương” ở 12 hội cơ sở thu được 650 kg gạo, trợ giúp cho 25 hộ gia đình đặc biệt khó khăn.

Chương trình “Bữa cơm tình thương” tại Trung tâm Y tế huyện được tổ chức thường xuyên liên tục, trong 5 năm đã tổ chức được 1.440 đợt, cấp phát miễn phí 120 suất cơm/ đợt, tổ chức 1.680 đợt phát cháo với 100 bát/đợt và hàng nghìn hộp sữa, bánh, mì tôm, nước... cho bệnh nhân nghèo. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Triệu Phong Phạm Văn Kiên cho biết: Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ Triệu Phong tiếp tục vận động, kêu gọi cán bộ CNVC từ huyện đến cơ sở, các tổ chức, đơn vị và các nhà hảo tâm để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Chỉ đạo hội chữ thập đỏ các xã, thị trấn tăng cường kết nối các tổ chức, doanh nghiệp để giúp đỡ nhiều hơn nữa các hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn trên địa bàn huyện.

Với quyết tâm thực hiện tốt Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” trợ giúp lâu dài, các cấp hội chữ thập đỏ trên địa bàn huyện Triệu Phong không chỉ là cầu nối giúp các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, mà còn góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.