Tri ân chiến sỹ, thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đặng Thu Hằng
Ngày 6/4, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Thanh Hóa tổ chức chương trình gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã ân cần gửi tới các vị lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, các vị đại biểu, thân nhân gia đình liệt sỹ, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến... lời thăm hỏi sức khỏe, những tình cảm quý trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Đồng thời, trân trọng chuyển tới thân nhân gia đình liệt sỹ, các thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến lời thăm hỏi thân tình của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước.

tri-an-7-1712390443.jpg
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Đại Đoàn Kết)

Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân đã, đang và sẽ làm hết sức mình để nhớ ơn công lao của các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến. Bằng tất cả những gì có thể làm được để bù đắp một phần sự hy sinh, mất mát của các đồng chí.

Nhưng dù cố gắng đến đâu cũng không thể làm nguôi ngoai được sự mất mát quá lớn do chiến tranh để lại. Tổ quốc và nhân dân đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sỹ, nhớ ơn công lao của các bác, các đồng chí”.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến chia sẻ cuộc gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ tại tỉnh Thanh Hóa hôm nay và tại Điện Biên ngày 17/4/2024 là sự kiện thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Thời gian tới, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương sẽ phối hợp với Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi toàn quốc, phấn đấu đợt 1 sẽ tổng kết vào ngày 30/4/2025, đợt 2 sẽ tổng kết vào ngày 31/12/2025 để thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa khẳng định Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là một bản anh hùng ca bất hủ bắt nguồn từ truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc ta, từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, từ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân và ý chí quyết tâm chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc của quân và dân ta.

tri-an-5-1712390443.jpg
Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa đọc diễn văn tại buổi lễ. (Ảnh: Đại Đoàn Kết)

Đồng thời, đây cũng là dịp để giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng vẻ vang của dân tộc, bồi đắp niềm tự hào cho thế hệ hôm nay, nhất là thế hệ trẻ nhằm tiếp tục khơi dậy tinh thần yêu nước, niềm tin, khát vọng cống hiến của mỗi người dân; phát huy cao nhất sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng nhấn mạnh sau 70 năm, ý nghĩa, tầm vóc của sự kiện lịch sử trọng đại Chiến thắng Điện Biên Phủ không bao giờ phai mờ, ngày càng tỏa sáng trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy tinh thần này, dân tộc ta đã viết tiếp bản anh hùng ca chói lọi trong thời đại Hồ Chí Minh lập nên những chiến công vang dội trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, non sông thu về một mối, nhân dân ca khúc khải hoàn.

Nhớ lại ký ức một thời hào hùng đã qua, cựu chiến binh Dương Văn Mận, (90 tuổi) Tiểu đoàn 188, Trung đoàn 176, Sư Đoàn 316, hiện nay trú tại thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân chia sẻ: “Sau khi đất nước ca khúc khải hoàn, ra quân về với đời thường, chúng tôi luôn tâm niệm: Mình là Chiến sĩ Điện Biên, là cựu chiến binh phải luôn luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ; thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; gương mẫu học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác; hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trong công tác.

Chúng tôi cũng tin tưởng và mong rằng: Thế hệ trẻ luôn tự hào, ghi nhớ và phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc nói chung và tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ nói riêng, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo, lập nên những kỳ tích mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.

z5321255662187-d7be2eac23868343e4e6b6f6257be17b-1712390464.jpg
Những người lính tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm nay đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trao quà cho các chiến sỹ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

PV