Trẻ sơ sinh có được cấp thẻ BHYT không và khi đi khám cần mang theo giấy tờ gì?

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Trẻ dưới 6 tuổi sẽ được nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí, khi đi khám bệnh, chữa bệnh chỉ phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế.
the-bhyt-2018-co-nhieu-thong-tin-moi-nguoi-tham-gia-nen-biet

Chị N.T.N (Nghệ An) mới sinh con, có mong muốn con mình có thẻ bảo hiểm ngay. Vậy chị N không biết xã cấp thẻ BHYT trẻ sơ sinh cho hay em phải tự bỏ tiền ra mua? Và khi đưa con đi khám chữa bệnh chị N cần mang theo giấy tờ gì ?

Trả lời câu hỏi thứ nhất, về vấn đề bé nhà chị N có được cấp thẻ BHYT miễn phí không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 7 Điều 3 Nghị định 146/2018/NĐ-CP như sau:

“Điều 3. Nhóm do ngân sách nhà nước đóng

  1. Trẻ em dưới 6 tuổi.

Theo quy định nêu trên, con bạn mới sinh thuộc đối tượng tham gia BHYT theo nhóm do ngân sách nhà nước đóng. Nên trong trường hợp này, con bạn sẽ được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí.

Thứ hai, về những giấy tờ cần xuất trình khi đưa cháu đi khám

Căn cứ Điều 28 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định như sau:

“Điều 28. Thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế

  1. Người tham gia bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế có ảnh; trường hợp thẻ bảo hiểm y tế chưa có ảnh thì phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế cùng với giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó; đối với trẻ em dưới 6 tuổi chỉ phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế”.

Bên cạnh đó, Khoản 2 Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định:

“Điều 15. Thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế

  1. Trẻ em dưới 6 tuổi đến khám bệnh, chữa bệnh chỉ phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế. Trường hợp trẻ chưa được cấp thẻ bảo hiểm y tế thì phải xuất trình bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh; trường hợp phải điều trị ngay sau khi sinh mà chưa có giấy chứng sinh thì thủ trưởng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ ký xác nhận vào hồ sơ bệnh án để làm căn cứ thanh toán theo quy định tại khoản 1 Điều 27 Nghị định này và chịu trách nhiệm về việc xác nhận này”.

Như vậy, khi đưa bé đi khám cần mang theo thẻ bảo hiểm y tế, ngoài ra bạn không cần mang gì thêm.

VD