TP Hồ Chí Minh thành lập quỹ hỗ trợ công nhân mất việc, người yếu thế

Đặng Thu Hằng
Chiều 18/11, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí minh tổ chức lễ ra mắt Quỹ An sinh xã hội TP Hồ Chí Minh. Quỹ được thành lập nhằm phát huy những kết quả của Trung tâm An sinh được lập khi COVID-19 bùng phát, tập trung hỗ trợ nhóm yếu thế, dễ bị tổn thương mà các quỹ hiện hành của Mặt trận như Vì người nghèo, Cứu trợ... chưa bao phủ đến.

TP Hồ Chí Minh có hơn 9 triệu dân, trong đó có đồng bào 53 dân tộc thiểu số, chiếm 5,2% dân số. TP cũng là nơi có nhiều tôn giáo lớn hoạt động như Phật giáo, Thiên Chúa giáo, Tin lành, Hòa Hảo, Hồi giáo, Cao Đài... với khoảng trên 1,6 triệu tín đồ. Với đặc thù này, việc kết nối dân tộc, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tại thành phố là hết sức quan trọng.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh Phạm Minh Tuấn cho biết, tiếp nối những hoạt động ý nghĩa, nhân văn của Trung tâm an sinh TP được thành lập trong thời gian diễn biến phức tạp của đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP phối hợp cùng các đơn vị liên quan xây dựng Đề án thành lập Quỹ An sinh xã hội TP Hồ Chí Minh.

z4892483068553-8614a09456c0512f2d19388045a6e280-1700327215.jpeg
Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh trao quyết định của UBND TP về Giấy phép thành lập Quỹ An sinh xã hội TP Hồ Chí Minh.

Quỹ An sinh xã hội thành phố sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai các chương trình an sinh xã hội trên trang website của quỹ (https://ansinh.tphcm.gov.vn) và các nền tảng mạng xã hội nhằm kêu gọi sự tham gia đóng góp, ủng hộ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân.

Việc hỗ trợ được thực hiện công khai, minh bạch và cụ thể đối tượng được hỗ trợ. Đây được xem là một điểm mới, nổi bật và phát huy tính hiệu quả, sáng tạo trong triển khai thực hiện công tác an sinh xã hội trong thời gian tới. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030 Quỹ An sinh xã hội sẽ trở thành đơn vị cung cấp các dịch vụ an sinh xã hội cơ bản cho người lao động và người yếu thế.

Quỹ được thành lập và hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, trên cơ sở vận động sự tự nguyện ủng hộ của cá nhân, hộ gia đình, các đơn vị tổ chức trong và ngoài nước; đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch về tổ chức hoạt động và thu, chi tài chính, tài sản. Ngoài việc vận động nguồn lực từ các nhà hảo tâm, cá nhân đơn vị, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh cũng đa dạng hóa các cách huy động quỹ như Mặt trận có các chương trình kết nối quảng bá các sản phẩm, với các sản phẩm bán ra doanh nghiệp có thể đóng góp 1.000 đồng cho quỹ.

Từ nay đến hết quý 1 năm sau, Quỹ An sinh xã hội thành phố sẽ triển khai 8 chương trình tập trung vào nhóm lao động mất việc như: hỗ trợ phương tiện mưu sinh; giúp công nhân nữ mang thai chi phí sinh con; hỗ trợ chi phí khám sức khỏe cho lao động tự do, chưa có bảo hiểm y tế; tặng quà, tổ chức cho 1.000 gia đình công nhân ở lại thành phố vui xuân, tặng vé xe cho sinh viên về quê, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết... Tổng kinh phí dự kiến khoảng 3,8 tỷ đồng.

Dịp này, Quỹ An sinh xã hội TP Hồ Chí Minh trao sổ tiết kiệm cho 200 em học sinh mồ côi do dịch bệnh Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn, 10 triệu đồng/sổ, với tổng trị giá 2 tỷ đồng; trao tặng 300 phần quà cho đoàn viên, hội viên và hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, với trị giá 100 triệu đồng.

TH