TP Hồ Chí Minh: Khai mạc Đại lễ Tưởng niệm - Kỳ siêu đồng bào tử vong trong đại dịch COVID-19

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Sáng 18/8, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khai mạc Đại lễ Tưởng niệm - Kỳ siêu đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch COVID-19. 
causieu091-1660810030.jpg
Đại lễ cầu siêu cho các nạn nhân tử nạn vì COVID-19 được tổ chức trong không khí trang nghiêm, thành kính tại Việt Nam Quốc tự.

Đại lễ kỳ siêu nhằm lan tỏa năng lượng từ bi của đạo Phật, tô đậm nét đẹp văn hóa đạo đức dân tộc, phát huy truyền thống “phụng đạo yêu nước - hộ quốc an dân” của Phật giáo Việt Nam.

Đại lễ Tưởng niệm - Kỳ siêu đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch COVID-19 diễn ra trong ba ngày 18, 19 và 20-8 (nhằm 21, 22 và 23-7 năm Nhâm Dần) tại Việt Nam Quốc Tự (số 242-244 đường 3/2, phường 12, quận 10).

Đại lễ diễn ra với nhiều hoạt động như: dựng bia tưởng niệm đồng bào tử vong, cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch COVID-19 trong khuôn viên Việt Nam Quốc Tự; tụng kinh cầu siêu theo nghi thức Phật giáo … cầu nguyện nạn nhân tử vong trong đại dịch bệnh COVID-19 vượt thoát khỏi ải khổ đau, siêu về cõi tịnh, nguyện quốc thái dân an, dịch bệnh sớm tiêu trừ, người người an cư lạc nghiệp.

Phát biểu khai mạc, hòa thượng Thích Lệ Trang - trưởng ban Trị sự GHPGVN TP.HCM nói: “Đại lễ kỳ siêu là cơ hội để mọi người cùng ngồi lại dưới bóng Phật đạo, với chất liệu từ bi và trí tuệ để chuyển tải đến Pháp giới và tác động được những người không may qua đời trong đại dịch COVID-19.

Đồng thời tác động đến đồng bào các giới hãy bày tỏ lòng tri ân và tưởng niệm những người đã nằm xuống vì bình an của dân tộc Việt Nam, cho chúng ta có được cuộc sống tốt đẹp ngày hôm nay” - hòa thượng Thích Lệ Trang bày tỏ.

Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng, Quyền Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cho biết trải qua 1 năm, TP HCM đã thay đổi và phát triển nhưng trong lòng người vẫn còn những ẩn khuất, chưa giải tỏa được.

Theo Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng: "Qua Đại lễ, chúng ta giải tỏa được tất cả những ẩn khuất đó, để những người quá cố có thể về cõi Phật, tái sanh trở lại trên cuộc đời này và cùng chúng ta xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp".

Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng cũng nhấn mạnh với tâm hồn thanh tịnh, chánh niệm, chánh định của chư tăng, với sự hết lòng cầu nguyện của tất cả các cấp chính quyền, của đồng bào phật tử, thân nhân của những nạn nhân tử vong vì COVID-19 thì vong linh những nạn nhân tử vong vì COVID-19 sẽ yên lòng.

Đến cầu siêu cho tất cả nạn nhân COVID cũng như cầu siêu cho người thân không may qua đời vì đại dịch, chị Huỳnh Thị Tuyết Minh chia sẻ: Gia đình tôi có năm chị em gái. Thời điểm dịch, người chị thứ ba của chị Minh bị nhiễm COVID. Lúc đó gia đình chủ quan vì chị gái còn khỏe mạnh, nghĩ “chắc không sao đâu”. Nhưng rất nhanh, khoảng chừng hai ngày, người chị đã có triệu chứng khó thở, không ăn uống được. Gia đình đưa chị vào bệnh viện tuyến trên, sau đó thì chị mất.

“Lúc đó chúng tôi rất sốc vì mọi thứ đến quá nhanh, không kịp phản ứng. Đây là sự mất mát to lớn của gia đình tôi. Chúng tôi sẽ không bao giờ được gặp lại người chị thân thương nữa. Tôi nghĩ gia đình nào có người thân mất vì COVID cũng đều đau thương, chua xót. Vì thời điểm dịch bệnh cách ly, họ không được nhìn mặt người thân lần cuối.

Hôm nay mọi người có mặt ở đây để cầu siêu cho họ là một điều thiêng liêng, đáng trân quý. Hy vọng đại dịch chóng qua, tất cả chúng ta sẽ bình an, sẽ không còn gia đình nào phải chịu nỗi đau mất người thân vì đại dịch nữa” - chị Minh trải lòng.

Trong khuôn khổ buổi lễ, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP HCM đã trao bảng tượng trưng số tiền 1 tỉ đồng đến Quỹ Vì người nghèo TP HCM và 1000 phần quà trị giá 1,2 tỉ đồng cho các gia đình khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM.

Trước đó, vào chiều 17/8, tại chùa Viên Giác (quận Tân Bình), Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận Tân Bình cũng đã tổ chức đại lễ cầu siêu cho đồng bào và chiến sĩ tử vong do dịch COVID-19. Thượng tọa Thích Đạt Đức, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận Tân Bình cũng đã đọc văn tế.

MP