Tổng trị giá hoạt động Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng 6 tháng đầu năm 2022 đạt 60,7 tỷ đồng

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Ngày 8/7, Hội Chữ thập đỏ Lâm Đồng tổ chức hội nghị Ban Chấp hành mở rộng lần thứ 3, Khóa IX (nhiệm kỳ 2021 - 2026) nhằm đánh giá hoạt động Hội và phong trào chữ thập đỏ, công tác hiến máu tình nguyện 6 tháng đầu năm 2022 và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022. 

Theo đánh giá tại Hội nghị, công tác xây dựng và phát triển tổ chức Hội ngày càng phát triển. Trong Cụm thi đua 6 tỉnh Tây Nguyên và Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng được đánh giá, xếp loại xuất sắc năm 2021.

Tổng trị giá hoạt động chữ thập đỏ 6 tháng đầu năm 2022 đạt 60,7 tỷ đồng. Trong đó, có hơn 100.000 lượt người nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong tỉnh được trợ giúp với tổng kinh phí hơn 52 tỷ đồng.

images2465273-hinh-1026-1657275955.jpg
Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh phát biểu về công tác hiến máu tình nguyện tại hội nghị

Thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2022, toàn tỉnh Lâm Đồng đã vận động được 66.247 suất quà trị giá hơn 27 tỷ đồng. Các mô hình "Hũ gạo tình thương" giúp đỡ cho hàng nghìn lượt người nghèo; mô hình “Giúp nhau phát triển kinh tế”; mô hình “Mặt trời đêm trên buôn làng”; “Sân xi măng” “Cải thiện nhà ở”; “Giếng nước sạch” cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số được thực hiện có hiệu quả, góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với các huyện, thành Hội tổ chức phát động “Tháng nhân đạo” gắn với triển khai mô hình “Chợ Nhân đạo” tại huyện Lâm Hà, cấp 200 phiếu mua hàng với các mặt hàng, nhu yếu phẩm thiết yếu như: Gạo, dầu ăn... trị giá 500 ngàn đồng/suất. Bên cạnh đó, các huyện, thành Hội đã tổ chức lễ phát động “Tháng Nhân đạo”, qua đó giúp cho 19.000 lượt người nghèo, người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trong 6 tháng đầu năm, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Đà Lạt, huyện Lạc Dương, Đức Trọng trao 1.000 suất quà và tiền mặt cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi trị giá hơn 700 triệu đồng.

Công tác phòng ngừa ứng phó thảm họa, các cấp Hội đã tổ chức vận động nguồn lực kịp thời giúp đỡ 255 đối tượng bị thiệt hại khắc phục khó khăn, trị giá 128 triệu đồng.

Tiếp tục duy trì và thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Hiện tại, duy trì hỗ trợ 726 địa chỉ; trong đó, hỗ trợ mới 145 địa chỉ, tổng số người được giúp đỡ 871 người, với trị giá trên 1,8 tỷ đồng. Trao 1.278 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, trị giá 965 triệu đồng.

Trong 6 tháng đã tiếp nhận 111 đoàn cứu trợ, giúp đỡ hơn 66.000 người trị giá hơn 8,9 tỷ đồng. Nhiều địa phương đã có các hình thức vận động phát triển nguồn quỹ hoạt động chữ thập đỏ, đến nay, các cấp Hội có số dư quỹ 1,1 tỷ đồng, quỹ cứu trợ khẩn cấp 258 triệu đồng, quỹ bảo trợ nạn nhân chất độc da cam 38 triệu đồng.

Chương trình sữa học đường được triển khai từ đầu năm, đã trao 22.752 hộp sữa cho các trường mầm non, mái ấm tình thương trên địa bàn tỉnh nhằm cung cấp dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật.

Các cấp Hội đã vận động và tiếp nhận 2 đoàn y bác sĩ trong và ngoài tỉnh về khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho các hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa với 850 lượt người và 34.688 lượt người được trợ giúp khác, trị giá trên 863 triệu đồng. Ngoài ra, phẫu thuật mắt cho người nghèo, sơ cấp cứu cho 3.300 lượt người.

Các cấp Hội đã trao 55 chiếc xe lăn trao cho người khuyết tật, người già gặp khó khăn trong việc đi lại tại các địa phương trong tỉnh, trị giá 166 triệu đồng; trao 514 thẻ bảo hiếm y tế cho hộ nghèo, hộ khó khăn, học sinh trị giá 181 triệu đồng.

Các bếp ăn tình thương chữ thập đỏ tại các địa phương tiếp tục duy trì, nhất là trong lúc dịch bệnh Covid-19 diễn ra, các huyện, thành phố đã chủ động vận động nguồn lực cung cấp hơn 21.000 suất ăn cho bệnh nhân nghèo và người nhà bệnh nhân kịp thời, đảm bảo chất dinh dưỡng có trị giá 229 triệu đồng.

Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tổ chức hiến máu tình nguyện tại các huyện, thành phố, các trường đại học, cao đẳng, các cơ quan, đơn vị, qua đó đã tiếp nhận được 4.865 đơn vị máu trị giá 690 triệu đồng, đảm bảo nguồn máu cho công tác cấp cứu và điều trị người bệnh tại các bệnh viện trong tỉnh.

Trong 6 tháng cuối năm 2022, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tập trung các hoạt động chính: Tổ chức hội thi về an toàn giao thông và sơ cấp cứu năm 2022. Mở 1 lớp bồi dưỡng cho cán bộ, tình nguyện viên chữ thập đỏ, cử cán bộ cấp tỉnh, huyện tham gia các lớp tập huấn, đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ công tác Hội. Tổ chức các hoạt động giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam nhân “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam”. Tổ chức chương trình Hành trình đỏ và Ngày hội Hiến máu tình nguyện “Giọt hồng thành phố Hoa” lần thứ X năm 2022; triển khai có hiệu quả các ngày hội hiến máu tình nguyện, đảm bảo nguồn máu cho ngành y tế đạt, vượt chỉ tiêu đề ra.

Vận động nguồn lực để thực hiện các mô hình nhân đạo: Nhà tình thương, giếng nước sạch, chợ nhân đạo, học bổng, trao quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, đối tượng khó khăn. Tổ chức truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng về phong trào “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới”; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” thông qua các mô hình hoạt động nhân đạo như: Nhà tình thương chữ thập đỏ; Giọt nước nghĩa tình; Bếp ăn tình thương... Triển khai phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2023 và phong trào hiến máu tình nguyện “Lễ hội xuân Hồng” năm 2023.